World News

ยอดเสียชีวิตพุ่ง 21 ศพ เหตุน้ำท่วมฉับพลันอินโดฯ

ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุน้ำท่วมฉับพลัน และดินถล่ม ในกรุงจาการ์ตา และพื้นที่โดยรอบเมืองหลวงของอินโดนีเซีย พุ่งขึ้นมาอยู่ที่อย่างน้อย 21 รายแล้ว ในวันนี้ (2 ม.ค.) ท่ามกลางการคาดการณ์ว่าจะเกิดฝนตกลงมาอย่างหนักอีก

flood

เหตุน้ำท่วมครั้งที่มีผู้เสียชีวิตมากสุดในรอบหลายปีครั้งนี้ ยังทำให้ประชาชนมากกว่า 30,000 คนไร้ที่อยู่อาศัน และสร้างความปั่นป่วนไปทั่วกรุงจาการ์ตา ซึ่งเป็นเมืองใหญ่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จากการที่รถไฟวิ่งไม่ได้ และไฟดับในหลายพื้นที่

นายโจโก ฮาริยันโต โฆษกกระทรวงกิจการสังคม อินโดนีเซีย เปิดเผยว่า พบผู้เสียชีวิตแล้ว 21 ราย โดยกรุงจาการ์ตา และเมืองใกล้เคียง อยู่ในสภาพที่จมอยู่ใต้น้ำ หลังเกิดฝนตกหนักเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2562 และในช่วงเช้ามืดของวันปีใหม่ 1 มกราคม 2563 ซึ่ง สำนักงานธรณีฟิสิกส์อินโดนีเซีย คาดการณ์ด้วยว่า จะเกิดฝนฟ้าคะนอง และกระแสลมแรงอีกในวันนี้

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ไม่ได้ให้รายละเอียดอย่างชัดเจนถึงสาเหตุในการเสียชีวิตของผู้เคราะห์ร้ายเหล่านี้ บอกแต่เพียงคร่าวๆ ก่อนหน้านี้ว่า มีผู้จมน้ำเสียชีวิต 4 ราย โดนดินถล่มทับ 4 ราย และถูกไฟดูดอีก 4 ราย

fooo

ทั้งนี้ กรุงจาการ์ตา และเขตปริมณฑลมีประชาชนอาศัยอยู่มากกว่า 30 ล้านคน ซึ่งเมื่อครั้งเกิดเหตุน้ำท่วมใหญ่ในปี 2550 มีผู้เสียชีวิตไปมากกว่า 50 ราย ถือเป็นเหตุการณ์น้ำท่วมที่มีผู้เสียชีวิตมากสุดของเมืองหลวงอินโดนีเซีย

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ในกรุงจาการ์ตาได้พยายามหาวิธีที่จะหาวิธีป้องกันกรุงจาการ์ตา ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ราบลุ่ม ให้รอดพ้นจากน้ำท่วมในช่วงฤดูฝน แต่ยังไม่มีความคืบหน้ามากนัก

Avatar photo