World News

ผลสำรวจชี้ ปี 62 ยอดเสียชีวิต จาก ‘อุบัติเหตุเครื่องบินตก’ ทั่วโลก ลดกว่า 50%

ผลสำรวจชี้ จำนวนผู้เสียชีวิต จากอุบัติเหตุเครื่องบินพาณิชย์ขนาดใหญ่ตกในปี 2562 ลดลงมากกว่า 50% แม้จะเกิดเหตุเครื่องบินโบอิง 737 แม็กซ์ตกในเอธิโอเปีย ช่วงต้นปีก็ตาม

plan1
แฟ้มภาพ

ทู70 บริษัทด้านที่ปรึกษาการบิน ซึ่งมีฐานการดำเนินงานอยู่ในเนเธอร์แลนด์ ระบุว่า เมื่อปีที่แล้ว ทั่วโลกมีอุบัติเหตุที่เกี่ยวข้องกับเครื่องบินพาณิชย์ขนาดใหญ่อยู่ 86 ครั้งด้วยกัน รวมถึง 8 ครั้งที่มีความรุนแรง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 257 ราย เทียบกับในปี 2561 ที่มีอุบัติเหตุเกิดขึ้น 160 ครั้ง เป็นเหตุการณ์ที่มีความรุนแรง 13 ครั้ง ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 534 ราย

บริษัทที่ปรึกษารายนี้ บอกด้วยว่า ในปี 2562 อัตราการเกิดอุบัติเหตุอย่างรุนแรงสำหรับเครื่องบินพาณิชย์โดยสารขนาดใหญ่ ซึ่งหมายถึงอุบัติเหตุที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งที่อยู่บนเครื่อง และภาคพื้นดิน คิดเป็นสัดส่วนเพียง 0.8 ครั้งต่อ 1 ล้านเที่ยวบิน หรือโดยเฉลี่ยที่อุบัติเหตุร้ายแรง 1 ครั้ง ต่อทุกๆ 5.58 ล้านเที่ยวบิน ซึ่งถือเป็นพัฒนาการที่ดีขึ้นอย่างมากจากปีก่อนหน้านั้น

ในการสำรวจครั้งนี้ ทู70 ยังพบว่า อุตสาหกรรมการบินมีความพยายามอย่างมากที่จะมุ่งเน้นไปในเรื่องที่เรียกว่า “ภัยคุกคามในอนาคต” อย่าง โดรน

“แต่การตกของเครื่องบินโบอิง 737 แม็กซ์ ยังเป็นเครื่องเตือนใจว่า เราจำเป็นต้องรักษาความสนใจไว้ในเรื่องพื้นฐานต่างๆ ที่ทำให้การบินพลเรือนปลอดภัย ซึ่งรวมถึง การออกแบบ และการสร้าง เครื่องบินอย่างดี ที่สามารถขึ้นบินได้เต็มที่ และลูกเรือที่ผ่านการอบรมมาอย่างดีด้วย”

ก่อนหน้านี้ เครือข่ายการบินปลอดภัย (เอเอสเอ็น) ระบุว่า แม้จะเกิดเหตุเครื่องบิน 737 แม็กซ์ตกในเอธิโอเปียช่วงต้นปี ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 157 ราย และคิดเป็นสัดส่วนมากกว่าครึ่งหนึ่งของยอดผู้เสียชีวิตจากเครื่องบินตกทั่วโลก แต่ปี 2562 ยังคงเป็นปีที่สายการบินพาณิชย์ มีความปลอดภัยมากสุดปีหนึ่ง

ทั้งนี้ ในช่วง 2 ทศวรรษล่าสุดนั้น ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางการบินทั่วโลก ลดลงอย่างมาก แม้การเดินทางทางอากาศจะเพิ่มขึ้นก็ตาม โดยเมื่อปี 2560 เป็นปีที่อุตสาหกรรมการบิน มีความปลอดภัยมากสุดเป็นประวัติการณ์ โดยเกิดอุบัติเหตุที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตเพียง 2 ครั้งเท่านั้น ทั้งยังเป็นอุบัติเหตุที่เกี่ยวข้องกับเครื่องบินเล็ก โดยไม่มีเครื่องบินพาณิชย์ขนาดใหญ่ตกเลย

Avatar photo