Business

วิเคราะห์หุ้นเด่นปี 2020 ทศวรรษใหม่…ไปทางไหนต่อ 

ปีเก่าผ่านไป ปีใหม่เข้ามา แน่นอนสิ่งที่นักลงทุนส่วนใหญ่มักทำ คือ การพยายามคาดการณ์ทิศทางของตลาดหุ้นในอนาคตว่าจะเป็นอย่างไร เพื่อกำหนดกลยุทธ์ให้ได้รับผลตอบแทนสูงสุด 

ปี 2019 ที่ผ่านมา ตลาดหุ้นไทยเต็มไปด้วยความผันผวน จากทั้งปัจจัยภายนอก อาทิ สงครามการค้าจีน-สหรัฐ , ประเด็น BREXIT ในอังกฤษ, การประท้วงในฮ่องกง และปัจจัยภายในประเทศ ไม่ว่าจะเรื่องการเมือง หรือภาพรวมเศรษฐกิจที่ยังรอคำตอบ

คำถามสำคัญ คือ การก้าวเข้าสู่ทศวรรษใหม่ในปี 2020 ตลาดหุ้นไทยจะไปทางไหนต่อ ดัชนีจะขึ้นหรือลง ธีมไหนเด่น น่าสนใจ และนี่คือบทวิเคราะห์ภาพรวมทั้งหมดที่เราสรุปมาฝากกัน

“ไทยพาณิชย์ เน้น 5 หุ้นใหญ่ สภาพคล่องสูง”

เริ่มกันที่นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ มองภาพรวมเศรษฐไทยปี 2020 ว่ายังคงมีความเสี่ยงอยู่ ขยายตัวได้เล็กน้อย จึงแนะนำให้เน้นไปที่หุ้นใหญ่ สภาพคล่องสูง และปลอดภัย ประกอบด้วย 5 หุ้นเด่นใน 4 กลุ่ม

S 15728675

1. กลุ่มนิคมอุตสาหกรรม

แนะนำ WHA มีแนวโน้มได้ประโยชน์จากมาตรการกระตุ้นการลงทุนของรัฐบาล ซึ่งจะช่วยผลักดันให้ความต้องการอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอุตสาหกรรมปรับตัวขึ้น รวมถึงการเติบโตอย่างรวดเร็วของ e-commerce ซึ่งจะช่วยผลักดันให้ความต้องการคลังสินค้าโลจิสติกส์

2. กลุ่มการแพทย์

แนะนำ BCH เป็นหุ้นเด่นอันดับ 1 ในกลุ่มการแพทย์ จากผลตอบแทนที่น่าดึงดูดเมื่อเทียบกับความเสี่ยง และเชื่อว่ากำไรของ BCH ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว

3. กลุ่มพาณิชย์

แนะนำ GLOBAL โดยได้รับการสนับสนุนจากการเติบโตของยอดขายสาขาเดิม และการขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง คาดว่ากำไรของบริษัทจะค่อยๆ ปรับตัวดีขึ้นในไตรมาส 4 และฟื้นตัวในปี 2020 โดยได้รับการสนับสนุนจากอัตรากำไรที่ดีขึ้น

แนะนำ CPALL มีแนวโน้มที่จะปรับตัวเพิ่มขึ้นได้ดีกว่าตลาดอย่างต่อเนื่อง จากธุรกิจร้านสะดวกซื้อที่แข็งแกร่ง และมีกำไรที่ดีขึ้นจากธุรกิจเคาน์เตอร์เซอร์วิส

4. กลุ่มขนส่ง

แนะนำ BTS ด้วยการเจรจาต่อสัมปทานเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวมีความคืบหน้า นอกจากนี้ยังมี upside เพิ่มเติมจากโครงการมอเตอร์เวย์สองสายและสนามบินอู่ตะเภา

“กสิกรไทย ชู 6 ธีมหุ้นเด่น”

S 15728676

บทวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์กสิกรไทย เผยเทรนด์ลงทุนหุ้นเด่นประจำปี 2020 ออกมาเป็น 6 ธีม ดังนี้

1. กลุ่มได้ประโยชน์จากมาตรการภาครัฐ 

CPALL, BTS, ORI, TFFIF, STEC, CK

2. กลุ่มปันผลสูง 

JASIF, LH, TISCO, TCAP

3. กลุ่มสื่อสาร

TRUE, DTAC, ADVANC, INTUCH

4. กลุ่มที่ได้ประโยชน์จาก IMO 2020 (มาตรการลดการปล่อยมลพิษสำหรับเรือขนส่ง)

TOP, PRM, BGC, TASCO,

5. กลุ่มที่ได้ประโยชน์จากตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนฟื้น 

AOT, ERW, MINT, CENTEL

6. ปัจจัยเฉพาะตัวโดดเด่น 

CPF, GUNKUL, TPCH, JAS, OSP, TKN, MEGA, TU, GFPT, BDMS, IVL, RBF, MAJOR, PTT, P

“โนมูระ เชื่อหุ้นวัฏจักรจะกลับมา” 

ด้านนักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน แนะนำ Overweight ในกลุ่มอิงวงจรเศรษฐกิจ (Cyclical) หรือ หุ้นวัฏจักร นั่นเอง เนื่องจากได้ประโยชน์สัญญาณเศรษฐกิจโลกฟื้นตัว ได้แก่ กลุ่มพลังงาน ปิโตรเคมี และส่งออกชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ 

S 15728677

รวมถึงกลุ่มส่งออกอาหารและเกษตร ที่จะได้ประโยชน์จากแรงหนุนของความต้องการโลกที่ฟื้นตัวตามประชากรของประเทศเกิดใหม่ อีกทั้งเชื่อว่าเศรษฐกิจไทยพ้นจุดต่ำสุด และกำลังพื้นตัวแบบ U-Shape 

โดยหุ้นรายตัวที่โนมูระแนะนำ ได้แก่ ADVANC, AOT, BBL, BDMS, CPF, PTT, PTTGC, SCC, TVO, WHA

รายชื่อหุ้นเด่นปี 2020 ที่นักวิเคราะห์แนะนำเหมือนกัน 

แม้แต่ละบริษัทหลักทรัพย์จะมีธีมการลงทุน ที่แตกต่างกันบ้าง แต่นี่คือรายชื่อหุ้นที่มีการแนะนำตรงกันตั้งแต่ 2 บทวิเคราะห์ขึ้นไป ประกอบด้วย ADVANC, AOT, BDMS, BTS, CPALL, CPF, PTT และ WHA

S 15728678
อย่างไรก็ดี ขอย้ำอีกครั้งว่าการเลือกลงทุนแบบไหน ขึ้นอยู่กับตัวผู้ลงทุนเองว่ามีความชอบ ความถนัด หรือเงื่อนไขในการลงทุนอย่างไร เพราะการลงทุนที่ดีที่สุด คือ การเลือกลงทุนที่เหมาะกับเรามากที่สุดนั่นเองครับ

Avatar photo