Economics

‘สรรพากร’ จ่อถก ‘อปท.’ รีดภาษีคนปล่อยเช่าบ้าน-คอนโด!!

“กรมสรรพากร” จ่อถก “อปท.” ขอข้อมูลคนปล่อยเช่าบ้าน – คอนโด หวังลดปัญหาการเลี่ยงภาษี

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า สรรพากรจะเร่งประสานความร่วมมือกับองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ทั้งเทศบาล อบต. กรุงเทพมหานคร และพัทยา เพื่อขอเชื่อมโยงข้อมูลบัญชีการใช้ประโยชน์ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่มีการลงไปสำรวจทั่วประเทศตาม พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง มาใช้ตรวจสอบการเสียภาษีเงินได้ของแต่ละคน โดยเฉพาะการดูว่ามีการนำรายได้จากการปล่อยเช่าบ้าน เช่าคอนโดมิเนียม เช่าที่ดิน มาคำนวณเป็นเงินได้ เสียภาษีอย่างถูกต้องหรือไม่

เอกนิติ289623

ปกติผู้มีรายได้จากการปล่อยเช่าบ้าน เช่าที่ดิน และเช่าคอนโดฯ จะต้องนำค่าเช่ามาคำนวนเป็นเงินได้เพื่อเสียภาษีทุกปีอยู่แล้ว แต่ที่ผ่านมาก็ยอมรับว่ามีบางส่วนยังหลบเลี่ยงอยู่ แต่ในขณะนี้ เมื่อ อปท.ลงไปสำรวจข้อมูลการใช้ประโยชน์ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างอย่างละเอียด ก็จะรู้ว่าพื้นที่ไหนใช้ประโยชน์แบบใด ใครปลอยให้เช่า ใครใช้พักอาศัยจริง หรือใช้ค้าขายเชิงพาณิชย์ ซึ่งถือเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์มากต่อกรม” นายเอกนิติ กล่าว

ทั้งนี้ สรรพากรจะขอเชื่อมโยงข้อมูลเหล่านี้มาใช้วิเคราะห์ร่วมกับฐานข้อมูลการเก็บภาษีอื่นๆ เช่น หากใครมีเงินโอนเข้าบัญชีทุกต้นเดือน 5,000 บาท ซึ่งตรงกับข้อมูลของ อปท.ว่าบุคคลนี้มีบ้านให้เช่า 1 หลัง กรมฯก็จะไปตรวจดูเป็นเงินค่าเช่าจริงหรือไม่ และนำเงิน 5,000 บาทมาคิดเป็นรายได้เพื่อภาษีอยู่หรือเปล่า หากทำถูกต้องก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่หากหลีกเลี่ยงไม่เคยนำมาคิดเป็นเงินได้เลย ก็ต้องถูกลงโทษเข้ามาเสียภาษีให้ถูกต้อง ซึ่งเชื่อว่าข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้ลดปัญหาหลบเลี่ยงการเสียภาษีให้น้อยลงได้

ที่มา : เดลินิวส์

Avatar photo