Telecommunications

ส่งความสุขปีใหม่ ใช้ดาต้าพุ่ง 1.5 เท่า ‘เฟซบุ๊ก’ แชมป์แอปยอดนิยม

ดีแทคเผยยอดใช้ดาต้าส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ พุ่ง 1.5 เท่า เฟซบุ๊ก ครองแชมป์แอปยอดนิยมในใจ ด้านทรูพบ แอปพลิเคชันวิดีโอและสตรีมมิ่ง มาแรง เติบโต 100%
ทรูมูฟ เอช เผยคนไทยใช้แอปพลิเคชันวิดีโอและสตรีมมิ่ง อวยพรเทศกาลปีใหม่สูงสุด Facebook ยังครองแชมป์แอปยอดนิยมในใจคนไทย

นายประเทศ ตันกุรานันท์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มเทคโนโลยี บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค เปิดเผยว่า ดีแทคได้จัดทำรายงานยอดการใช้งานอินเทอร์เน็ตบนมือถือในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2563 พบว่า การใช้งานดาต้าช่วงคืนส่งความสุขต้อนรับปีใหม่ 2563 มีการใช้งานเพิ่มขึ้นมากกว่า 1.5 เท่า (ข้อมูล ณ วันที่ 1 มกราคม 2563 เวลา 07:00 น.)

มือถือ

ทั้งนี้ รวบรวมการใช้งานในช่วงที่ผ่านมาพบว่ามีสถิติการใช้งานดาต้าสูงสุด ในช่วงเวลาประมาณ 20.00-21:00 น. ก่อนเข้าสู่ปีใหม่ สำหรับแอปพลิเคชันที่นิยมใช้งานสูงสุดในช่วงเทศกาลปีใหม่ คือ 1. เฟซุบ๊ก 2. ยูทูบ 3.อินสตาแกรม 4.ไลน์ และ 5ทวิตเตอร์

สำหรับจังหวัดที่มียอดการใช้งานดาต้าสูงสุดของประเทศไทย คือ กรุงเทพมหานคร ส่วนจังหวัดที่มียอดการใช้งานดาต้าสูงสุดของแต่ละภาค ดังนี้ ภาคเหนือ ได้แก่ เชียงใหม่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ อุบลราชธานี ภาคตะวันตก ได้แก่ ราชบุรี ภาคกลาง (ไม่รวม กรุงเทพมหานคร) ได้แก่ สมุทรปราการ ภาคตะวันออก ได้แก่ ชลบุรี ภาคใต้ ได้แก่ สงขลา

dtac NewYear data 01X

ขณะที่ยอดการใช้งานดาต้าของดีแทคในปีที่ผ่านมา ยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยปริมาณการใช้งานบนเครือข่าย 4G-2300MHz ภายใต้ความร่วมมือกับทีโอที ยังคงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจากจำนวนสถานีฐานที่เพิ่มขึ้นและจำนวนผู้ใช้บริการบนเครือข่ายที่ใช้เครื่องโทรศัพท์ที่รองรับมากขึ้นอีกด้วย

ด้านนายสกลพร หาญชาญเลิศ ผู้อำนวยการธุรกิจโมบายล์ พรีเพย์และการตลาดด้านบริการใหม่ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าการใช้งานดาต้าเพื่ออวยพรและเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ ระหว่างวันที่ 31 ธันวาคม 2562 ถึง 1 มกราคม 2563 ผ่านเครือข่ายทรูมูฟ เอช ในส่วนของแอปพลิเคชันที่เป็นวิดีโอและสตรีมมิ่ง มีการเติบโตสูงเกือบ 100% เมื่อเทียบกับการเติบโตของแอปอื่นๆ

UNADJUSTEDNONRAW thumb 2852

อย่างไรก็ตาม แอปพลิเคชันที่มีการใช้งานมากที่สุดในช่วงเวลาดังกล่าว ยังคงเป็น เฟซบุ๊ก เหมือนเช่นหลายปีที่ผ่านมา รองลงมาคือ ไลน์, ยูทูบ และ อินสตาแกรม ตามลำดับ ส่วนแอปพลิเคชันที่ลูกค้า
ทรูมูฟ เอชใช้ในการชมการถ่ายทอดสดงานเคาท์ดาวน์มากที่สุด ได้แก่ ทรูไอดี ขณะที่ เอสเอ็มเอส และ เอ็มเอ็มเอส มีผู้ใช้งานลดลงต่อเนื่องทุกปี

Avatar photo