Economics

สำรวจ ‘5 เมกะโปรเจ็ค’ ปีหนู ถึงเวลา ‘คมนาคม’ สานต่อ-ปิดจ็อบงานใหญ่

ดูเหมือนในปีหมูอู๊ดๆ 2562 การผลักดันเมกะโปรเจ็คของกระทรวงคมนาคมจะไม่ครึกครื้นมากเท่าปีที่ผ่านๆ ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะปีนี้มีการเลือกตั้ง ส่งผลให้ส่งผลให้หน่วยงานเก้ๆ กังๆ รอความชัดเจนจากรัฐบาลใหม่ แต่กว่า 3 รัฐมนตรีหูกวาง จาก 3 พรรคการเมือง จะฟอร์มทีมและฟอร์มนโยบายได้อย่างลงตัว ก็ใช้เวลาลองผิดลองถูก จับนู่นรื้อนี่อยู่พอสมควร นอกจากนี้การเปลี่ยนผ่านทางการเมือง ยังส่งผลให้ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณร่ายจ่ายประจำปี 2563 เสร็จล่าช้ากว่าปกติถึง 4 เดือน การเบิกจ่ายงบประมาณจึงต้องชะลอตัวตามไปด้วย

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด บิ๊กโอ๋ ศักดิ์สยาม ชิดชอบก็ได้ประกาศความพร้อมในการสานต่อเมกะโปรเจ็คหลากหลายโครงการที่อยู่ในมือ โดยปีนี้กระทรวงคมนาคมไม่ได้จัดทำแผนปฏิบัติการระยะเร่งด่วน (Action Plan) เหมือนปีก่อนๆ แต่จะอ้างอิงจากโปรเจ็คที่บรรจุไว้ในร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี พ.ศ. 2563 เป็นหลัก The Bangkok Insight จึงขอยก 5 โครงการเด่นๆ ที่รอการ สานต่อ-ฟันธง-ปิดจ็อบ ในปีนี้มารายงาน

74428859 3026017954079722 9073604087701831680 o

  • รถไฟฟ้าสายสีแดงรอคิกออฟเปิดประมูล

โครงการระบบรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง (ส่วนต่อขยาย) 3 ช่วง ได้แก่ ช่วงรังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต, ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา และช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช วงเงินรวม 2.3 หมื่นล้านบาท เป็นอีกหนึ่งโครงการที่ชาวกรุงเทพฯ และปริมณฑลฝั่งเหนือและฝั่งตะวันตกรอคอย โดยก่อนหน้านี้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ก็เคยบุกมาทวงถามความคืบหน้าถึงถนนราชดำเนินแล้ว

สำหรับความคืบหน้าล่าสุดคือ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ตั้งเป้าหมายว่า จะเปิดประมูลงานโยธาโครงการระบบรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงทั้ง 3 ช่วง ในต้นปี 2563 และทราบผลการประมูลในเดือนกรกฎาคมปีเดียวกัน ซึ่งก็ต้องจับตาดูว่าจะทำได้ตามสัญญาหรือไม่

รถไฟทางคู่ จิระ ขอนแก่น

  • ชงเคาะ รถไฟทางคู่เฟส 2

ในเดือนธันวาคม 2562 การรถไฟฯ ได้ลงนามสัญญาโครงการจัดหาและติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณรถไฟทางคู่เฟส 1 ทั้งสายเหนือ สายตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) และสายใต้ ถือเป็นการปิดจ็อบ “โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่เฟส 1 ไปพร้อมกับการอำลายปีหมูทอง

ในปีนี้ การรถไฟฯ ก็เตรียมสานต่อ โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่เฟสที่ 2 จำนวน 7 เส้นทาง มูลค่ารวม 2.7 แสนล้านบาท โดยล่าสุดอยู่ระหว่างจัดทำข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อตอบคำถามสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) จากนั้นตั้งเป้าจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบได้ภายในปีนี้

หัวเจาะ รถไฟฟ้าสายสีส้ม 2

  • ส่วนต่อขยาย รถไฟฟ้าสายสีส้ม

ครึ่งหลังของปี 2562 เป็นช่วงเวลาแห่งการถกเถียงกันว่า จะเดินหน้า โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตะวันตก) ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-บางขุนนนท์ และงานระบบรถไฟฟ้า ขบวนรถ และการเดินรถตลอดเส้นทาง วงเงิน 1.2 แสนล้านบาท ด้วยวิธีเดิม หรือรื้อสัญญาใหม่

ซึ่งในที่สุดกระทรวงคมนาคมและกระทรวงการคลังก็ตกลงปลงใจร่วมกันว่า จะเสนอให้เปิดประมูลแบบรวมสัญญา ทั้งงานโยธาและงานระบบเหมือนเดิม โดยคาดว่าจะเสนอให้ที่ประชุม ครม. เห็นชอบได้ในเดือนนี้ จากนั้นการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะทำหน้าที่เปิดประมูลในช่วงกลางปี

การบิน ๑๙๐๒๒๕ 0039

  • เทอร์มินอล 2สนามบินสุวรรณภูมิ

หลังจากกลับไปรวบรวมความเห็นจากผู้เกี่ยวข้องมาพักใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ก็ยืนยันกลับมาที่กระทรวงคมนาคมแล้วว่า สนามบินสุวรรณภูมิควรแก้ปัญหาความแออัดด้วย โครงการก่อสร้างส่วนต่อขยายด้านทิศเหนือ (North Expansion)” หรือที่เดิมเรียกว่าโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 (Terminal 2)  วงเงิน 4.2 หมื่นล้านบาท

โดยขณะนี้ได้ส่งเรื่องให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) และกระทรวงคมนาคมพิจารณาแล้ว จากนั้นก็จะเข้าสู่ขั้นตอนเสนอให้รัฐบาลตัดสินใจว่า จะให้ไฟเขียวหรือแจกไฟแดงกับโครงการนี้

การบิน ๑๙๐๓๐๑ 0024

  • ลุ้นสรุปแผนถอย ฝูงบินใหม่

ปีที่แล้ว ถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้มอบโจทย์ให้บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ไปทบทวน “โครงการจัดหาเครื่องบิน วงเงิน 1.5 แสนล้านบาทใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์และแหล่งเงินทุน

ตามไทม์ไลน์เดิม การบินไทยจะต้องเสนอแผนที่ทบทวนแล้วให้คณะกรรมการ (บอร์ด) พิจารณาภายในเดือนมีนาคม 2563 แต่การบินไทยอาจจะเสนอให้บอร์ดพิจารณาได้เร็วขึ้นเป็นภายในเดือนนี้ ซึ่งก็ต้องจับตาดูว่าสุดท้ายแผนจัดหาฝูงบินจะพลิกไปในทิศทางไหน ในขณะนี้บริษัทกำลังขาดทุนอย่างหนักหน่วง …

Avatar photo