Politics

อย่าล้ม ส.ว.! ‘ชวน’ชี้ บางเรื่องทำได้ดีกว่าส.ส.

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กล่าวถึงกรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า เป็นคนหนึ่งที่ไม่รับรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เพราะมีความเป็นประชาธิปไตยน้อยกว่าในอดีต ปัญหาไม่ใช่มาจากรัฐธรรมนูญ แต่มาจากตัวบุคคล จึงต้องแยกให้ออกจากกัน ผู้ร่างรัฐธรรมนูญต้องเข้าใจตรงนี้ด้วย ดังนั้น การเสนอการแก้ไขรัฐธรรมนูญจึงเสนอว่าควรรับฟังทุกฝ่ายรวมทั้งวุฒิสภา

80130687 1210380109158681 441845074108612608 o
ภาพ : เฟซบุ๊กเพจ ชวน หลีกภัย Chuan Leekpai

“ถ้าเรามุ่งไปที่บทบาทวุฒิสภา แน่นอนว่าบางท่านคงไม่เห็นด้วยและมีการต่อต้าน แต่ถ้าเชิญมาคุยว่าเป้าหมายประเทศที่เป็นประชาธิปไตยจริงๆ นั้น หลักควรเป็นอย่างไร บทบาทแต่ละฝ่ายเป็นอย่างไร ต้องยอมรับว่าวุฒิสภาก็มีประโยชน์ บางบทบาทก็ทำได้ดีกว่าส.ส. เช่น การตรวจสอบคนเข้าสู่องค์กรต่างๆ เป็นต้น แต่บทบาทอื่นๆสมควรจะมีแค่ไหนก็ต้องชวนมาคุย”

“ผมคิดว่าถ้าคิดจะแก้จริงๆก็อย่าไปคิดล้มเลยครับ ถ้าอยากให้แก้ไขได้จริงๆก็ต้องให้ทุกฝ่ายเห็นด้วย และเอาเขามาคุยด้วยว่าจะปรับให้เป็นประชาธิปไตยจริงๆ หรือเอาบางส่วนออกไป เช่น การบรรจุให้ผู้บัญชาการเหล่าทัพต้องเป็นส.ว. ผมคิดว่าโดยหลักไม่เคยมีการระบุ ส.ว.โดยตำแหน่งแบบนี้ เพราะถ้าจะเลือกคนเข้ามาก็ควรเป็นระบบอื่น ผมไม่ได้ว่าตำแหน่งของเขา แต่ในทางประชาธิปไตยไม่ควรไปกำหนดให้ทำอย่างนั้น”

นายชวน กล่าวว่า ทั้งหมดขึ้นอยู่กับคณะกรรมาธิการวิสามัญจะพิจารณา แต่อย่าไปคิดเรื่องล้ม โดยควรคิดว่ามาร่วมมือกันเพื่อให้รัฐธรรมนูญมีประสิทธิภาพ และมีความเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าเมื่อคณะกรรมาธิการวิสามัญมาจากหลายฝ่ายก็น่าจะได้คุยกันจริงในเรื่องนี้ โดยมีเป้าหมายว่า ไทยปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข คุยให้เข้าใจกัน และกำหนดไว้ในกฎหมายต่อไป พูดง่ายๆ คือ หลายกลุ่มอาจมีปัญหาที่กระทบเขา แต่เมื่อคุยกันและทำความเข้าใจกันได้ ความขัดแย้งนั้นอาจจะเบาลง จะไปหวังให้ทุกคนเห็นเหมือนกันหมดมันเป็นไปไม่ได้ แต่ถ้าลดลงมาก็สามารถหาข้อยุติที่เป็นประโยชน์แก่ส่วนรวมได้ หากไม่ปรับเลยการแก้ไขจะทำไม่ได้

ส่วนเรื่องที่ว่า ประธานรัฐสภาอาจจะเป็นคนกลางประสานส.ส. และส.ว.ให้มาร่วมกันแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายชวน กล่าวว่า อยู่ที่คณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ไม่ได้อยู่ที่ประธานรัฐสภา เพราะคณะกรรมาธิการวิสามัญอาจไปเชิญมารับฟังและให้ความเห็น

Avatar photo