Politics

‘วราวุธ’ มองปี 63 มั่นใจรัฐบาลไปรอด ไม่หวั่นเจอท้าทาย

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) กล่าวถึง สถานการณ์การเมืองในปี 2563 ว่า แม้ที่ผ่านมาจะเป็นรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ แต่สังเกตได้ว่าแต่ละครั้งที่มีการลงคะแนนในสภาผู้แทนราษฎร หรือการทำงานสำคัญของรัฐบาล แน่นอนอาจจะมีผิดพลาดบ้าง แต่สุดท้ายแล้วรัฐบาลภายใต้การนำของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ก็สามารถแก้ปัญหาไปได้

80080777 846639882453952 5130958787263332352 o

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น คือสภาพทั่วไปของสภาฯ ที่มาจากการเลือกตั้ง ต่อให้เป็นรัฐบาลที่มีเสียงปริ่มน้ำ หรือเสียงมากแค่ไหน ถึงเวลาลงคะแนนมักจะมีปัญหาอยู่ตลอดเวลา

อย่างไรก็ดี แต่มั่นใจว่าปี 2563 แม้จะเป็นปีที่มีภารกิจและความท้าทายของรัฐบาล แต่ด้วยการทำงานของพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรค การทำงานของรัฐมนตรีทุกคน จะสามารถนำรัฐนาวาของ พล.อ.ประยุทธ์ ไปได้ตลอดรอดฝั่ง แก้ไขปัญหาให้ประชาชนทั่วประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สำหรับเรื่องที่คาดการณ์กันว่าจะเกิดการชุมนุม และรอภิปรายไม่ไว้วางใจในปีหน้านั้น นายวราวุธ กล่าวว่า การชุมนุมเป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิด เพราะที่ผ่านมาเห็นแล้วว่าการจุดไม่ใช่เรื่องยาก แต่พอจุดมาแล้วจะสามารถคุมประเด็นไม่ให้บานปลายนั้นเป็นเรื่องยาก

ตลอดสิบปีที่ผ่านแสดงให้เห็นแล้วว่า ท้ายที่สุดไปจบลงที่ใด จึงน่าจะเป็นบทเรียนที่ดีให้กับหลายๆ ฝ่ายว่า การชุมนุมประท้วงบนถนนไม่ก่อให้เกิดผลดีขึ้นเลย

ส่วนการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลนั้น ถือเป็นปกติของสภาฯ ต้องให้กำลังใจฝ่ายค้านด้วย เพราะตลอด 5-6 ปี ไม่มีสภาฯ ไม่มีการตรวจสอบ จึงเป็นครั้งแรกที่ฝ่ายค้านจะได้ทำหน้าที่ตรวจสอบอย่างเต็มที่ นำข้อบกพร่องที่รัฐบาลจะต้องปรับปรุงมาถกกันในสภาฯ จึงเป็นอีกเวทีหนึ่งที่จะแลกเปลี่ยนความเห็นกันได้พอสมควร

Avatar photo