World News

ระทึก! ไฟป่าล้อมเมืองออสเตรเลีย สกัดทางหนีหลายพันคน

นักท่องเที่ยว และชาวเมืองหลายพันคนในเมืองมัลลาคูตา ของออสเตรเลีย ต้องตกค้างอยู่ในเมือง หลังกระแสลมแรง ทำให้ไฟป่าขยายวงกว้างล้อมรอบตัวเมือง ถนนสายหลักถูกตัดขาดทางเข้าออกจากโลกภายนอก

ENFNKf3VUAA6s82
Twitter @BradleyWDeacon

นักท่องเที่ยว และชาวเมืองมัลลาคูตา ซึ่งเป็นเมืองชายฝั่งของออสเตรเลีย ต้องถูกบีบให้ย้อนกลับเข้าไปอยู่ในสนามกีฬาท้องถิ่น หรืออยู่ตามริมทะเล ท่ามกลางกลุ่มควันที่ลอยปกคลุมทั่วทั้งเมือง จนท้องฟ้ากลายเป็นสีแดง

โรเบิร์ต ฟิลิปส์ เจ้าของร้านซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งหนึ่ง ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า เขาให้คนราว 45 คน หลบอยู่ภายในร้านของเขา ส่วนคนอีกจำนวนมากพากันมุ่งหน้าไปยังท่าเรือหลักของเมือง

“มีไฟป่าเกิดขึ้นตามจุดต่างๆ เต็มไปหมด ควันไฟลอยคลุ้งอยู่ทุกที่ตามท้องถนน ในเมืองยังมีเด็กๆ อยู่เป็นจำนวนมาก และพวกเขาก็หายใจไม่ค่อยสะดวกนัก”

ENEgvEKU4AAcqrS

ทั้งนี้ ออสเตรเลียต้องรับมือกับไฟไหม้ป่าครั้งใหญ่ ที่เกิดขึ้นเกือบทั่วทั้งพื้นที่ชายฝั่งตะวันออกของประเทศมานานหลายสัปดาห์แล้ว โดยไฟป่าทำลายพื้นที่ไปแล้วมากกว่า 25 ล้านไร่ หรือเทียบเท่ากับขนาดของประเทศญี่ปุ่น

เมื่อวานนี้ (30 ธ.ค.) เจ้าหน้าที่ออสเตรเลีย ระบุว่า อาจจะมีผู้เสียชีวิต 3 รายในนิวเซาท์เวลส์ และมีผู้สูญหาย 4 รายในรัฐวิคตอเรีย หลังจากไฟป่าใน 2 พื้นที่นี้โหมแรงขึ้่นช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา  โดยนับตั้งแต่เดือนตุลาคมเป็นต้นมา มีผู้เสียชีวิตจากเหตุไฟป่าในออสเตรเลียไปแล้ว 9 ราย รวมถึง อาสาสมัครดับเพลิง 3 ราย

ENFD3OuUUAEI87R
IG : travelling_aus_family

ขณะที่ผู้คนที่ติดอยู่ในเมืองมัลลาคูตาจำนวนหนึ่ง พากันโพสต์ภาพสถานการณ์ขึ้นบนโลกออนไลน์ ส่วนใหญ่เป็นภาพท้องฟ้าที่กลายเป็นสีแดง มีหมอกควันปกคลุมอยู่เต็มไปหมด ทั้งยังมีภาพที่ถ่ายบริเวณชายหาด แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในช่วงฤดูร้อน ที่มีผู้คนรวมตัวกันเป็นจำนวนมาก บางคนสวมหน้ากากกันแก๊สพิษด้วย

ENFNKfPUcAEfdF0
Twitter @bluesfestblues
ENFD3OuVUAEY6T9
IG : travelling_aus_family

Avatar photo