Sports

เร่งแก้ปัญหา ‘WADA’ ปิดศูนย์ตรวจโด๊ป ม.มหิดล

คณะกรรมาธิการการกีฬา วุฒิสภา และ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมหารือแก้ปัญหากรณี WADA สั่งปิดห้องปฏิบัติการตรวจสารต้องห้าม ม.มหิดล ชั่วคราว 5 เดือน เพื่อหวังให้กลับมาเปิดได้ เบื้องต้นกกท.เสนอให้ส่งสารไปตรวจที่กาตาร์ก่อน เพราะค่าใช้จ่ายไม่แพง

81219839
แฟ้มภาพจาก: กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

จากกรณีที่องค์กรต่อต้านการใช้สารกระตุ้นโลก หรือวาด้า (World Anti-Doping Agency-WADA) สั่งปิดห้องปฏิบัติการตรวจสารต้องห้าม ซึ่งตั้งอยู่ในมหาวิทยาลัยมหิดล เป็นการชั่วคราวระยะเวลา 5 เดือน โดยมีสาเหตุมาจากไม่สามารถดำเนินการได้ตามมาตรฐาน WADA กำหนด ทำให้หลายฝ่ายต้องเร่งแก้ไข เพื่อไม่ให้กระทบกับวงการกีฬาชาติ

ล่าสุดคณะกรรมาธิการการกีฬา วุฒิสภา นำโดย พล.อ. สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ ประธานคณะกรรมาธิการฯ และคณะ ได้เดินทางเข้าหารือแลกเปลี่ยนความเห็นระหว่างคณะกรรมาธิการการกีฬา วุฒิสภา กับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และคณะผู้บริหารของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

เบื้องต้นจะมีการเรียกหน่วยงาน หรือองค์กร ที่ดูแล กำกับเรื่องนี้เข้าหารือ และหาทางแก้ไขเพื่อให้ห้องปฏิบัติการตรวจสารต้องห้ามที่ มหาวิทยาลัยมหิดล กลับมาเปิดใช้งานได้อีกครั้ง และเป็นไปตามมาตรฐานของ WADA แต่หากปัญหาที่ตรวจพบยังไม่ได้รับการแก้ไข ทางการกีฬาแห่งประเทศไทยจะส่งตัวอย่างทั้งหมดไปตรวจที่ประเทศข้างเคียงแทน เช่น กาตาร์  มีค่าใช้จ่ายในการตรวจสารต้องห้ามต่อ 1 ตัวอย่าง ถูกกว่าประเทศไทย

Avatar photo