Wellness

ระวัง! 10 เมนูฉลองปีใหม่ ย้ำต้อง ‘สุก ร้อน สะอาด’ เท่านั้น

ระวัง! 10 เมนูฉลองปีใหม่ ย้ำต้อง “สุก ร้อน สะอาด” ไม่มีแมลงวันตอม ล้างมือด้วยน้ำและสบู่บ่อยๆ ป้องกันโรคติดต่อทางอาหาร-น้ำ โดยเฉพาะโรคอุจจาระร่วง โรคอาหารเป็นพิษ

ข้อมูลจากสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค พบตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 23 ธันวาคม 2562 มีผู้ป่วยโรคอุจจาระร่วง จำนวนถึง 1,031,998 ราย เสียชีวิต 8 ราย กลุ่มอายุที่ป่วยมากที่สุด คือ อายุมากกว่า 65 ปี รองลงมา คือ อายุ 15 -24 ปี และ 25 -34 ปี ตามลำดับ ส่วนโรคอาหารเป็นพิษ 105,672 ราย เสียชีวิต 1 ราย โดยกลุ่มอายุที่ป่วยมากที่สุด คือ อายุ 15 -24 ปี รองลงมา คือ อายุมากกว่า 65 ปี และ 25 -34 ปี ตามลำดับ ซึ่งอยู่ในกลุ่มวัยทำงาน และวัยผู้สูงอายุ

ตัด 1

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในช่วงหยุดยาวปีใหม่ ประชาชนมักจะซื้ออาหารหรือน้ำดื่มจากนอกบ้านมารับประทานร่วมกัน เพื่อเฉลิมฉลองเทศกาล ขอให้ระมัดระวังอาหาร น้ำดื่ม และน้ำแข็ง ที่บริโภคอาจปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรีย และไวรัส ระวังป่วยด้วยโรคติดต่อทางอาหารและน้ำ โดยเฉพาะโรคอุจจาระร่วง และโรคอาหารเป็นพิษ

ทั้งนี้โรคติดต่อทางอาหารและน้ำ เกิดจากการรับประทานอาหาร หรือดื่มน้ำที่มีการปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรีย ไวรัส โปรโตซัว หนอนพยาธิฯ ผู้ป่วยจะมีอาการ ปวดท้อง ถ่ายเหลวมากกว่า 3 ครั้งต่อวัน หรือมากกว่า คลื่นไส้ อาเจียน มีไข้ อุจจาระอาจพบเยื่อมูก และมีเลือดปน

ในบางรายมีอาการรุนแรง อาจทำให้เสียชีวิตได้ ในการช่วยเหลือเบื้องต้น ให้จิบน้ำผสมสารละลายเกลือแร่ (ORS) บ่อยๆ เพื่อป้องกันการขาดน้ำ หากอาการไม่ดีขึ้น ควรรีบไปพบแพทย์

สำหรับการป้องกันโรค ผู้เดินทางท่องเที่ยวในช่วงเทศกาล ควรเลือกร้านที่แน่ใจว่าสะอาด หรือมีเครื่องหมายรับรองความปลอดภัย เลือกบริโภคอาหาร น้ำดื่ม และน้ำแข็งที่สะอาดมีคุณภาพ

ส่วนประชาชนทั่วไป ขอให้ยึดหลัก “สุก ร้อน สะอาด” รับประทานอาหารปรุงสุกใหม่ๆ ไม่มีแมลงวันตอม ล้างมือด้วยน้ำ และสบู่บ่อยๆ ก่อนรับประทานอาหารหลังเข้าห้องน้ำ และสัมผัสสิ่งสกปรก ในส่วนอาหารที่ปรุงประกอบไว้นานแล้ว ขอให้สำรวจอาหารก่อน หากมีกลิ่น รส หรือรูปเปลี่ยนไป ไม่ควรรับประทานต่อ ส่วนอาหารที่กลิ่น รส หรือรูปร่างไม่เปลี่ยนแปลงควรอุ่นให้ร้อนก่อนรับประทาน

IMG 20191228 130716

ทั้งนี้ สำหรับอาหารที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคติดต่อทางอาหาร และน้ำที่ประชาชนควรเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ 10 เมนูในช่วงเทศกาลเฉลิมฉลองปีใหม่ ได้แก่

1. จ่อม/ลาบ/ก้อยดิบ

2. อาหารทะเล

3. อาหารประเภทยำ

IMG 20191219 113415

4. ส้มตำ

5. ข้าวมันไก่

6. ข้าวผัด/ข้าวผัดโรยเนื้อปู

7. อาหารหรือขนมที่มีส่วนประกอบของกะทิสด

8. ขนมจีน

9. สลัดผัก และ

10. น้ำแข็งที่ผลิตไม่ได้มาตรฐาน

abstract 18722 640

 

เมนูอาหารเหล่านี้ ควรรับประทานเฉพาะที่ปรุงสุกใหม่ ขอให้หลีกเลี่ยงการปรุง โดยวิธีลวก หรือพล่าสุกๆ ดิบๆ นอกจากนี้ อาหารกล่องควรแยกกับข้าวออกจากข้าว ควรรับประทานภายใน 2-4 ชั่วโมงหลังจากปรุงเสร็จ และหากมีกลิ่นผิดปกติไม่ควรรับประทาน

Avatar photo