Sport

‘บิ๊กเอ๋’ ดัน ‘มวกเหล็ก’ คลอดสนามเทนนิส เล็งเป็นศูนย์กลางเอเชีย

“บิ๊กเอ๋” นายกิตตน์สมบัติ เอื้อมมงคล ประธานสหพันธ์เทนนิสแห่งเอเชีย (เอทีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาเทนนิส ลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ในการประชุม เอทีเอฟ ที่ผ่านมานั้น ซึ่งผู้แทนจากประเทศสมาชิกต่างๆ ได้ให้ความไว้วางใจให้ตนดำรงตำแหน่งประธาน เอทีเอฟ คนใหม่ และตนได้ให้คำมั่นกับผู้แทนเหล่านั้นว่า จะดำเนินการให้มีศูนย์กลางกีฬาเทนนิสของเอเชียเกิดขึ้นอีกแห่ง และก่อนหน้านี้ตนได้เสนอ ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ในการก่อสร้างศูนย์ฝึกกีฬาเทนนิสที่ดีที่สุด ที่ อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี ไปแล้ว เพื่อนักเทนนิสไทยจะได้มีสนามฝึกซ้อมเพิ่มขึ้น และตนก็มีแนวคิดว่าจะผลักดันศูนย์แห่งนี้เป็นศูนย์กลางกีฬาเทนนิสเอเชียด้วย

1577698249053
ภาพจาก : สมาคมกีฬาเทนนิส ลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทย

นายกิตตน์สมบัติ กล่าวต่อว่า ตนเดินทางไปดูพื้นที่ที่เหมาะสมในการก่อสร้างและได้รายงานผู้ว่าการ กกท. ไปแล้ว โดยเบื้องต้นอยากจะสร้างคอร์ตดิน และฮาร์ดคอร์ต เนื่องจากปัจจุบันที่ศูนย์พัฒนากีฬาเทนนิสแห่งชาติ สมาคมกีฬาเทนนิสฯ เมืองทองธานี มีอยู่เพียง 10 สนาม และอีก 1 เซ็นเตอร์คอร์ต หากมีสนามเพิ่ม นอกจากใช้รองรับความต้องการของนักเทนนิสไทยแล้ว การให้นักเทนนิสต่างชาติเดินทางมาฝึกซ้อมด้วย ก็จะเป็นโอกาสดีที่นักเทนนิสไทยจะได้ฝึกซ้อมเพื่อพัฒนาฝีมือ และที่สำคัญ จะช่วยประเทศในเรื่องเศรษฐกิจการท่องเที่ยว ทั้งจากค่าใช้จ่ายในการเดินทางและการจับจ่ายใช้สอยของนักเทนนิสต่างชาติและคณะดังกล่าว

“ผมคิดว่าการเป็นศูนย์กลางของกีฬาในภูมิภาคอาเซียน หรือขึ้นใหญ่ไปอีกคือระดับเอเชีย นอกจากส่งผลดีต่อนักกีฬาไทยแล้ว ยังช่วยกระตุ้นระบบเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของประเทศได้ด้วย ยกตัวอย่าง เมื่อนักกีฬาเดินทางมาฝึกซ้อม แน่นอนว่าต้องมีค่าเดินทาง แล้วก็ต้องมีค่าที่พัก ค่าอาหาร ยังไม่รวมค่าของฝาก บางคนก็อยากจะท่องเที่ยวด้วย ไม่ต่างอะไรกับตอนเดินทางมาแข่งขันในรายการต่างๆ ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ซึ่งเกิดการจับจ่ายใช้สอยแบบนี้ ถ้าเทนนิสทำได้ กีฬาชนิดอื่นๆ ทำอีก ก็จะช่วยกระตุ้นระบบเศรษฐกิจการท่องเที่ยวได้เช่นกัน” บิ๊กเอ๋ กล่าว

1577698251056
ภาพจาก : สมาคมกีฬาเทนนิส ลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทย

นายกสมาคมกีฬาเทนนิสไทย กล่าวต่อว่า หลังเทศกาลปีใหม่ ตนจะเข้าไปสอบถามถึงความคืบหน้าในการก่อสร้างศูนย์ฝึกกีฬาเทนนิส ที่ อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี เพราะอยากให้ศูนย์ฝึกแห่งนี้เกิดขึ้น การมีศูนย์ฝึกกีฬาเทนนิสที่ครบวงจรและทันสมัย จะทำให้นักเทนนิสไทยมีการพัฒนาที่ดีตามไปด้วย โดยเฉพาะการได้ซ้อมคอร์ตดิน ที่ต้องยอมรับว่านักเทนนิสไทยไม่มีความถนัดเลย ก็จะทำให้เกิดโอกาสที่ดีเมื่อลงแข่งขัน นอกจากนี้ยังก่อให้เกิดอาชีพจากการจ้างคนเข้ามาทำงานที่ศูนย์ ช่วยกระตุ้นระบบเศรษฐกิจของประเทศตามที่ได้กล่าวไปแล้วข้างต้น.

Avatar photo