Economics

‘บี.กริม’ ได้ฤกษ์เดินเครื่อง ‘โรงไฟฟ้าขยะโพธาราม’ ราชบุรี 4.8 เมกะวัตต์

บี.กริม เพาเวอร์ กดปุ่มผลิตไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรม โพธาราม ราชบุรี กำลังผลิต  4.8 เมกะวัตต์ ส่งกฟภ. สร้างรายได้เพิ่มให้บริษัทปี 63 

นางปรียนาถ สุนทรวาทะ ประธานเจ้าหน้าที่บริ ตัด

นางปรียนาถ สุนทรวาทะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จากการที่บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ เข้าไปถือหุ้นสัดส่วน 48% ในบริษัท โปรเกรส อินเตอร์เคม (ประเทศไทย) ผู้พัฒนาโครงการผลิตไฟฟ้าจากขยะอุตสาหกรรม (Industrial Waste to Energy) ด้วยเทคโนโลยี Pyrolysis ตั้งอยู่ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมราชบุรี ตำบลเจ็ดเสมียน อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 4.8 เมกะวัตต์

ล่าสุดเมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2562 ที่ผ่านมา บริษัทได้เปิดจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ ให้แก่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.)แล้ว  ถือว่าสร้างโรงไฟฟ้าได้เสร็จทันตามกำหนดเวลา และมีประสิทธิภาพสูงตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ช่วยผลักดันรายได้ของบริษัทให้เติบโตต่อเนื่อง

การเดินเครื่องครั้งนี้ ส่งผลให้ บี.กริม เพาเวอร์ มีกำลังการผลิตไฟฟ้าติดตั้งรวม 2,896 เมกะวัตต์ จากโครงการที่เปิดดำเนิการแล้ว 46 โครงการ หรือเติบโตถึง 40% ในปี 2562 โดยโครงการต่างๆ ที่เปิดดำเนินการในปีนี้จะสร้างรายได้เต็มปีในปี 2563 และยังมีโครงการที่อยู่ระหว่างพัฒนา และก่อสร้างอีกหลายแห่ง ที่จะทยอยเปิดดำเนินการจนถึงปี 2568 ทำให้บริษัทมีกำลังการผลิตไม่ต่ำกว่า 3,424 เมกะวัตต์

นอกจากนี้บริษัทยังอยู่ระหว่างขยายธุรกิจต่อเนื่อง ทั้งในและต่างประเทศ ตามเป้าหมายที่จะมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากำลังการผลิตติดตั้งรวม 5,000 เมกะวัตต์ ภายในปี 2565 ซึ่งบริษัทยังคงมุ่งมั่นพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้า ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ไฟฟ้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มลูกค้าภาคอุตสาหกรรม

Avatar photo