Branding

ใช้ไม้แข็ง ‘เซเว่นอีเลฟเว่น’ ญี่ปุ่น ประกาศโละแฟรนไชส์ดื้อ ‘ไม่เปิด 24 ชม.’

หลังจากช่วงเดือนตุลาคม 2562 มีร้านเซเว่น อีเลฟเว่น  ในประเทศญี่ปุ่น ยกเลิกการให้บริการ 24 ชั่วโมง โดยเริ่มทดลองปิดให้บริการในบางเวลา เช่น ช่วงเวลากลางคืน หรือเช้ามืด ด้วยเหตุผลจากปัญหาขาดแคลนแรงงาน

ล่าสุด เจ้าของแฟรนไชส์ร้านเซเว่นอีเลฟเว่นในประเทศญี่ปุ่น เริ่มมีปฎิกิริยาโต้ตอบแล้ว ด้วยการส่งหนังสือแจ้งยกเลิกแฟรนไชส์กับแฟรนไชซีร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ที่ไม่เปิดบริการครบ 24 ชั่วโมงตามเงื่อนไขแฟรนไชส์ ซึ่งเรื่องนี้ได้ขึ้นสู่ชั้นศาลแล้ว

7 112

ทั้งนี้ เซเว่นอีเลฟเว่น ประเทศญี่ปุ่น ให้เหตุผลว่า หลังจากเริ่มมีเซเว่นอีเลฟเว่นบางสาขา ปิดให้บริการบางช่วงเวลา ส่งผลให้ลูกค้าต่อว่ามายังบริษัทแม่จำนวนมาก เนื่องจากต้องการให้เปิด 24 ชั่วโมงเช่นเดิม จึงมีการเจรจากับแฟรนไชซี แต่ไม่สามารถตกลงกันได้

เหตุการณ์ดังกล่าว สะท้อนว่า ปัญหาการขาดแคลนแรงงาน และค่าแรงที่สูง กำลังเป็นอุปสรรคสำคัญสำหรับธุรกิจที่ต้องใช้แรงงานคนในประเทศญี่ปุ่น โดยเฉพาะต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้น เห็นได้จากการที่ร้านสะดวกซื้อหลายแห่งในประเทศญี่ปุ่น เริ่มลดเวลาการเปิดบริการลง ไม่ว่าจะเป็น แฟมิลี่มาร์ท และลอว์สัน ที่อนุญาตให้แฟรนไชซีไม่ต้องเปิดครบ 24 ชั่วโมง

ขอบคุณข้อมูลจาก : Seven-Eleven Japan to end some 24-hour operations amid labor crunch

Avatar photo