Properties

เงินน้อยไม่ต้องกังวล มท.1 ลั่น ‘ภาษีที่ดิน’ จ้องเก็บคนรวย

รมว.มหาดไทย เผย คนมีรายได้น้อย ทรัพย์สินน้อย ไม่ถึง50ล้าน ไม่ต้องกังวล ไม่ต้องเสียภาษีที่ดิน เพราะเจตนารมณ์ ต้องการเก็บจากคนที่มีเงิน อดใจรอเกณฑ์ใหม่หลังมีนาคม 2563

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เปิดเผยว่า หากศึกษาเจตนารมณ์ของ พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2562 อย่างถ่องแท้ จะรู้ว่าต้องการเก็บภาษีจากคนที่มีเงิน บางคนนำเรื่องนี้ไปเทียบกับภาษีบำรุงท้องที่ที่เก็บอยู่เดิมว่ามากกว่าหรือน้อยกว่า ซึ่งภาษีบำรุงท้องที่ที่ใช้อยู่นี้ อัตราจัดเก็บที่ใช้เป็นอัตราวงรอบตามจำนวนราคาประเมินที่ดินสิ่งปลูกสร้างเมื่อปี 2521-2524 เป็นฐาน ซึ่งไม่ได้ปรับมา 40 ปีแล้ว หากปรับฐานราคาที่ดินก็จะขึ้นมามากกว่าเดิม

อนุพงษ์ เผ่าจินดา

“การใช้กฎหมายใหม่นี้ ก็ยังไม่ได้ใช้อัตราการจัดเก็บในช่วงปีใหม่นี้ โดยยังคงใช้วงรอบปี 2559-2562 อย่าเพิ่งวิพากษ์วิจารณ์ไป และขอย้ำว่าเจตนารมณ์ของพ.ร.บ.ดังกล่าว ต้องการเก็บภาษีจากคนที่มีฐานะ ไม่ใช่เอาจากคนจน ถ้ามีทรัพย์สินไม่ถึง 50 ล้านบาท ไม่ต้องเสีย”พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว

ทั้งนี้ ต้องรอขั้นตอนต่อจากนี้จนถึงเดือน มีนาคม 2563 โดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (สถ.) จะต้องทำเรื่องแจ้งไปยังประชาชนว่ามีที่ดิน มีสิ่งปลูกสร้างใดบ้าง จากนั้นหากประชาชนมีความเห็นไม่ตรงกับข้อมูลที่แจ้ง สามารถแจ้งแก้ไขข้อมูลกลับมาได้หลายช่องทาง โดยใช้เวลา 1 เดือน และปัจจุบันหลักเกณฑ์การเก็บภาษีอยู่ในขั้นตอนที่กระทรวงการคลัง และกระทรวงมหาดไทยกำลังทำหลักเกณฑ์ดังกล่าว จึงได้เลื่อนเวลาออกไป ซึ่งต้องรอดูว่าจะมีหลักเกณฑ์ต่อไปอย่างไร

Avatar photo