Politics

‘เทพไท’ ป้อง ‘ชวน’ ไม่เป็นธรรม ฉายามีดโกนขึ้นสนิท

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้ facebook live จากสภากาแฟ ร้านโข่งยกล้อ หน้ามหาวิทยาลัยรามคำแหง วิทยาเขต อ.พระพรหม เกี่ยวกับกรณีการตั้งฉายา ของผู้สื่อข่าวประจำรัฐสภา ต่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ประจำปี 2562 ว่า เป็นธรรมเนียมประเพณีปฏิบัติของผู้สื่อข่าวประจำรัฐสภา ที่ตั้งฉายาให้กับการทำงานของสมาชิกรัฐสภา

สำหรับปีนี้ฉายาส่วนใหญ่จะเป็น ฉายาในด้านลบมากกว่าด้านบวก สำหรับที่เป็นฉายาในด้านบวก น่าจะมีฉายาดาวเด่นสภาของนายปิยะบุตร แสงกนกกุล ซึ่งมีความเหมาะสมกับการทำงานของนายปิยะบุตร เพราะเป็น ส.ส.หน้าใหม่ มีบทบาททางการเมือง เป็นเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ และได้แสดงบทบาท การอภิปรายในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรหลายครั้ง เป็นการอภิปรายในลักษณะสร้างสรรค์ มีเหตุผลน่ารับฟัง

ส่วนฉายาที่เห็นว่าไม่เหมาะสม คือ ฉายามีดโกนขึ้นสนิท ของนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ซึ่งไม่สอดคล้องกับบุคลิกและการทำหน้าที่ของนายชวน การให้เหตุผลว่า เพราะนายชวนไม่สามารถแก้ปัญหาความขัดแย้งในสภาผู้แทนราษฎรได้นั้น เป็นเรื่องที่ไม่เป็นธรรม ต่อการทำหน้าที่ของนายชวน เพราะความขัดแย้งในสภาผู้แทนราษฎร เป็นเรื่องปกติทางการเมืองที่มีหลายพรรคการเมือง หลายพวก หลายความคิด เพราะฉนั้นการแก้ปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองที่เกิดขึ้นในสภา ไม่ใช่หน้าที่ของประธานสภาผู้แทนราษฎรคนเดียวเท่านั้น

ที่ผ่านมานายชวน ได้ทำหน้าที่ประธานสภาฯได้ดีที่สุด วางตัวเป็นกลาง ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายจนเป็นที่ยอมรับของสมาชิกรัฐสภาทุกคน จะเห็นได้ชัดว่า สภาชุดนี้มีความเรียบร้อย สามารถกู้ภาพลักษณ์ของฝ่ายนิติบัญญัติต่อสายตาประชาชนทั้งประเทศได้เป็นอย่างดี การแก้ปัญหาสภาล่ม เป็นหน้าที่ของพรรคร่วมรัฐบาล ไม่ใช่หน้าที่ของประธานสภาโดยตรง

ส่วนการตั้งฉายาอื่นๆไม่ว่าจะเป็นฉายาขนมจีนไร้น้ำยา ดาวดับ คู่ขัดแย้งแห่งปี ฯลฯ ก็ถือว่ามีความเหมาะสมในหลายฉายา เพราะการตั้งฉายาของผู้สื่อข่าวประจำรัฐสภา เปรียบเสมือนกระจกเงา ภาพสะท้อนการทำงานของนักการเมืองทุกคนในรัฐสภา

ส่วนตัวก็ลุ้นกับการตั้งฉายาของผู้สื่อข่าวในปีนี้เหมือนกัน เพราะกลัวว่าจะโดนตั้งฉายาด้วย เมื่อไม่มีฉายาก็ทำให้โล่งอก สบายใจยิ่งขึ้น สำหรับการตั้งฉายาไม่ว่าจะเป็นด้านบวกหรือด้านลบ เชื่อว่าสมาชิกรัฐสภาทุกคนยอมรับได้ ในฐานะที่เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรคนหนึ่ง ได้ทำหน้าที่เป็นตัวแทนของพี่น้องประชาชนอย่างดีที่สุดแล้ว สิ่งที่ภาคภูมิใจในการทำหน้าที่ตัวแทนของประชาชนของตนเองในสภาชุดนี้มีอยู่2เรื่องคือ

1.ได้ผลักดัน เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยเป็นผู้เสนอญัตติให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหาและแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญจนเป็นผลสำเร็จ
2.ได้เสนอให้ตั้งคณะกรรมการวิสามัญศึกษาปัญหาพืชใบกระท่อมอย่างเป็นระบบ เป็นผลสำเร็จเช่นเดียวกัน

ถ้าหากเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญและการปลดล็อคพืชใบกระท่อมสามารถทำได้เป็นสำเร็จในสภาฯชุดนี้ จะเป็นความภาคภูมิใจมากที่สุดในชีวิตของนักการเมืองคนหนึ่ง ในการทำหน้าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรชุดนี้

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight