World News

‘เวียดนาม’ จำคุกตลอดชีวิตอดีตรัฐมนตรีรับสินบน

ศาลเวียดนามมีคำตัดสินในวันนี้ (28 ธ.ค.) จำคุกตลอดชีวิตอดีตรัฐมนตรีสื่อสาร ฐานรับสินบนมูลค่าหลายล้านดอลลาร์

nguyen bac son 1 fmle

นายเหงียน บั๊ค ซอน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสื่อสารของเวียดนาม พร้อมด้วยนายเจือง มินห์ ต๋วน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการสื่อสารในขณะนั้น ถูกกล่าวหาถึงการรับสินบนจำนวน 3.2 ล้านดอลลาร์ เพื่ออนุมัติให้โมไบโฟน รัฐวิสาหกิจด้านโทรคมนาคมของรัฐบาล ซื้อกิจการ บริษัทโทรทัศน์ ออดิโอ วิชวล โกลบอล ( เอวีจี ) บริษัททีวีเอกชน ในปี 2558  ที่ทำให้รัฐสูญเสียรายได้ 300 ล้านดอลลาร์ แม้ข้อตกลงนี้จะยังไม่เสร็จสมบูรณ์ก็ตาม

การไต่สวนคดีที่ดำเนินมานาน 2 สัปดาห์ สิ้นสุดลงในวันนี้ โดยนายซอน ที่เป็นรัฐมนตรีอยู่ระหว่างปี 2554-2559 ถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิต ในขณะที่นายต๋วน ที่เข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีต่อจากนายซอน ก่อนถูกปลดออกเมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว รับโทษจำคุก 14 ปี

ในตอนหนึ่งของคำตัดสินนั้น ศาลระบุว่า พฤติกรรมของจำเลยทำให้สังคมเกิดความคิดในแง่ลบขึ้นมา และสร้างความเสียหายอย่างมากให้กับรัฐ

ในตอนแรกนั้น อัยการได้เสนอให้ศาลตัดสินประหารชีวิตนายซอน แต่เขารอดพ้นโทษดังกล่าวมาได้ หลังจากที่นำเงินมามอบให้กับทางการเมื่อวานนี้ (27 ธ.ค.) ก่อนที่ศาลจะอ่านคำพิพากษาในวันนี้

ทั้งนี้ นายซอนวัย 66 ปี และนายต๋วน วัย 59 ปี ถูกจับกุมเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ก่อนที่ทั้งคู่จะถูกขับออกจากการเป็นสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา โดยนายซอนรับเงินสินบนจำนวนดังกล่าวมาจากนายฝาม เนียต หวู ผู้อำนวยบริษัทโทรทัศน์ออดิโอ วิชวล โกลบอล ที่ตกอยู่ในสภาพขาดทุน ซึ่งนายหวูเองก็ถูกตัดสินโทษจำคุก 3 ปี และข้าราชการอีก 11 คน ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ถูกตัดสินจำคุกตั้งแต่ 2 ปี ไปจนถึง 23 ปี

Avatar photo