Sport

เปิดโผทีมปั่นชั้นนำโลกร่วมศึก ‘ทัวร์ออฟไทยแลนด์’ มั่นใจหนุนการท่องเที่ยว

สมาคมกีฬาจักรยานฯ มั่นใจ ชาวต่างประเทศที่ได้เห็นทัศนียภาพ รวมทั้งสถานที่ท่องเที่ยวอันสวยงามของจังหวัดทางภาคใต้ ผ่านการถ่ายทอดสดทาง “เฟซบุ๊ก ไลฟ์” กับ “ยูทูบ” ของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จะเกิดความประทับใจ และอยากเดินทางมาท่องเที่ยวเมืองไทยอย่างแน่นอน ขณะที่ทุกจังหวัดต่างเตรียมพร้อมอย่างเต็มที่ พร้อมจัดของดีในจังหวัดไว้ต้อนรับนักกีฬาที่มาเยือน

1577519212477

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้เตรียมจัดการแข่งขันทางไกลนานาชาติ รายการ “The Princess Maha Chakri Sirindhorn’s Cup Tour of Thailand 2020” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี หรือ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” ระหว่างวันที่ 1-10 เม.ย. 2563 โดยได้ร่วมกับจังหวัดต่าง ๆ ที่เป็นเส้นทางผ่านของการแข่งขัน เพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมายุ 65 พรรษา ในวันที่ 2 เมษายน 2563

พลเอกเดชา กล่าวว่า การแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020 ได้รับการบรรจุลงในปฏิทินการแข่งขันของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ระดับ 2.1 ทั้งประเภททีมชายและทีมหญิง โดยประเภททีมชาย แข่งขันระหว่างวันที่ 1-6 เม.ย. เส้นทางจาก จ.สมุทรสงคราม-เพชรบุรี-ประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร-ระนอง-สุราษฎร์ธานี รวมระยะทาง 1,040.32 กิโลเมตร มีทีมอาชีพชั้นนำจากทวีปต่าง ๆ ทั่วโลก รวมทั้งทีมชาติไทย และทีมอาชีพ “ไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ทีม” เข้าร่วมแข่งขันจำนวน 20 ทีม ส่วนประเภททีมหญิง แข่งขันระหว่างวันที่ 8-10 เม.ย. เส้นทางใน จ.สุราษฎร์ธานี ระยะทาง 257.95 กิโลเมตร เป็นทีมอาชีพชั้นนำจากทั่วโลกเช่นกัน พร้อมด้วยทีมชาติไทย และทีมอาชีพ “ไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง ทีม” เข้าร่วมแข่งขันจำนวน 15 ทีม มีนักกีฬาและเจ้าหน้าที่เข้าร่วมมากกว่า 300 คน

1577519216856

สำหรับทีมชาย จำนวน 20 ทีม ประกอบด้วย ทีมซาปูระ ไซคลิง (มาเลเซีย), ทีมยูคิว (ญี่ปุ่น), เซนต์จอร์จ คอนติเนลตัล ไซคลิง ทีม (ออสเตรเลีย), ทีมลูบลิยานา กัซโต เซนติก (สโลวีเนีย), ไท่หยวน มีโอจี ไซคลิง ทีม (จีน), ทีมทาร์เทเล็ตโต-ไอโซเร็กซ์ (เบลเยี่ยม), ทีมวิโน่-เอสตราน่า มอเตอร์ส (คาซัคสถาน), ทีมบริดจ์เลน (ออสเตรเลีย), พีจีเอ็น โร้ด ไซคลิง ทีม (อินโดนีเซีย), แอลเอ็กซ์ ไซคลิง ทีม (เกาหลีใต้), ทีมอิลลูมิเนต (สหรัฐอเมริกา), ทีมไบค์ เอด (เยอรมนี), ตรังกานู อินซ์. ทีเอสจี ไซคลิง ทีม (มาเลเซีย), ทีมอีเลเวต-เคเอชเอส โปร ไซคลิง (สหรัฐอเมริกา), ทีมเมมิล โปร ไซคลิง (สวีเดน), ทีมเซเว่น อีเลเว่น คลิก – แอร์21 บาย โร้ดไบค์ ฟิลิปปินส์ (ฟิลิปปินส์), ไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ทีม (ไทย), ทีมโนโว นอร์ดิสค์ (สหรัฐอเมริกา), ทีมชาติอุซเบกิสถาน, ทีมชาติไทย

ส่วนทีมหญิง จำนวน 15 ทีม ประกอบด้วย ทีมเอเล ซีโปลลีนี (อิตาลี), ยูซีไอ วีเมน ทีม สวาพิต – อะโกลิโค (เม็กซิโก), แอนดี้ ชเล็ค-ไอเอ็มเอ็มโอ ล็อคห์ (เบลเยี่ยม), เวสตัน โอเมส -โตเรลลี่-แอสชัวร์ (สหราชอาณาจักร), ทีมอิลลูมิเนต (สหรัฐอเมริกา), ไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง ทีม (ไทย), ทีมเวโลฟิต (ออสเตรเลีย), ทีมชาติคาซัคสถาน, ทีมชาติญี่ปุ่น, ทีมชาติเกาหลีใต้, ทีมชาติมาเลเซีย, ทีมชาติอุซเบกิสถาน, ทีมชาติเวียดนาม, ทีมฮ่องกง และ ทีมชาติไทย

1577519214611

พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า สำหรับการแข่งขัน “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” นอกจากจะจัดขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมายุ 65 พรรษา ในวันที่ 2 เมษายน 2563 ยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง ตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งตนเองมั่นใจว่าชาวต่างชาติที่ได้เห็นทัศนียภาพ และสถานที่ท่องเที่ยวอันสวยงามของจังหวัดทางภาคใต้ ก็อยากจะมาท่องเที่ยว เพราะจะมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ กับ ยูทูบ ของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส แพร่ภาพออกไปทั่วโลก นอกจากนี้ นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ในฐานะประธานอำนวยการจัดการแข่งขันฯ ได้มอบนโยบายให้พัฒนาชุมชนแต่ละจังหวัดได้นำสินค้าโอท็อป ที่ดีที่สุดของจังหวัดมาจัดบูธในโรงแรมที่พักนักกีฬา ให้บรรดานักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทีมต่างชาติ ได้เห็นว่าเมืองไทยมีของดีอยู่มากมาย เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว และส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศไทยให้คึกคักอีกทางหนึ่ง

นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ กล่าวต่อไปว่า เมื่อวันที่ 16-20 ธ.ค. ที่ผ่านมา ตนเองพร้อมคณะได้เดินทางไปประชุมร่วมกับจังหวัดต่าง ๆ ที่ร่วมเป็นเจ้าภาพ เพื่อเตรียมความพร้อมล่วงหน้า โดยแต่ละจังหวัดก็มีความตั้งใจและยินดีให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ เพื่อให้การแข่งขันออกมายิ่งใหญ่และสมพระเกียรติ ในส่วนของจังหวัดสมุทรสงคราม ซึ่งเป็นจุดสตาร์ทในสเตจแรกของประเทศทีมชาย ที่อุทยาน ร.2 ในการนี้ นายชรัส บุญณสะ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม ได้ยืนยันว่า ทางจังหวัดพร้อมให้การสนับสนุนในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการจัดการด้านจราจร การรักษาความปลอดภัย รถพยาบาล เจ้าหน้าที่ อาสมัครฝ่ายต่าง ๆ รวมทั้งจังหวัดเพชรบุรี ซึ่งแม้ว่านักกีฬาจะไม่ได้แวะพักค้างคืน แต่ก็มีเส้นทางแข่งขันผ่านระยะที่ยาวพอสมควร มีการปั่นผ่านโครงการชั่งหัวมัน ตามพระราชดำริ ที่ อ.ท่ายาง ถือว่าเป็นจุดเด่นสำคัญของการแข่งขัน

พลเอกเดชา เผยอีกว่า ในส่วนของ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายภิรมย์ นิลทยา รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้แจ้งว่า ประจวบคีรีขันธ์ เป็นเมืองหลวงของสับปะรด และมะพร้าวที่มีคุณภาพที่ดีที่สุดในโลก นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ก็จะได้มีโอกาสลิ้มลองรสชาติผลไม้ไทย พร้อมกันนี้จะจัดสาวสวยระดับนางงามของจังหวัด มาร่วมในพิธีมอบรางวัลและปล่อยตัวนักกีฬาจักรยาน เพื่อเป็นการสร้างสีสันอีกด้วย ขณะที่ นายวิบูลย์ รัตนาภรณ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร มีความปลื้มใจที่ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” มาช่วยประชาสัมพันธ์จังหวัดชุมพร ซึ่งเป็นเมืองรอง ให้ปรากฏสู่สายตาชาวโลก

“ทางฝั่งของจังหวัดระนอง นายพรเทพ ผ่องศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง ได้เตรียมนำ “ธิดาน้ำแร่ระนอง” ประจำปี 2563 ที่ประกวดกันช่วงเดือน มี.ค. มาร่วมในพิธีการมอบโล่ เชิญรางวัล และปล่อยตัวนักกีฬา เพื่อเป็นสีสันของงาน พร้อมชูแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ อาทิ บ่อน้ำพุร้อน, เกาะพยาม, พระราชวังรัตนรังสรรค์ ให้นักกีฬา และนักท่องเที่ยวได้มาเยือน ปิดท้ายที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ประกาศจะนำอาหารทะเลสด ๆ ทั้ง กุ้ง หอย ปู ปลา แบบจัดเต็มมาเลี้ยงนักกีฬาทั้งทีมชายและทีมหญิงอย่างเต็มที่ ซึ่งจากการเดินทางไปร่วมประชุมกับจังหวัดต่าง ๆ ที่ร่วมเป็นเจ้าภาพจะเห็นได้ว่า ทุกจังหวัดมีความตั้งใจ และเตรียมพร้อมในการเป็นเจ้าภาพที่ดี เพื่อให้การแข่งขันออกมายิ่งใหญ่และสมพระเกียรติที่สุด” พลเอกเดชา กล่าวเสริมในตอนท้าย

อนึ่ง สมาคมกีฬาจักรยานฯ เตรียมแถลงข่าวรายละเอียดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” ในวันที่ 21 มี.ค.63 เวลา 14.00 น. ที่โรงแรมอมารี วอเตอร์เกต ประตูน้ำ โดยมี นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ในฐานะประธานอำนวยการจัดการแข่งขันฯ ให้เกียรติเป็นประธานแถลงข่าว

Avatar photo