Wellness

เตือน! ปีใหม่อย่าบริโภคเกิน แนะ 7 เทคนิค รับรอง ‘พุงหาย’

เตือน! ปีใหม่นี้ หลีกเลี่ยงบริโภคเกินความต้องการของร่างกาย เสี่ยงเป็นโรคอ้วน-โรคแทรกซ้อน ย้ำเวลาไหนๆก็ต้องลดหวานมันเค็ม พร้อมแนะ 7 เทคนิค ลดพุง

obesity 993126 640

งานเลี้ยงเฉลิมฉลอง มีไม่เว้นแต่ละวันในช่วงเทศกาลปีใหม่ แต่สนุกอย่างไรอย่าลืมระมัดระวังการรับประทานด้วย หากเกินความต้องการของร่างกาย จะเสี่ยงเป็นโรคอ้วน และโรคแทรกซ้อน อย่างไรเสียก็ต้องไม่ว่าเทศกาลไหน ก็ต้องลดหวาน มัน เค็ม และเพิ่มการออกกำลังกาย ลดความเสี่ยงของโรคต่างๆ

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่าในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563 จะมีการจัดงานเลี้ยงสังสรรค์ รวมทั้งท่องเที่ยวไปยังสถานที่ต่างๆ ประกอบกับปัจจุบันพฤติกรรมการบริโภคอาหารที่ไม่มีประโยชน์ อาหารที่ให้พลังงานสูง อาหารแปรรูปหรืออาหารที่มีรสหวาน มัน เค็ม เป็นรสชาติที่คนไทย ชอบรับประทานมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น

อย่างไรก็ตามหากบริโภคเกินความต้องการของร่างกาย ประกอบกับขาดการออกกำลังกาย หรือออกกำลังกายน้อย จะส่งผลทำให้ระบบเผาพลาญอาหารผิดปกติ เป็นสาเหตุโรคอ้วน และโรคอ้วนลงพุง ซึ่งหมายถึง ภาวะที่มีไขมันสะสมในร่างกายจำนวนมาก โดยเฉพาะบริเวณช่องท้อง ทำให้เห็นพุงยื่นออกมาชัดเจน ส่งผลให้รูปร่างดูไม่ดี หอบ หรือเหนื่อยง่ายกว่าคนปกติ อาจมีผลกระทบต่อกิจกรรมในชีวิตประจำวันต่างๆ

ดังนั้น ควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคอาหาร และการใช้ชีวิตประจำวัน เพราะหากละเลย การดูแลตนเอง อาจส่งผลทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนร้ายแรงอื่นๆ ตามมา เช่น โรคความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง เบาหวาน โรคหลอดเลือดหัวใจ หรือโรคหลอดเลือดสมอง

นพ.เอนก กนกศิลป์ ผู้อำนวยการสถาบันโรคทรวงอก กรมการแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้ที่มีภาวะอ้วน หรืออ้วนลงพุง สามารถรักษา และป้องกันได้ด้วยการควบคุมน้ำหนักตัวให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน โดยวิธีการจำกัดปริมาณอาหาร เป็นปัจจัยสำคัญในการลดความเสี่ยงของโรคนี้

slimming 2728331 640

ทั้งนี้มี 7 เทคนิค เลือกรับประทานอาหารตามสัดส่วนแบบง่ายๆ สามารถลดพลังงาน และน้ำหนักตัวลงได้ ดังนี้

1.ลดปริมาณข้าวหรือแป้งให้น้อยลง

2.เพิ่มการรับประทานผัก และผลไม้ ที่หวานน้อย

3.เลือกเนื้อสัตว์ไขมันต่ำ เช่น เนื้อปลา เนื้อวัวหรือหมูไม่ติดมัน เนื้อไก่ไม่ติดหนัง หรือเต้าหู้

4.หลีกเลี่ยงน้ำหวาน เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และอาหารที่ให้พลังงานสูง เช่น แกงกะทิ ขนมหวานต่างๆ ของทอด และอาหารฟาสต์ฟู้ด เป็นต้น

5.เปลี่ยนวิธีการปรุงอาหาร  ด้วยการต้ม นิ่ง ย่าง สูตร 2 : 1 : 1 ประกอบด้วย ผัก : แป้ง : โปรตีน ปริมาณอาหาร 1 จานควรมีผัก 50% ข้าวหรือแป้ง 25% โปรตีน หรือเนื้อสัตว์ 25%

6.ไม่ควรรับประทานน้ำตาล และไขมันเกิน 6 ช้อนชาต่อวัน เกลือไม่ควรเกิน 1 ช้อนชาต่อวัน

7.เพิ่มการออกกำลังกายครั้งละ 30 นาที จำนวน 5 ครั้งต่อสัปดาห์ และควรปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ

 

Avatar photo