World News

‘ดูเตอร์เต้’ ท้ารบ ‘สหรัฐ’ ห้ามส.ว.เข้าประเทศ ขู่เพิ่มความเข้มงวดวีซ่าชาวอเมริกัน

ฟิลิปปินส์ออกคำสั่งห้ามส.ว.สหรัฐ เดินทางเข้าประเทศ พร้อมเตรียมเพิ่มความเข้มงวดในการออกวีซ่าให้กับชาวอเมริกัน หากรัฐบาลวอชิงตันบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อฟิลิปินส์ กรณีคุมขังส.ว.นักวิจารณ์รัฐบาลมะนิลาชื่อดัง

dutt

นายซัลวาดอร์ ปาเนโล โฆษกประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ เปิดเผยในวันนี้ (27 ธ.ค.)ว่า ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต้ จะเสนอให้เพิ่มความเข้มงวดต่อพลเมืองอเมริกัน ที่ต้องการขอวีซ่าเข้าฟิลิปปินส์ หากสหรัฐปฏิเสธไม่ให้เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลฟิลิปปินส์ ที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมส.ว.ไลลา เด ลิมา เดินทางเข้าอเมริกา ตามที่วุฒิสมาชิกสหรัฐ 2 คน คือ นายริชาร์ด เดอร์บิน และนายแพทริค เลฮี ยื่นเรื่องเสนอต่อรัฐบาลวอชิงตัน

การเคลื่อนไหวของนายดูเตอร์เต้เกิดขึ้น หลังสภาคองเกรสสหรัฐอนุมัติงบประมาณปี 2563 ที่ครอบคลุมถึงข้อกำหนดที่ทั้ง 2 ส.ว.นำเสนอ ในการห้ามเจ้าหน้าที่ฟิลิปปินส์ที่เกี่ยวข้องกับการจับกุมนางเด ลิมา เมื่อปี 2560 จากบทบาทของเธอในการเปิดสอบสวนการสังหารผู้คนจำนวนมาก ในช่วงเวลาที่ผู้นำฟิลิปปินส์ประกาศทำสงครามยาเสพติด

dee
ไลลา เด ลิมา

“เราจะไม่ยอมนั่งอยู่เฉยๆ ถ้าพวกเขายังคงเข้าแทรกแซงกระบวนการของเราต่อไป” นายปาเนโล กล่าว และว่า การห้ามบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการจับกุมนางเด ลิมา เดินทางเข้าสหรัฐ ถือเป็นเรื่องไร้เหตุผล เพราะเธอไม่ได้ถูกจองจำอย่างผิดกฎหมาย แต่ถูกควบคุมตัวเพื่อรอการพิจารณาคดี

ปัจจุบัน ฟิลิปปินส์อนุญาตให้ชาวอเมริกันสามารถเดินทางเข้าประเทศ และพำนักอยู่ได้นาน 30 วัน ดดยไม่ต้องขอวีซ่า ซึ่งในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ มีชาวอเมริกันเดินทางมายังฟิลิปปินส์เกือบ 800,000 คน คิดเป็นสัดส่วนเกือบ 13% ของจำนวนชาวต่างชาติทั้งหมดที่เดินทางเข้าประเทศ

Avatar photo