Marketing Trends

‘3 เมืองฮอตญี่ปุ่น’ ติดโผ ‘เมืองยอดฮิต’ คนไทยแห่เที่ยวเคาท์ดาวน์

Airbnb เผย 3 เมืองของญี่ปุ่น ติดโผ 5 เมืองยอดฮิตคนไทยไปเคาท์ดาวน์ฉลองปีใหม่ ขณะที่ โซล ประเทศเกาหลีใต้ เป็นจุดหมายปลายทางที่นักท่องเที่ยวชาวไทยตบเท้าไปเยือนมากที่สุดในช่วงปีใหม่ ด้านในไทย เชียงใหม่ยังครองแชมป์

ข้อมูลจาก Airbnb เปิดเผยว่า จากการมีเที่ยวบินไปยังหลากหลายเมืองในต่างประเทศมากขึ้นและคนชนชั้นกลางที่มีจำนวนเพิ่มขึ้น ทำให้คนไทยนิยมเดินทางไปต่างประเทศเพื่อท่องเที่ยวในสถานที่ใหม่และเรียนรู้วัฒนธรรมใหม่ๆ โดยสถานที่ท่องเที่ยวในต่างประเทศที่นักท่องเที่ยวชาวไทยมีการจองห้องพักมากที่สุดระหว่างวันหยุดยาวช่วงปีใหม่ เมื่อเทียบกับจำนวนผู้เข้าพักในปีที่แล้ว เมืองที่มีอัตราการเติบโตมากที่สุดคือ กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้

Fireworks over Tokyo Japan. Photo by Geargodz m 1
Fireworks celebrating over Tokyo cityscape at night, Japan

อย่างไรก็ดี แม้กรุงโซลจะเป็นเมืองจุดหมายปลายทางที่ได้รับความนิยมมากที่สุด แต่ทว่าการเดินทางท่องเที่ยวไปยังต่างประเทศในช่วงปีใหม่ของคนไทย กลับพบว่า ประเทศญี่ปุ่น มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะมีถึง 3 เมืองใหญ่อย่าง “โตเกียว โอซาก้า และฮอกไกโด” ที่ติดโผ 5 อันดับแรก โดยอ้างอิงจากยอดการเข้าพักในช่วงปีใหม่มีการเติบโตขึ้นเมื่อเปรียบเทียบระหว่างปี 2561 กับปี 2562 ดังนี้

  • ลอนดอน เติบโตเพิ่มขึ้น 164%
  • เซี่ยงไฮ้ เติบโตเพิ่มขึ้น 162%
  • โตเกียว เติบโตเพิ่มขึ้น 87%
  • โอซาก้า เติบโตเพิ่มขึ้น 70%
  • ฮอกไกโด เติบโตเพิ่มขึ้น 61%
Hokkaido Japan Photo by Hunyip Wong m
Hokkaido, Winter, Otaru – Hokkaido, Japan, Snow

สำหรับคนที่เลือกท่องเที่ยวภายในประเทศไทย พบว่า จุดหมายปลายทางที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในช่วงปีใหม่ยังคงเป็นภูเขากับความหนาวเย็นทางภาคเหนือ โดย เชียงใหม่ ยังรักษาตำแหน่งสถานที่ยอดนิยมของนักท่องเที่ยวชาวไทย จากการมียอดจองห้องพักสูงถึง 90% เมื่อเทียบกับปีก่อน ทำให้เชียงใหม่ มีอัตราการเติบโตมากที่สุด

ขณะที่ 3 อันดับเมืองยอดนิยมในประเทศไทยของนักท่องเที่ยวไทย ได้แก่ เชียงใหม่ เติบโตเพิ่มขึ้น 90% เมื่อเทียบกับปีก่อน, ภูเก็ต เติบโตเพิ่มขึ้น 82% เมื่อเทียบกับปีก่อน, กรุงเทพฯ เติบโตเพิ่มขึ้น 64% เมื่อเทียบกับปีก่อน

เมื่ออ้างอิงข้อมูลจากการจองห้องพักของ Airbnb ทั้งจากในประเทศและต่างประเทศแล้ว พบว่า ว่าเมืองใหญ่ที่มีการจัดงานฉลองปีใหม่อย่างยิ่งใหญ่อย่าง กรุงเทพฯ เป็นจุดหมายปลายทางที่มีการจองห้องพักมากที่สุดในช่วงปีใหม่ สำหรับ 5 อันดับแรกของจุดหมายปลายทางในประเทศไทยที่มีการจองห้องพักสูงที่สุดในช่วงปีใหม่ คือ กรุงเทพฯ, เชียงใหม่, พัทยา, ภูเก็ต และสมุย

Dotonbori Osaka Japan Photo by F11photo m
Osaka, Japan-November 18, 2018 : Tourists at Dotonbori shopping street, Dotonbori is the famous destination for traveling and shopping in Osaka, Japan.

นอกจากนี้ ด้านประสบการณ์ของ Airbnb ในประเทศไทยที่ติดเทรนด์ความนิยมในช่วงปีใหม่ที่มีการเติบโตขึ้นในช่วงระหว่างวันที่ 30 ธันวาคม ถึง 5 มกราคม พบว่า ประสบการณ์แนวธรรมชาติ ได้รับความนิยมมากที่สุดโดยเติบโตเพิ่มขึ้น 400% เมื่อเทียบกับปีก่อน รองมาคือ ประสบการณ์เกี่ยวกับอาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งเติบโตเพิ่มขึ้น 253% เมื่อเทียบกับปีก่อน

Avatar photo