World News

ขอโทษ! เอ็นเอชเคยันแค่ซ้อม รายงานข่าวเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธตกน่านน้ำญี่ปุ่น

สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเคของญี่ปุ่น ออกแถลงการณ์ขอโทษ หลังเช้าวันนี้ (27 ธ.ค.) รายงานข่าวด่วนว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธตกลงในน่านน้ำทางฝั่งตะวันออกของญี่ปุ่น

miss

ข่าวด่วนดังกล่าวเกิดขึ้น ในช่วงเวลาที่สหรัฐ และบรรดาพันธมิตรในเอเชียตะวันออกกำลังตกอยู่ท่ามกลางความตึงเครียด หลังจากที่รัฐบาลเกาหลีเหนือออกมาขู่ในเดือนนี้ถึงความเป็นไปได้ที่จะให้ “ของขวัญคริสต์มาส” แก่สหรัฐ การเคลื่อนไหวที่บรรดาผู้เชี่ยวชาญตีความหมายว่า อาจหมายถึงการทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกล

การรายงานข่าวด่วนดังกล่าวของเอ็นเอชเค เกิดขึ้นหลังผ่านเที่ยงคืนมาได้ราว 22 นาที บนเว็บไซต์ของทางสถานี โดยเขียนว่า “พบเห็นขีปนาวุธเกาหลีเหนือ ตกลงในทะเล ห่างจากแหลมเอริโม ในฮอกไกโดราว 2,000 กิโลเมตร” บ่งชี้ว่า ขีปนาวุธดังกล่าวถูกยิงข้ามดินแดนญี่ปุ่นไป

ต่อมาในเวลาประมาณ 02.28 น. เอ็นเอชเคได้ออกแถลงการณ์บนเว็บไซต์ ขอโทษต่อเรื่องที่เกิดขึ้น พร้อมอธิบายว่า ข้อความดังกล่าวใช้สำหรับการฝึก และไม่ได้เป็นเรื่องจริงแต่อย่างใด

“บริษัทขออภัยต่อผู้ชม และสาธารณชนด้วย” เอ็นเอชเคระบุ

ทั้งนี้ การแจ้งเตือนประชาชนเกี่ยวกับภัยพิบัติ และภัยคุกคามความมั่นคงต่างๆ ถือเป็นหนึ่งในภารกิจหลักของเอ็นเอชเค ที่ได้รับเงินทุนสาธารณะอุดหนุนการดำเนินงาน และบรรดาผู้สื่อข่าวของทางสถานี จะต้องซ้อมการรายงานข่าวแผ่นดินไหวหรือภัยพิบัติในรูปแบบอื่นๆ อยู่เป็นประจำ และบ่อยครั้ง

เมื่อเดือนมกราคม ปีที่แล้ว เอ็นเอชเคก็เคยเกิดความผิดพลาด ในการรายงานข่าวขีปนาวุธเกาหลีเหนือทำนองเดียวกันนี้มาแล้ว

Avatar photo