General

แนะ! ประชาชนเดินทางปีใหม่ด้วยรถโดยสาร ‘ถูกกฎหมาย’ เพื่อความปลอดภัย

กรมการขนส่งทางบก แนะเดินทางกลับบ้านปีใหม่ ต้องเลือกใช้บริการ รถโดยสารป้ายเหลืองเพื่อความปลอดภัย ป้องกันมิจฉาชีพ เตือนหากใช้รถป้ายดำจะไม่ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย

DSC 1235

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า ในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ 2563 กรมการขนส่งทางบกแนะนำให้ผู้ที่ต้องเดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะใช้บริการ ณ สถานีขนส่งผู้โดยสาร และจุดจอดที่กำหนด เพื่อป้องกันมิจฉาชีพฉวยโอกาสนำรถที่ไม่ได้รับอนุญาต รถผิดกฎหมายมาให้บริการ รวมถึงเข้มงวดตรวจสอบป้องกันการนำรถตู้ รถแท็กซี่ รถจักรยานยนต์ ผิดกฎหมายมาลักลอบให้บริการประชาชน ทั้งการใช้รถส่วนบุคคล (ป้ายดำ) ใช้รถที่ยังไม่จดทะเบียน รถป้ายแดง รถครบอายุการใช้งาน รับส่งผู้โดยสาร

เนื่องจากรถโดยสารผิดกฎหมาย ทางผู้ขับรถจะไม่มีใบอนุญาตขับรถสาธารณะ ไม่เคยผ่านการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมและไม่เข้าสู่ระบบทะเบียนของศูนย์ข้อมูลประวัติผู้ขับรถสาธารณะของกรมการขนส่งทางบก หากมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นประชาชนจะไม่ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย และกรณีเกิดเหตุไม่พึงประสงค์เป็นอันตรายต่อความปลอดภัย ภาครัฐจะไม่สามารถติดตามรถหรือคนขับรถมาดำเนินคดีตามกฎหมายได้

DSC 2883

สังเกตแผ่นป้ายทะเบียน

นายจิรุตม์กล่าวต่อว่า กรมการขนส่งทางบกจึงแนะนำให้ประชาชนเลือกใช้บริการรถโดยสารสาธารณะที่จดทะเบียนถูกต้อง สังเกตจากแผ่นป้ายทะเบียนรถพื้นสีเหลือง (ป้ายเหลือง) เพื่อความปลอดภัยและสามารถติดตามรถ ติดตามตัวคนขับรถมาดำเนินการทางกฎหมายได้ทุกคน ได้ทุกคัน

หากพบการให้บริการไม่เป็นธรรม ถูกเอาเปรียบจากการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะทุกประเภท ให้จดจำหมายเลขทะเบียนรถหรือบันทึกภาพนิ่ง/ภาพเคลื่อนไหว เพื่อเป็นหลักฐานในการดำเนินการตามกฎหมาย สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ได้โดยตรง หรือร้องเรียนผ่านสายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน 1584 เฉพาะกิจ ในช่วงเทศกาล ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารทุกแห่งทั่วประเทศ, ผ่านทางเว็บไซต์ที่ http://ins.dlt.go.th/cmpweb/, ผ่านทาง E-mail ที่ [email protected], หรือร้องเรียนผ่านทาง application ชื่อว่า DLT GPS, Facebook ชื่อ “1584 ร้องเรียนรถโดยสารสาธารณะ” นอกจากนี้ยังสามารถร้องเรียนผ่านทาง LINE@ ในชื่อ “@1584dlt” หรือเดินทางมาร้องเรียนด้วยตนเอง ณ กรมการขนส่งทางบก

Avatar photo