Economics

‘อนุทิน’ ถก ‘กมธ.สธ.’ สภาผู้แทนราษฎร ตั้งข้อสงสัยทำไม คกก.วัตถุอันตรายกลับมติ?

อนุทินพบ กมธ.สาธารณสุข แถลงจุดยืนต้องแบน 3 สารพิษ ขอยกมือไหว้คนที่บอกว่ามีประโยชน์ให้ไปเกิดใหม่ ตั้งคำถามจี้ คกก.วัตถุอันตราย ทำไมถึงพลิกมติภายในเวลาแค่ 1 เดือน

S 17645589

วันนี้ (26 ธ.ค.) ที่รัฐสภา เกียกกาย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ร่วมแสดงความคิดเห็นกับคณะกรรมการสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร เกี่ยวกับจุดยืนของกระทรวงฯ เรื่องแบนสารพิษ พาราควอต ไกรโฟเซต และคลอร์พรีฟอส

นายอนุทิน กล่าวว่า เรากำลังพูดเรื่องสารที่เป็นพิษ มีอันตราย สารพิษที่ถูกนำมาใช้ในการผลิตอาหาร และถ้าใครกล่าวว่าทั้ง 3 สารพิษมีประโยชน์ ให้ใช้ต่อไป เพราะเป็นประโยชน์กับประเทศชาติ เป็นประโยชน์กับประชาชน ผู้บริโภค ตนขอยกมือไหว้ให้ไปเกิดใหม่ เพราะมันชัดเจนแล้วว่ามันมีพิษภัยกับประชาชน แน่นอนว่าหากจะใช้ต่อไป มันจะต้องมีเรื่องอื่นเข้ามาเกี่ยวข้อง จะเป็นเรื่องต้นทุน เรื่องรายได้ เรื่องผลกำไร ซึ่งตนยังไม่ทราบแน่ชัด  อย่างไรก็ตาม เรากำลังพูดถึงสารพิษ ซึ่งไม่ควรใช้ต่อแม้แต่นาทีเดียว ไม่ใช่ให้ใช้ไปอีก 6 เดือน

ให้ท่านกรรมธิการทุกท่านได้ลองพิจารณาดูว่า ทำไมมติของที่ประชุมที่เรียกว่าคณะกรรมการวัตถุอันตราย ซึ่งประชุมห่างกันเพียง 1 เดือน กลับมีมติที่สวนทางกันอย่างสิ้นเชิง ตนต้องเรียนยกมาไว้เพื่อให้เกิดการวินิจฉัยตามดุลยพินิจ จากนี้สังคมจะต้องพิพากษาว่ามันเกิดอะไรขึ้น

000 1598RE

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า ตนเห็นด้วยกับหลายท่านว่า ถ้ามันเป็นของไมดี ทำไมต้องไปเป็นห่วงผู้ที่นำเข้ามา หน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุขคือต้องกำจัดของเหล่านี้ให้เร็วที่สุด ย้ำว่าต้องเร็ว ไม่ใช่ทยอยกำจัด แต่ต้องทำเลย ตนมาจากประชาชน เชื่อว่าหลายท่านที่เป็นผู้แทนราษฎรในที่นี้ ก็คงยอมรับไม่ได้ ที่เสนอไปทั้งหมด อยู่บนฐานของการให้เกียรติ

เท่าที่ทราบคือมติวันที่ 22 พฤศจิกายน 2562 ที่ออกมาว่าให้เลื่อนการแบนสารพิษนั้น มันมีความพยายามทุกวิถีทางไม่ให้มติการแบนสารพิษในวันที่ 27 ตุลาคม มีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ธันวาคม และถ้าหากยังยึดตามมติของเดือนตุลาคม วันนี้ 26 ธันวาคม มันไม่ควรมี 3 สารพิษแล้ว แต่ปรากฎว่าวินาทีที่ตนกำลังพูด สารพิษก็ยังอยู่ ความเสียหายมันเกิดขึ้นกับประชาชน

Avatar photo