Finance

แหล่งกู้หวั่นใจ ศาลสั่งหักเงินเดือน ‘แก้หนี้ครู’ หวั่นเก็บเงินไม่ได้

สถาบันการเงิน หวั่นคำสั่งศาลปกครองพิพากษาเรื่องหักเงินเดือน แก้หนี้ครู ต้องเหลือเงินไม่น้อยกว่า 30% ส่งผลกระทบเก็บหนี้ได้ยาก หากมีภาระจ่ายหนี้หลายแห่ง

นายอนุชา บูรพชัยศรี เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (เลขานุการ รมว.ศธ.) เปิดเผยว่า จากการประชุมหารือร่วมกับสถาบันแหล่งเงินกู้ของครู เช่น ธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน ธนาคารอาคารสงเคราะห์ เป็นต้น เพื่อหารือถึงแนวทางให้การแก้ไขปัญหาหนี้สินครู พบว่า สถาบันการเงินมีความกังวลใจว่าอาจเก็บหนี้ได้น้อยลง หรือความสามารถในการจ่ายหนี้ของครูอาจลดลง

หนี้

ทั้งนี้ เป็นผลมาจากการที่ ศาลปกครองกลาง พิพากษาเรื่องการหักเงินเดือน เงินบำเหน็จบำนาญข้าราชการ เพื่อชำระหนี้เงินกู้ โดยกำหนดว่า เงินเดือนสุทธิหลังจากหักชำระหนี้แล้วต้องเหลือไม่น้อยกว่า 30% ซึ่งกลายเป็นข้อจำกัดสำหรับผู้ปล่อยเงินกู้ เนื่องจากสถาบันที่ปล่อยเงินกู้แต่ละแห่งจะไม่สามารถหักเงินจากครูที่เป็นหนี้ได้ เพราะไม่ทราบว่าครูแต่ละคนเป็นหนี้กับสถาบันทางการเงินใดบ้าง และเมื่อหักแล้วเหลือน้อยกว่า 30% ก็จะขัดกับคำสั่งศาลดังกล่าว

ดังนั้น เมื่อได้รับมอบหมายจากนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ให้ดูแลเรื่องการแก้ไขปัญหาหนี้ครู ขณะนี้คณะทำงานได้นำเรื่องนี้มาศึกษาอย่างละเอียด เพื่อเร่งหาแนวทางให้การแก้ปัญหาดังกล่าวอย่างเร็วที่สุด โดยจะหาแนวทางแก้ไขปัญหาหนี้สินครูที่ทุกฝ่ายสบายใจ

Avatar photo