Business

‘บินไทย’ ส่งเอกสารชวนร่วมทุน MRO ถึงมือ ‘แอร์บัส’ รอรับคำตอบเดือน มี.ค. ปีหน้า

“การบินไทย” ส่งเอกสารชวนร่วมทุน “ศูนย์ซ่อมเครื่องบินอู่ตะเภา” ถึงมือเอกชน รอรับคำตอบภายใน 6 มี.ค. ปีหน้า มั่นใจ “แอร์บัส” ยื่นข้อเสนอแน่ ตั้งเป้าส่งผลเจรจาเข้า ครม. และลงนามได้ภายในเดือน ส.ค.

45540
                                สุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ การบินไทย

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (DD) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2562 คณะกรรมการคัดเลือกเอกชนเข้าร่วมโครงการศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานอู่ตะเภา (MRO) มูลค่า 4.4 พันล้านบาท ได้มีมติเห็นชอบเอกสารการคัดเลือกเอกชน (RFP) ฉบับปรับปรุง และมอบหมายให้การบินไทย ในฐานะหน่วยงานเจ้าของโครงการฯ จัดส่ง RFP ดังกล่าวให้แก่เอกชนผู้ประสงค์ร่วมทุน

โดยการบินไทยได้จัดส่ง RFP ให้แก่บริษัท แอร์บัส ซึ่งเป็นเอกชนผู้ประสงค์ร่วมทุนเรียบร้อยแล้ว ซึ่งกรณีที่เอกชนผู้ประสงค์ร่วมทุน มีข้อสงสัย หรือ มีคำถามเกี่ยวกับ RFP สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ภายในวันที่ 22 มกราคม 2563 สำหรับกำหนดการยื่นข้อเสนอของเอกชนผู้ประสงค์ร่วมทุน ได้กำหนดให้ยื่นภายในวันที่ 6 มีนาคม 2563

ภาพประกอบข่าว TG238 3

หลังจากมีการยื่นข้อเสนอจากเอกชนผู้ประสงค์ร่วมทุนแล้ว จะเริ่มเข้าสู่กระบวนการเจรจาต่อรองและหาข้อสรุปเพื่อนำผลการเจรจา ผลการคัดเลือก และร่างสัญญาร่วมทุน เสนอขอความเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป โดยการบินไทยคาดว่า การเจรจาต่อรองจะได้ข้อยุติในเดือนพฤษภาคม 2563

หลังจากนั้น การบินไทยจะต้องส่งร่างสัญญาร่วมลงทุนให้สำนักงานอัยการสูงสุดตรวจพิจารณา โดยประมาณการว่าจะได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานอัยการสูงสุดในเดือนมิถุนายน 2563 จากนั้นการบินไทยจะนำเรื่องเสนอผ่านสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) เพื่อขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน โดยคาดว่าจะได้รับความเห็นชอบจาก กพอ. ในเดือนกรกฎาคม 2563 เพื่อนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อรับทราบในเดือนสิงหาคม 2563 ต่อไป

ภาพประกอบข่าว TG238 2

ทัั้งนี้ บริษัทคาดว่าจะสามารถลงนามในสัญญาร่วมลงทุนระหว่างการบินไทย และ เอกชนผู้ประสงค์ร่วมทุนภายในเดือนสิงหาคม 2563 และคาดว่า MRO จะเปิดดำเนินกิจการได้ประมาณเดือนเมษายน 2566

“ก่อนถึงกำหนดยื่นข้อเสนอ ยังมีเวลาเคลียร์อุปสรรคต่างๆ ในการเจรจา โดยการพูดคุยที่ผ่านมาทำให้เรากับแอร์บัสเข้าใจกันมากขึ้น บรรยากาศราบรื่นมากขึ้น เราค่อนข้างมั่นใจว่าเขาจะยื่นข้อเสนอแน่นอน เพราะเราและแอร์บัสต่างมั่นใจในโครงการนี้” นายสุเมธกล่าว

ทั้งนี้ การบินไทยในฐานะเจ้าของโครงการ MRO ได้ดำเนินงานในด้านต่างๆ โดยประสานหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้โครงการ MRO สำเร็จตามวัตถุประสงค์และเป้าหมาย และเกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติตามนโยบายของ กพอ. รวมทั้ง ยึดมั่นในความยุติธรรม โปร่งใส ตรวจสอบได้ในทุกขั้นตอน และได้นำแนวทางและวิธีการของการดำเนินการป้องกันการทุจริตหรือข้อตกลงคุณธรรม มาใช้กับการดำเนินการของโครงการฯ

Avatar photo