Economics

‘อุตตม’ เข้มแจก ‘บัตรคนจน’ สั่งตั้งหน่วยงานดูแลโดยตรง

“อุตตม” เข้ม!! สั่งพิจารณารายครัวเรือน ชี้หากอยู่ในครอบครัวรายได้ดีไม่ควรได้ “บัตรคนจน” พร้อมตั้งหน่วยงานรับผิดชอบโดยตรง

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า “ตั้งหน่วยงานรับผิดชอบบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ดำเนินมาตั้งแต่ปี 2560 วันนี้มีผู้ถือบัตรกว่า 14 ล้านคน ถือได้ว่าบรรลุเป้าหมายในการช่วยเพิ่มโอกาสให้กลุ่มผู้มีรายได้น้อย และลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม อย่างไรก็ตามเมื่อระยะเวลาผ่านไป โครงการนี้ต้องได้รับการปรับปรุงประสิทธิภาพ ให้ตอบโจทย์เป้าหมายอย่างตรงเป้าที่สุด

อุตตม69621

ผมได้หารือกับท่านปลัดกระทรวงการคลัง คุณประสงค์ พูนธเนศ ว่า วันนี้กระทรวงการคลังควรที่จะจัดตั้งหน่วยงานขึ้นมารับผิดชอบโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐโดยตรง พร้อมกับทำงานในเชิงลึกทั้งด้านข้อมูล การบริหารจัดการ

ทั้งนี้ อย่างที่กล่าวในตอนต้นว่า โครงการเริ่มมาตั้งแต่ปี 2560 จึงเชื่อว่าผู้ได้รับบัตรสวัสดิการส่วนหนึ่งน่าจะมีศักยภาพในการดำรงชีวิตสูงขึ้น (พ้นจากเส้นความยากจน) จึงจำเป็นต้องมีการปรับข้อมูล ปรับปรุงรายชื่อผู้ได้รับสิทธิเสียใหม่ ขณะเดียวกันจะต้องพิจารณาเป็นรายครัวเรือน เพราะบางคนที่ได้รับสิทธิอาจมีรายได้ไม่มาก แต่อาศัยอยู่ในครอบครัวที่มีรายได้ดี ก็ไม่ควรได้รับสิทธิ

ขอย้ำถึง เป้าหมายโครงการนี้คือการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยเบื้องต้น เพื่อให้มีโอกาสในการหาเลี้ยงชีพมากขึ้น จึงจำเป็นที่จะต้องปรับปรุงข้อมูลผู้ได้รับสิทธิ อีกทั้งรัฐบาลก็มิได้มอบสวัสดิการแบบให้เปล่าเพียงอย่างเดียว ยังมีโครงการอื่นๆที่ทำให้กลุ่มผู้มีรายได้น้อยพัฒนาตัวเอง หรือโครงการรวมกลุ่มกันในชุมชนเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจในชุมชนตนเอง เช่น กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง เป็นต้น

ผมขอเรียนให้ทุกท่านทราบว่า รัฐบาลกำลังจะเปิดให้มีการลงทะเบียนโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐอีกครั้งในต้นปีหน้า ตามแนวทางที่เรียนให้ท่านทราบข้างต้นไปแล้ว รวมถึงโครงการอื่นๆสามารถเข้าถึงกลุ่มคนที่ควรได้รับการช่วยเหลือจริง ซึ่งจะบอกกล่าวในโอกาสต่อไป

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK