Marketing Trends

‘เทสโก้โลตัส’ ขาย ‘ถุงคืนชีพ’ 3-5 บาท ใช้ซ้ำได้-ชำรุดเปลี่ยนฟรี

เทสโก้ โลตัส พร้อมปฏิบัติตามนโยบายภาครัฐ งดให้ถุงพลาสติกหูหิ้วแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง ดีเดย์ 1 มกราคม 2563 พร้อมขายถุงคืนชีพ ถุงพลาสติกหนาใช้ซ้ำได้ ถ้าชำรุดมาเปลี่ยนใบใหม่ฟรี

นางสาวสลิลลา สีหพันธุ์ ประธานกรรมการฝ่ายกิจการบรรษัท เทสโก้ โลตัส กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 เป็นต้นไป เทสโก้ โลตัส และห้างร้านกว่า 70 รายทั่วประเทศไทย จะพร้อมใจกันปฏิบัติตามนโยบายกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในการงดให้ถุงพลาสติกหูหิ้วแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง เพื่อลดขยะพลาสติกและรักษาสิ่งแวดล้อม

No plastic bag1

สำหรับเทสโก้ โลตัส ได้เริ่มเตรียมความพร้อม ด้วยการประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างการรับรู้ล่วงหน้าและรณรงค์ให้ลูกค้าเตรียมนำถุงผ้ามาใช้ช้อปปิ้ง นอกจากนั้น เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า เรายังเตรียมถุงใช้ซ้ำหลากหลายประเภทและราคา เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าทุกกลุ่ม”

ทั้งนี้ จากการสำรวจ พบว่าถุงผ้าที่จำหน่ายในท้องตลาด บางชนิดมีราคาค่อนข้างสูง ซึ่งอาจจะเป็นอุปสรรคที่ทำให้ลูกค้าไม่สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเลิกใช้ถุงพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งได้ อีกทั้งวัสดุที่ใช้ผลิตถุงใช้ซ้ำบางประเภทไม่แข็งแรงพอที่จะรับน้ำหนักสินค้าอุปโภคบริโภคบางชนิด

S 19030019

ดังนั้น เทสโก้ โลตัส พัฒนา “ถุงคืนชีพ” หรือ “Bag for Life” ถุงพลาสติกแบบหนาที่ใช้ซ้ำได้หลายครั้ง ผลิตจากส่วนผสมพลาสติกรีไซเคิล จำหน่ายราคาใบละ 3 บาท สำหรับขนาดเล็ก และ 5 บาท สำหรับขนาดใหญ่ โดยหลังจากที่ลูกค้าใช้ถุงนี้ซ้ำหลายครั้งแล้วหากเกิดการชำรุด สามารถนำถุง Bag for Life หรือ ถุงคืนชีพ กลับมาเปลี่ยนเพื่อรับใบใหม่ได้ที่สาขาที่ซื้อไปโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

หลังจากนั้น เทสโก้ โลตัส จะนำถุงที่ลูกค้านำมาคืน เก็บเข้าระบบเพื่อนำไปรีไซเคิลเป็นถุงคืนชีพใบใหม่ ตามนโยบายสร้างระบบปิดของบรรจุภัณฑ์ของกลุ่มเทสโก้ โดยในช่วงแรกจะรับเปลี่ยนถุงคืนชีพโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ถึง 31 มีนาคม 2563

ในส่วนของลูกค้าที่ไม่ได้นำถุงผ้ามาเอง ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 เป็นต้นไป เทสโก้ โลตัส มีถุงหลากหลายประเภทไว้บริการ โดยนอกจากถุงคืนชีพแล้ว ยังมีถุงผ้าและถุงรักษ์โลกหลากหลายรูปแบบ ราคา 19 – 99 บาท

Avatar photo