Economics

‘ศักดิ์สยาม’ เผย ‘วิษณุ’ สั่งปรับขั้นตอนเสนอ ‘ค่าโง่ทางด่วน’ ให้ถูกกฎหมาย

“วิษณุ” สั่ง “คมนาคม” ปรับขั้นตอนเสนอผลการเจรจา “ค่าโง่ทางด่วน” ใหม่ “ศักดิ์สยาม” ระบุไม่มีอะไรในก่อไผ่ เพียงแต่ทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย

1MOT 2562 12 24 รวค.ปธ.ประชุม หน.หน่วย คค. by PP 83

หลังจากช่วงบ่ายวันนี้ (24 ธ.ค.) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ปฏิเสธการให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ไม่ได้พิจารณาแนวทางการระงับข้อพิพาททางพิเศษ (ทางด่วน) ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ โดยนายศักดิ์สยามกล่าวว่าให้ไปถามสาเหตุจากนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และเลขาธิการ ครม. แต่ล่าสุดนายศักดิ์สยามได้ให้สัมภาษณ์ประเด็นดังกล่าวในช่วงเย็นวันนี้

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยระหว่างการแถลงข่าวการประชุมหัวหน้าหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมประจำสัปดาห์ ช่วงเย็นวันนี้ (24 ธ.ค.) ว่า กระทรวงคมนาคมเตรียมเสนอกรอบการเจรจาระหว่างการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) และบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ซึ่งเป็นคู่พิพาท ให้ที่ประชุม ครม. พิจารณาว่า ทาง ครม. จะมีความเห็นเป็นอย่างไร แต่วันนี้เลขาธิการ ครม. ยังไม่ได้บรรจุเรื่องนี้เป็นวาระในที่ประชุม

โดยกระทรวงคมนาคมและการทางพิเศษฯ ได้หารือเรื่องนี้กับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งนายวิษณุไม่ได้ข้อขัดข้องใดๆ พร้อมได้กรุณาบอกว่า อยากให้กระทรวงคมนาคมดำเนินการตามมติ ครม. คือ มอบให้การทางพิเศษฯ เจรจาและดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายมาตรา 43 ของคณะกรรมการกำกับให้เสร็จเรียบร้อย จากนั้นได้ผลการเจรจาเป็นอย่างไรจึงเสนอเข้า ครม. ซึ่งก็ไม่ได้มีประเด็นใดๆ เพียงแต่ทำให้ถูกต้องตามกระบวนการของกฎหมายเท่านั้น

IMG 20191030140603000000 m
                                                                     แฟ้มภาพ

วันนี้กระทรวงคมนาคมและการทางพิเศษฯ จึงได้จัดทำแผนปฏิบัติการ (Action Plan) เรื่องนี้ร่วมกัน โดยวางเป้าหมายว่า กระทรวงคมนาคมจะส่งเรื่องไปให้การทางพิเศษฯ ในพรุ่งนี้ (25 ธ.ค.) เพื่อให้นำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ในวันที่ 26 ธันวาคม 2562 ก่อนจะส่งเรื่องให้คณะกรรมการกำกับตามมาตรา 43 พิจารณาต่อไป

ถ้าคณะกรรมการกำกับตามมาตรา 43 เห็นชอบ ก็ส่งร่างสัญญาให้สำนักงานอัยการสูงสุดพิจารณา คู่ขนานกับการส่งเรื่องให้กระทรวงคมนาคม จากนั้นกระทรวงคมนาคมก็จะเสนอผลการเจรจาและร่างสัญญาให้ ครม. พิจารณาพร้อมกัน

โดยกรณีที่นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคมบอกว่าผลการเจรจาแก้ไขข้อพิพาทระหว่างการทางพิเศษฯ และBEM ครั้งนี้เป็น Super Deal ส่วนตัวก็มองว่าเป็นเช่นนั้นจริงๆ

“ในส่วนของกระทรวงคมนาคมไม่น่าจะมีความล่าช้า เพราะเราศึกษาเรื่องนี้มานานมาก แล้วก็ได้ข้อสรุปแล้ว ส่วนของการทางพิเศษฯ เองก็คงไม่ช้า น่าจะอยู่ที่สำนักอัยการสูงสุดว่าท่านจะใช้เวลาพิจารณาร่างสัญญาให้เป็นไปได้ตามข้อเจรจาได้อย่างไร” นายศักดิ์สยามกล่าว

ทางด่วน 3

สำหรับโครงการก่อสร้างทางด่วนชั้นที่ 2 (Double Deck) ช่วงประชาชื่น-อโศก (บึงมักกะสัน) ระยะทาง 17 กิโลเมตรนั้น การทางพิเศษฯ ยังไม่ตัดทิ้ง แต่จะพิจารณาในโอกาสถัดไป

อย่างไรก็ตาม โครงการก่อสร้าง Double Deck ช่วงประชาชื่น-อโศก ไม่สามารถแก้ไขปัญหาการจราจรบนทางด่วนได้ทั้งหมด เพราะโครงการ Double Deck ช่วงนี้เป็นเพียงการศึกษาเบื้องต้นและก่อสร้างแบบตัว Y จึงต้องเวนคืนที่ดินเพิ่มเติม

เพราะฉะนั้นกระทรวงคมนาคมจะเสนอให้ ครม. พิจารณาให้อำนาจ กระทรวงคมนาคม การทางพิเศษฯ และสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ในการศึกษาการแก้ไขปัญหาจราจรบนทางด่วนทั้งระบบ จากนั้นจะเสนอแก้ไขปัญหาทั้งระบบอย่างเป็นแพคเกจต่อไป

Avatar photo