Travel

‘เจนซี’ จอง Airbnb พุ่ง 228% เทรนด์ ‘อาหาร’ มาแรง

Airbnb เผยเทรนด์ยอดฮิตกลุ่มเจเนอเรชั่นซี ร่วมเปิดประสบการณ์บนแพลตฟอร์มเติบโตเร็วที่สุดในเอเชียแปซิฟิก ขณะที่ในไทยพุ่งพรวด 228% ชี้ประสบการณ์โดนใจติดอันดับ ชอบการทำอาหาร กิจกรรมเกี่ยวกับอาหารและเครื่องดื่ม

นายพาริน เมห์ตา กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายประสบการณ์ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก Airbnb เปิดเผยว่า จากข้อมูลภายในล่าสุดของ Airbnb (เดือนธันวาคม 2561-2562) พบว่า กลุ่มเจเนอเรชั่นซี (อายุ 24 ปีหรือต่ำกว่า) เป็นกลุ่มผู้เข้าร่วมประสบการณ์ Airbnb ที่เติบโตเร็วที่สุดในเอเชียแปซิฟิก โดยเฉพาะยอดจองประสบการณ์ในประเทศไทยเติบโตกว่า 228% หรือกว่า 3 เท่าเมื่อเทียบกับปีก่อน

Learn Thai Cooking at Siamese Cookery 1 m

การเติบโตของกลุ่มเจนซี บนแพลตฟอร์ม Airbnb สะท้อนให้เห็นว่า คนรุ่นใหม่มีความกระตือรือร้นแสวงหาการเดินทางในรูปแบบที่แตกต่าง โดยสิ่งที่สังเกตเห็นชัดเจนมีอยู่ 3 ประการ คือ ประการแรก โลกเศรษฐกิจแบบใหม่ที่ใช้ ประสบการณ์เป็นตัวนำช่วยผลักดันกลุ่มเจนซี Gen Z ให้เห็นถึงความสำคัญของประสบการณ์มากกว่าการเป็นเจ้าของ ประการที่สอง นักเดินทางกลุ่มนี้ยังเดินทางมากกว่าคนรุ่นก่อน และค้นหาวิธีการเดินทางที่สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ และประการที่สาม ความเข้าใจอย่างท่องแท้ว่าเทคโนโลยีช่วยเปลี่ยนวิถีการเดินทางได้ และรู้จักที่จะใช้แพลตฟอร์ม Airbnb เพื่อให้ได้ประสบการณ์ที่แท้จริงและไม่เหมือนใครตามต้องการ

นอกจากนี้ ข้อมูลยังแสดงให้เห็นว่า ประสบการณ์ที่กลุ่ม เจนซี ให้ความสนใจและมีการจองมากที่สุดจะเกี่ยวกับการทำอาหาร รวมทั้งประสบการณ์เกี่ยวกับอาหารและเครื่องดื่ม ปัจจุบันนักเดินทางมาเยือนเมืองไทยต่างอยากท่องเที่ยวในชุมชนท้องถิ่นและสถานที่ที่อาจไม่ค่อยมีคนรู้จัก จึงทำให้กิจกรรมปั่นจักรยานและชิมอาหาร “Must-Try: Hidden BKK Bike andFoodTour” ได้รับความนิยมมากที่สุดในประเทศไทยและเป็นที่นิยมอันดับ10 ของภูมิภาค

Hands on Authentic Thai Cooking Class 2 m

ขณะที่ บาหลี, โตเกียว, เกียวโต, โซล และซิดนีย์ เป็นจุดหมายปลายทางของการจัดประสบการณ์ที่ติด 5 อันดับ ยอดนิยมในกลุ่มนักเดินทางเจนซี

ปัจจุบัน Airbnb มีกว่า 40,000 ประสบการณ์ทั่วโลก โดยในเอเชียแปซิฟิกมีกว่า 8,000 รายการ และในปีนี้ Airbnb ได้เปิดตัวประสบการณ์ใหม่ 3 ประเภท ซึ่งเป็นการขยายคอลเล็คชั่นประสบการณ์ พิเศษที่ไม่เหมือนใครด้วย การผจญภัย Airbnb ประสบการณ์เกี่ยวกับสัตว์ Airbnb และ ประสบการณ์ทำอาหาร Airbnb

Learn Thai Cooking at Siamese Cookery 2 m

สำหรับประเภทประสบการณ์ที่ได้รับความนิยมในกลุ่มของคน เจนซี ในระดับเอเชียแปซิฟิก ได้แก่ กีฬาและธรรมชาติ, ประสบการณ์การทำอาหาร และเกี่ยวกับอาหารและเครื่องดื่ม, ประสบการณ์ความบันเทิง และ ประสบการณ์ด้านศิลปะและวัฒนธรรม

จากเทรนด์ดังกล่าว Airbnb จึงได้จัดรายการสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ในช่วงวันคริสต์มาสและวันส่งท้ายปีเก่า อาทิ ปาร์ตี้ทำขนมโมจิในวันส่งท้ายปีเก่า ที่โอซาก้า ญี่ปุ่น, ทำเค้กข้าวสไตล์เกาหลีในแบบของคุณ ที่ โซล เกาหลี, นั่งรถลากชมไฟประดับคริสต์มาสในเพิร์ท เพิร์ท ออสเตรเลีย และฉลองส่งท้ายปีเก่าใต้แสงดาว ที่ ชิมลา อินเดีย เป็นต้น

Avatar photo