Branding

‘ทีวีไดเร็ค’ ยกเครื่อง 10 บริษัทในเครือ เสริมทัพผู้บริหาร สู้ ‘ดิสรัปชั่น’

ถึงเวลา ทีวีไดเร็ค ปรับองค์กรครั้งใหญ่ สู้ศึกดิสรัปชั่น ยกเครื่องโครงสร้างองค์กร แยกกลุ่มธุรกิจ บีทูบี-บีทูซี เลื่อน “ทรงพล ชัญมาตรกิจ” ขึ้นแท่นประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท ดัน “ธนะบุล มัทธุรนนท์” รั้งซีโอโอ ทีวี ไดเร็คแทน

นายทรงพล ชัญมาตรกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีวี ไดเร็ค จำกัด (มหาชน) หรือ TVD ผู้นำธุรกิจจำหน่ายสินค้าและบริการผ่าน ออมนิชาแนล เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการบริษัท เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2562 มีมติอนุมัติการปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการขยายธุรกิจ สร้างการเติบโตที่ดีในอนาคต และรองรับการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจในยุคดิสรัปชั่น

ซอฟต์แวร์

สำหรับโครงสร้างธุรกิจใหม่ของ TVD แบ่งเป็น 2 กลุ่มหลักคือ

1.ธุรกิจแบบ B2C (Business to Consumer) จะเน้นธุรกิจที่เข้าถึงผู้บริโภคโดยตรง เพื่อพัฒนาสินค้าในกลุ่มเครื่องนอน, ฟิตเนส และ เครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นเล็ก ที่ตรงใจผู้บริโภค และเสริมความแข็งแกร่งด้านผลิตภัณฑ์ โดยเพิ่มเติมสินค้าเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่จะช่วยเพิ่มกำไรได้ตามเป้าหมาย โดยกลุ่มธุรกิจ B2C ประกอบด้วย 4 บริษัทในกลุ่มดังนี้

  • บริษัท ทีวี ไดเร็ค จำกัด (มหาชน) หรือTV Direct Public Company Limited ธุรกิจทีวีช้อปปิ้ง
  • บริษัท ทีวีดี ช้อปปิ้ง จำกัด หรือ TVD Shopping Co., Ltd. ธุรกิจโฮมช้อปปิ้ง
  • บริษัท เมิกซ์ 915 จำกัด หรือ Merx 915 Co., Ltd. ธุรกิจออนไลน์
  • บริษัท ทีวีดี เอ็ม จำกัด หรือ TVD M Co., Ltd. แพลตฟอร์มทีวีดาวเทียม
K.ทรงพล TVD
ทรงพล ชัญมาตรกิจ

2.ธุรกิจแบบ B2B (Business to Business) ซึ่งจะเป็นธุรกิจแนวใหม่ของบริษัทฯ เพื่อรองรับเทรนด์ส่งตรงถึงผู้บริโภค (Direct to Consumer) ที่กำลังมาแรง เนื่องจากเจ้าของแบรนด์สินค้าเริ่มเข้าใจว่าลูกค้าที่เป็นผู้บริโภคคนสุดท้าย หรือ End User มีความสำคัญมาก และการใช้เทคโนโลยีรวมถึงเครื่องมือการตลาดจะช่วยตัดตัวกลางเพื่อเริ่มสื่อสารกับลูกค้าได้โดยตรง ดังนั้นในการนำเสนอบริการของ TVD จะมีเมนูให้แบรนด์สินค้าเลือก ทั้งแบบฟูล คอร์ส ที่ตอบสนองทุกความต้องการได้ในจุดเดียว หรือเลือกใช้บริการเฉพาะอย่าง

ทั้งนี้ กลุ่มธุรกิจแบบ B2B ประกอบด้วย 6 บริษัทในกลุ่ม ได้แก่

  • บริษัท ทีวีดี เซอร์วิสเซส จำกัด หรือ TVD Services Co., Ltd. ให้บริการคอลเซ็นเตอร์ และระบบบริหารหลังบ้าน
  • บริษัท ทีวีดี โบรกเกอร์ จำกัด หรือ TVD Broker Co., Ltd. ธุรกิจโบรกเกอร์ประกันภัย
  • บริษัท ลาสไมล์ ไดเร็ค จำกัด หรือ Last Mile Direct Co., Ltd. ให้บริการศูนย์กระจายสินค้า, บริหารคลังสินค้า, ส่งของเงินสด, การบริหารสินค้าคืน
  • บริษัท เมจิก พีวอท จำกัด หรือ Magik Pivot Co., Ltd. ให้บริการด้านการใช้ข้อมูล MIS, การวิเคราะห์ข้อมูลเหมืองข้อมูล, การทำการตลาดอัตโนมัติ (Marketing Automation),ดาต้าเซ็นเตอร์และบริการคลาวด์
  • บริษัท โกลบอลวัน คอร์ปอเรชั่น จำกัด หรือ Global One Corporation Co., Ltd. ธุรกิจขายตรงหลายชั้น
  • บริษัท ทรี-อาร์ดี จำกัด หรือ 3-RD Co., Ltd. บริษัทร่วมทุนกับกลุ่ม CNT-TECH จากประเทศเกาหลีใต้ เพื่อทำธุรกิจโมบายแอปพลิเคชั่น
K.ธนะบุล CEO TVD
ธนะบุล มัทธุรนนท์

นอกจากการปรับโครงสร้างกลุ่มธุรกิจใหม่ ยังมีการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งผู้บริหารที่สำคัญในองค์กร โดยเฉพาะ บมจ.ทีวี ไดเร็ค ซึ่งคณะกรรมการบริษัทฯ มีมติเลื่อนตำแหน่ง นายทรงพล ชัญมาตรกิจ เป็น Group CEO เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินธุรกิจ B2B โดยใช้ความรู้ความสามารถในการสร้างธุรกิจใหม่ๆ รวมถึงขยายการลงทุนธุรกิจที่มีศักยภาพในยุคดิสรัปชั่น

พร้อมกันนี้ได้เลื่อนตำแหน่ง นายธนะบุล มัทธุรนนท์ จากกรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีวีดีช้อปปิ้ง จำกัด เป็นตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ของ บมจ.ทีวี ไดเร็ค เพื่อบรรลุเป้าหมายตามกลยุทธ์ที่วางไว้ โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 เป็นต้นไป

ด้านผลการดำเนินงานของทีวี ไดเร็คในปี 2562 นี้ คาดว่าจะสามารถทำยอดขายได้ตามเป้าหมาย 4,450 ล้านบาท ขณะเดียวกันได้ใช้เวลาในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาเตรียมความพร้อมสำหรับการดำเนินธุรกิจในปี 2563 ภายใต้กลยุทธ์ “Lean Strategy” ที่จะสร้างเสริมธุรกิจ ลดความซ้ำซ้อนของกระบวนการทำงาน บริหารค่าใช้จ่ายอย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนควบรวมกิจการในเครือที่มีลักษณะคล้ายกัน

Avatar photo