Startup

‘เจย์-ซี’ จับมือ ‘เซเรนา วิลเลียม’ ลงทุนสตาร์ทอัพ เชนร้านกาแฟอินโดฯ

เชนร้านกาแฟอินโดนีเซีย “โกปี เกอนางัน” ระดมทุนได้จำนวนหนึ่งจาก “เจย์-ซี” แรปเปอร์ชื่อดัง และอดีตนักเทนนิสหญิงมือ 1 ของโลก “เซเรนา วิลเลียมส์”

2019 12 23 83910 1577095118. large

โกปี เกอนางัน ระบุว่า เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาบริษัทระดมทุนรอบซีรีส์เอมาได้ 20 ล้านดอลลารต์ และการลงทุนครั้งใหม่นี้ ก็เป็นส่วนขยายมาจากในครั้งก่อน ซึ่งนอกจาก “อะไรฟ์” ธุรกิจลงทุนด้านเงินทุน ของเจย์-ซี และเซเรนา เวนเจอร์ ของนักเทนนิสสาวแล้ว ยังมีคาริส เลอเวิร์ท นักบาสเก็ตบอลเอ็นบีเอ จากทีมบรูคลิน เน็ตส์ เข้าลงทุนด้วย

เอ็ดเวิร์ ตีร์ตานาดา ผู้ร่วมก่อตั้งโกปี เกอนางัน กล่าวว่า เงินทุนที่ได้มาจะนำไปใช้เพื่อพัฒนาร้านสาขา และเทคโนโลยี รวมถึง การขยายกิจการ ซึ่งบริษัทวางแผนที่จะเกิดสาขาเพิ่มอีกมากกว่า 1,000 แห่งในช่วง 2 ปีข้างหน้า และจะขยายกิจการให้ทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จากปัจจุบันที่บริษัทมีซุ้มจำหน่ายกาแฟอยู่ 200 แห่ง และสามารถทำกำไรได้

“เราได้แรงบันดาลใจในการเข้าลงทุนจากความมุ่งมั่น วิสัยทัศน์ และความสามารถในการดำเนินงานของบริษัท ซึ่งเราตื่นเต้นที่ได้มาเป็นนักลงทุน และเป็นหุ้นส่วนในโกปี เกอนางัน ที่จะนำกาแฟในแบบอินโดนีเซียออกไปสู่โลก” นีล เซอร์นิ ผู้ร่วมก่อตั้ง และประธานอะไรฟ์ กล่าว

โกปี เกอนางัน ที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2560  ตั้งเป้าที่จะเข้าไปเติมเต็มช่องว่างระหว่างกาแฟสำเร็จรูปในตลาดล่าง ซึ่งมีขายอยู่ตามร้านขายของชำทั่วไป กับกาแฟในตลาดบน ที่จำหน่ายโดยเชนร้านกาแฟระดับโลก อย่าง สตาร์บัคส์

koo

สำหรับนักลงทุนแล้ว การเติบโตในเซคเมนท์สำหรับผู้บริโภคชนชั้นกลางนั้น มีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จอย่างมาก ซึ่งแม้ร้านกาแฟที่มีอยู่ในปัจจุบันของโกปี เกอนางัน จะอยู่ในรูปแบบของการซื้อกลับ หรือสั่งซื้อผ่านทางแอปพลิเคชัน โดยไม่มีที่นั่งในร้าน แต่ก็มีศักยภาพที่จะให้ส่วนต่างกำไรมากขึ้น

ข้อมูลจากกระทรวงเกษตรสหรัฐ แสดงให้เห็นว่า ในช่วง 5 ปี นับถึงปี 2561 การบริโภคกาแฟในอินโดนีเซียเพิ่มขึ้น 26% และคาดว่าในช่วง 5 ปี นับถึงสิ้้นเดือนกันยายน 2563 การบริโภคจะเพิ่มสูงถึง 54%

นอกจากนี้ ความต้องการกาแฟในอินโดนีเซีย รวมถึง ในอีกหลายประเทศเอเชีย ที่เพิ่มสูงขึ้น อย่างเวียดนามที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 14% และจีนที่ 16% นั้น ยังทำให้ราคาเมล็ดกาแฟในตลาดโลกเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกัน

ภาพ : อินสตาแกรม kopikenangan.id

Avatar photo