World News

ซาอุฯ ตัดสินประหาร 5 คน คดีสังหาร ‘คาช็อกกี’

ศาลซาอุดีอาระเบีย มีคำพิพากษาในวันนี้ (23 ธ.ค.) ตัดสินประหารชีวิตผู้ต้องหา 5 ราย และจำคุกจำเลย 3 รายอีก 24 ปี ในดคีสังหาร “จามาล คาช็อกกี” คอลัมนิสต์คนดังของหนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ ที่ตุรกี เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว

w1240 p16x9 khashoggi 2 0

นายคาช็อกกี เป็นชาวซาอุดีอาระเบีย ที่พำนักอยู่ในสหรัฐ และมักจะออกมาวิจารณ์เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารซาอุดีอาระเบียอยู่บ่อยครั้ง

เขาถูกพบเห็นครั้งสุดท้ายที่สถานกงศุลซาอุดีอาระเบีย ในนครอิสตันบูล ประเทศตุรกี เมื่อวันที่ 2 ตุลาคมปีที่แล้ว ขณะเข้าไปขอรับเอกสารก่อนการแต่งงาน โดยมีรายงานว่า หลังเสียชีวิตแล้ว ศพของเขาโดนแยกชิ้นส่วน และเคลื่อนย้ายออกจากอาคาร ซึ่งจนถึงขณะนี้ ยังไม่พบศพของเขาแต่อย่างใด

นายชาลาน อัล ชาลาน รองอัยการ และโฆษกสำนักงานอัยการซาอุดีอาระเบีย ระบุว่า ในจำนวนผู้ต้องหา 11 คนที่ถูกสั่งฟ้องนั้น ศาลอาชญากรรมริยาดห์ ได้ตัดสินลงโทษประหารชีวิตจำเลยในคดีนี้ 5 คน จากการเป็นผู้ลงมือ และมีส่วนร่วมโดยตรงกับการสังหารเหยื่อ

นอกจากนี้ ยังตัดสินจำคุกจำเลยอีก 3 คน รวม 24 ปี จากการมีบทบาทในการปกปิดการก่ออาชญากรรมนี้ และละเมิดกฎหมาย และจำเลยอีก 3 คนได้รับการยกฟ้อง เนื่องจากการไต่สวนไม่พบการกระทำความผิด

เหตุการณ์สังหารนายคาช็อกกีได้สร้างความไม่พอใจไปทั่วโลก และยังทำให้ภาพลักษณ์ของเจ้าชายมกุฎราชกุมารซาอุดีอาระเบียเสียหายอย่างมาก โดยสำนักข่าวกรองสหรัฐ (ซีไอเอ) และรัฐบาลชาติตะวันตกบางราย แสดงความเชื่อมั่นว่า เจ้าชายโมฮัมเหม็ด เป็นผู้ออกคำสั่งสังหารในคดีนี้ แต่เจ้าหน้าที่ซาอุดีอาระเบีย ยืนยันว่าพระองค์ไม่เกี่ยวข้องใดๆ

เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว อัยการซาอุดีอาระเบีย ระบุว่า นายซาอุด อัล คาห์ตานิ อดีตที่ปรึกษาระดับสูง ของสำนักพระราชวังซาอุดีอาระเบีย ได้พูดคุยกับทีมสังหาร ถึงการเคลื่อนไหวของนายคาช็อกกี ก่อนที่เขาจะเข้าไปภายในสถานกงศุลซาอุดีอาระเบีย

อัยการบอกด้วยว่า ในแผนสังหารนายคาช็อกกีนี้ นายคาห์ตานิ ทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงานกับนายอาห์เหม็ด อัล อาซิริ รองหัวหน้าหน่วยข่าวกรอง ผู้ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นคนตัดสินใจให้สังหารคอลัมนิสต์รายนี้

ทั้งนายคาห์ตานิ และนายอาซิริ ต่างถูกปลดออกจากตำแหน่ง แต่มีนายอาซิริเพียงคนเดียวที่โดนไต่สวน แต่ศาลได้ตัดสินปล่อยตัวเขา เพราะพยานหลักฐานไม่เพียงพอ

Avatar photo