Economics

เตรียมพร้อม!! คลังจ่อเปิดลงทะเบียนบัตรคนจน ม.ค.63

“กระทรวงการคลัง” คาดเปิดลงทะเบียนผู้ถือบัตรสวัสดิการณ์แห่งรัฐรอบใหม่ช่วงปลายเดือนมกราคม 2563 พร้อมลุยแก้ปัญหาความยากจนอย่างจริงจัง

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ได้มอบหมายให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ปรับรูปแบบโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จากโครงการชั่วคราวให้เป็นโครงการถาวร เพื่อแก้ปัญหาความยากจนอย่างจริงจัง โดยจัดตั้งสำนักบัตรสวัสดิการณ์แห่งรัฐ ขึ้นมากำกับดูแลโดยตรง พร้อมกับรับเจ้าหน้าที่ส่วนกลาง และภูมิภาค เพื่อเข้ามาดำเนินการตรวจสอบสถานะลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อย วิเคราะห์แนวทางปฎิบัติ และการให้คำปรึกษา ซึ่งที่ผ่านมาใช้กลไกธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ ทั้งกรุงไทย ธกส.และออมสินเป็นหลัก โดยขณะนี้กำลังหารือร่วมกับกระทรวงมหาดไทยเกี่ยวกับรายละเอียดในการจัดตั้งสำนักงานนี้

อุตตม1212622

ทั้งนี้ สศค.จะรายงานรูปแบบการจัดตั้งสำนักงานฯ และ หลักเกณฑ์ในการลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อย ในช่วงต้นเดือนมกราคม 2563 และกระทรวงการคลังจะเสนอครม.พิจารณา หากครม.อนุมัติ สามารถดำเนินการจัดตั้ง สำนักงานบัตรสวัสดิการฯและเปิดลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยรอบใหม่ได้ทันปลายเดือนมกราคม 2563

สำหรับสวัสดิการใหม่ที่จะให้ผู้มีรายได้น้อย มีทั้งการทำประกันอุบัติเหตุเพื่อคุ้มครองการเสียชีวิต การทุพพลภาพ รวมถึงการชดเชยรายได้ระหว่างการพักรักษาเป็นรายวัน แต่จะไม่ทับซ้อนกับสวัสดิการบัตรทอง รวมถึงการพิจารณาให้สวัสดิการมารดาประชารัฐ เช่น ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายการฝากครรภ์ การช่วยค่าทำคลอด และเงินช่วยเหลือค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงดูแลบุตร แต่จะมากน้อยเพียงใดต้องรอพิจารณาอีกครั้ง ส่วนเงื่อนไขผู้ลงทะเบียน กระทรวงการคลัง จะนำเทคโนโลยีเข้ามาตรวจสอบ ให้มีความละเอียด และเข้มงวดมากขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้คนที่ไม่จนจริงมารับสวัสดิการ

Avatar photo