General

‘กรมทรัพยากรน้ำ’ เร่งตั้งศูนย์ช่วยเหลือเกษตรกร บรรเทา ‘ภัยแล้ง’ ทั่วประเทศ

ทส. เร่งตั้งศูนย์ช่วยเหลือเกษตรกรไม้ผลทั่วประเทศรับมือภัยแล้ง เดินหน้าจัดหาน้ำบรรเทาปัญหาในพื้นที่ภาคตะวันออก

ภาพ2

นายภาดล ถาวรกฤชรัตน์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ เปิดเผยว่า นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม สั่งการให้กรมทรัพยากรน้ำ และกรมทรัพยากรน้ำบาดาล บูรณาการช่วยชาวสวนผลไม้ในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ตามข้อกำชับของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในการประชุมคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ครั้งที่ 3/2562 เมื่อวันที่ 20 ธันวาคมที่ผ่านมา

ทั้งนี้ กรมทรัพยากรน้ำ ได้ดำเนินการตรวจสอบพื้นที่ท้่วประเทศ และวางแนวทางแก้ปัญหาร่วมกับกรมทรัพยากรน้ำบาดาลแล้ว พร้อมเตรียมจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือเกษตรกรตามนโยบายของรัฐบาลอย่างเร่งด่วนในทุกพื้นที่ท้่วประเทศ

ภาพ1

สำหรับในพื้นที่ภาคตะวันออกนั้น นายสมฤทธิ์ วิไลพรรัตนา ผู้อานวยการสำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 6 เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากนายพลพจน์ กิจชัยสวัสดิ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยยาง อำเภอแกลง จังหวัดระยอง เกี่ยวกับความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ เนื่องจากขาดแคลนน้ำเพื่อการเกษตร

จากการเข้าตรวจสอบ พบว่า สระเก็บน้ำขนาดความจุ 35,000 ลูกบาศก์เมตร มีน้ำไม่เพียงพอสำหรับการรดน้ำต้นทุเรียน ลองกอง มังคุด สละ และเงาะ จึงเร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เพื่อสูบน้ำจากคลองนาเขียว เข้าสู่สระเก็บน้ำ บรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน และสวนผลไม้ในพื้นที่ ช่วยลดความรุนแรงของไม้ผลที่อาจยืนต้นตายได้

สำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 6 ยังให้ความช่วยเหลือบรรเทาภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรี โดยร่วมมือกับกรมชลประทาน ติดตั้งเครื่องสูบน้ำใน 5 พื้นที่ ประกอบด้วยพื้นที่ในเขตอำเภอเมืองปราจีนบุรี หมู่ที่ 4 และ 9 บ้านหาดสะแก ตำบลท่างาม พื้นที่ในเขตอำเภอศรีมหาโพธิ หมู่ที่ 2 คลองสนามโพธิ์ และคลองหาดยาง ตำบลหาดยาง และพื้นที่ในเขตอาเภอศรีมโหสถ หมู่ที่ 3 ตำบลคู้ลาพัน เพื่อจัดหาน้ำอุปโภคบริโภค และทำการเกษตร โดยได้ดำเนินการสูบน้ำไปแล้วมากกว่า 6 ล้านลูกบาศก์เมตร ช่วยเหลือประชาชนกว่า 6,000 คน ใน 2,657 ครัวเรือน และพื้นที่การเกษตรอีกกว่า 10,000 ไร่

การช่วยเหลือเหล่านี้ จะดำเนินการไปอย่างต่อเนื่อง จนกว่าสถานการณ์ภัยแล้งจะคลี่คลาย ตามนโยบายของรัฐบาล ที่ให้ความสำคัญกับการบริการจัดการทรัพยากรน้ำ

ภาพ3

นายวราวุธ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ยังกำชับให้กรมทรัพยากรน้ำ และกรมทรัพยากรน้ำบาดาล สร้างความมั่นคงด้านน้ำในทุกภาคส่วน เพื่อการอุปโภคบริโภคของประชาชน ภาคการเกษตร ภาคอุตสาหกรรม ตลอดจนการรักษาระบบนิเวศ และคุณภาพน้ำ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในพื้นที่นอกเขตชลประทาน ให้สามารถเข้าถึงแหล่งน้ำได้อย่างทั่วถึง และเท่าเทียมกัน

Avatar photo