General

ยกระดับสหกรณ์ รวมตัวตั้ง ‘สันนิบาตสหกรณ์’ ครบทุกจังหวัด

“มนัญญา” หนุนสหกรณ์แต่ละจังหวัด รวมตัวตั้งสันนิบาตสหกรณ์ สร้างเครือข่ายความร่วมมือ หลังเดินหน้าจัดตั้งได้แล้ว 44 จังหวัด เล็งขยายผลทุกจังหวัดทั่วไทย

นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ เปิดเผยว่า ในที่ประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2562 ของสันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย (สสท.) มีนโยบายที่จะส่งเสริมให้สหกรณ์ในแต่ละจังหวัด ให้รวมตัวกันในนาม “สันนิบาตสหกรณ์จังหวัด” เพื่อสร้างความสัมพันธ์และเครือข่ายความร่วมมือระหว่างสหกรณ์ในการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ด้านการพัฒนาทรัพยากรบุคคล การบริหารจัดการ การดำเนินธุรกิจ การรักษาผลประโยชน์ส่วนรวมของสหกรณ์และการแก้ไขปัญหาอุปสรรคต่าง ๆ

มนัญญา

ในส่วนจังหวัดที่ได้จัดตั้งไปแล้ว จะมีการสนับสนุนงบประมาณต่าง ๆ เพื่อให้จังหวัดได้จัดการศึกษาอบรมให้ความรู้ด้านต่าง ๆ แก่สมาชิก และจะดำเนินการจัดตั้งสันนิบาตสหกรณ์จังหวัดอื่น ๆ ให้ครบทุกจังหวัด

ทั้งนี้ การจัดตั้งสันนิบาตสหกรณ์จังหวัด จะช่วยสร้างความเข้มแข็งในการบริหารงานที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทำให้ขบวนการสหกรณ์เกิดความเข้มแข็งและยั่งยืนตามหลักการสหกรณ์

S 10559561

ปัจจุบันสันนิบาตสหกรณ์ฯ มีสมาชิกซึ่งเป็นสหกรณ์ทั้ง 7 ประเภทรวมกว่า 8,000 สหกรณ์ มีสมาชิกรวมกว่า 12 ล้านคน และมีปริมาณธุรกิจกว่า 2.5 ล้านล้านบาท มีวิสัยทัศน์ ในการพัฒนาสหกรณ์ ปี 2560 – 2564 คือ เป็นองค์กรกลางเพื่อพัฒนาขบวนการสหกรณ์สู่ความเข้มแข็ง มั่นคง ยั่งยืน เป็นเศรษฐกิจฐานรากของประเทศ

ด้านนายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม ประธานสันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า สันนิบาตสหกรณ์ฯ ตระหนักและให้ความสำคัญกับการสร้างเครือข่าย การจัดตั้งสันนิบาตสหกรณ์จังหวัดและการให้ความช่วยเหลือทั้งทางด้านวิชาการและทางด้านกฎหมาย โดยจัดสัญจรไปทุกภูมิภาคทั่วประเทศเพื่อรับฟังปัญหาต่าง ๆ ของสมาชิก และมีการจัดฝึกอบรมทั่วประเทศเพื่อให้ความรู้และให้สหกรณ์เข้าใจถึงบทบาทหน้าที่ของสันนิบาตสหกรณ์ที่มีต่อสหกรณ์สมาชิก

S 10559565

สำหรับสันนิบาตสหกรณ์จังหวัด ได้ดำเนินการจัดตั้งไปแล้ว จำนวน 44 จังหวัด และจังหวัดบุรีรัมย์อยู่ระหว่างการดำเนินการจัดส่งเอกสารมายังสันนิบาตสหกรณ์เพื่อประกาศจัดตั้งเป็นลำดับที่ 45 นอกจากนี้ ยังมีอีก 7 จังหวัด ที่อยู่ระหว่างประชุมใหญ่ครั้งแรกเพื่อเลือกคณะกรรมการสันนิบาตสหกรณ์จังหวัด ได้แก่ จังหวัดกระบี่ ภูเก็ต อำนาจเจริญ มุกดาหาร สระแก้ว ฉะเชิงเทรา และนราธิวาส

Avatar photo