Sport

ปินส์ถังแตกเลื่อนจัดอาเซียนพาราเกมส์ ไทยปรับส่งดาวรุ่งบางชนิดกีฬา

ฟิลิปปินส์ เจ้าภาพ ซีเกมส์2019 ที่มีโปรแกรมจัดทัวร์นาเมนต์ อาเซียนพาราเกมส์ ระหว่างวันที่ 18-25 มกราคม 2020 ที่กรุงมะนิลา แต่ล่าสุดได้ประกาศเลื่อนออกไปด้วยเหตุผลประเทศขาดสภาพคล่องทางการเงิน

80384024
ภาพจาก : กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ การกีฬาแห่งประเทศไทย

ไมเคิล บาร์เรโด้ ประธานจัดการแข่งขันฟิลิปปินส์พาราลิมปิก (พีพีซี) ในฐานะฝ่ายจัดการแข่งขันอาเซียนพาราเกมส์ เผยว่าฟิลิปปินส์มีความจำเป็นต้องเลื่อนทัวร์นาเมนต์นี้ออกไปเพราะขาดงบประมาณสนับสนุน แม้จะเตรียมงานมานานถึง 1 ปีครึ่ง แต่ต้องเจอ
ปัญหาดังกล่าวและหวังว่าจะกลับมาจัดได้อีกครั้ง ในวันที่ 20-28 มีนาคม 2020

“ในขณะที่เราได้พยายามทุกวิถีทางในการเตรียมการจัดการแข่งขันในช่วงตลอดหนึ่งปีครึ่ง แต่เรื่องนี้อยู่นอกเหนือการควบคุมของเรา ทำให้เราต้องเลื่อนการแข่งขันออกไป และนั่นน่าจะทำให้เรามีเวลามากพอในการบริหารจัดการกรอบงบประมาณต่างๆ”

ขณะที่ ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ระบุว่า กำลังขอคำยืนยันจากฟิลิปปินส์โดยด่วน เพราะเรื่องนี้กระทบกับแผนในแง่การทำงานมากๆ โดยกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ จะมีประชุมในเดือนมกราคม ซึ่งกกท.จะต้องทำเรื่องอนุมัติ
งบประมาณที่เพิ่มเติมขึ้นอีกเกือบ 2 เดือนก่อนการแข่งขัน และได้หารือกับทาง นายจุตินันท์ ภิรมย์ภักดี ประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย เพื่อร่วมกันแก้ปัญหาต่อไป

ฝั่งนายจุตินันท์ ภิรมย์ภักดี ประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่าการเลื่อนการแข่งขันออกไปเป็นช่วงเดือนมีนาคมแทนจะส่งผลกระทบกับนักกีฬาไทยแน่นอน เพราะแผนการซ้อมที่เตรียมมานั้นมีขึ้นเพื่อสำหรับแข่งขันในช่วงเดือน
มกราคม จึงต้องปรับแผนการซ้อมใหม่ให้สอดคล้องกับโปรแกรมที่เลื่อนออกไปด้วย แต่ตนคิดว่าสุดท้ายทัพไทยน่าจะไม่มีปัญหาอะไรกับการลุ้นเหรียญทอง

“นอกจากนี้ โปรแกรมที่เลื่อนออกไปยังไปกระทบกับโปรแกรมการแข่งขันควอลิฟายด์พาราลิมปิกเกมส์ 2020 บางชนิดกีฬาด้วย ทำให้นักกีฬาดาวดังหลายคนของไทยอาจจะไม่ได้เข้าร่วมอาเซียนพาราเกมส์ ต้องไปคัดพาราลิมปิกเกมส์ซึ่งเป็นทัวร์นาเมนต์ที่
สำคัญกว่า ดังนั้นในการแข่งขันอาเซียนพาราเกมส์ครั้งนี้ อาจได้เห็นนักกีฬาหน้าใหม่เข้าร่วมการแข่งขันมากขึ้นซึ่งเมื่อมองอีกมุมถือเป็นเรื่องดีที่นักกีฬาดาวรุ่งจะได้รับโอกาสและได้รับประสบการณ์ในการแข่งขันครั้งนี้”

79471389
ภาพจาก : กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ การกีฬาแห่งประเทศไทย

Avatar photo