Economics

‘สนธิรัตน์’ ปิ๊งไอเดียโรงไฟฟ้าชุมชน เสริมวิถี ‘เกษตรพอเพียง’ เพิ่มรายได้-ลดหนี้ประชาชน

ชาวบ้าน 24 จังหวัด ตบเท้าพบ “สนธิรัตน์” หนุนโรงไฟฟ้าชุมชน “รมว.พลังงาน” เตรียมแทรกส่งเสริมวิถีเกษตรพอเพียงผสมผสานการผลิตไฟฟ้า เพิ่มรายได้-ลดหนี้สินประชาชน  

วันนี้ ( 20 ธ.ค.) ที่กระทรวงพลังงาน ตัวแทนเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนธนาคารต้นไม้ทั่วประเทศ จาก 24 จังหวัด กว่า 150 คน นำโดย นายนฤพล วันทูล ผู้จัดการเครือข่ายฯ เข้าพบนายสนธิรัตน์ในการผลักดันนโยบายโรงไฟฟ้าชุมชน ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก แก้ปัญหาความยากจนเกษตรกรประชาชนทั่วประเทศ

NIK 7063

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า นอกจากโรงไฟฟ้าชุมชน จะช่วยลดการเผาเศษวัสดุทางการเกษตร แก้ฝุ่นละอองได้อย่างเป็นรูปธรรมแล้ว ยังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากได้อย่างดี ซึ่งมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.)  ที่มีนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นประธาน เมื่อวันที่ 16 ธันวาคมที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีไม่ใช่แค่เห็นชอบให้ดำเนินโครงการ แต่ได้สั่งการว่าให้ทำให้ได้ ทำให้สำเร็จ ให้ภาคพลังงานไปเปลี่ยนคุณภาพชีวิตประชาชนทั้งประเทศให้ได้

ขณะที่ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ก็ได้สั่งการให้เร่งทำให้เห็นผลเป็นรูปธรรมโดยเร็ว และโรงไฟฟ้าชุมชนที่เอกชนจะเข้าไปลงทุนในพื้นที่ใด ชุมชนต้องได้รับหุ้น 10% เมื่อมีการปันผล มีกำไร ชุมชนก็นำรายได้ส่วนนั้นส่งคืนเป็นทุนให้กับโรงไฟฟ้า ชุมชนจะสามารถเป็นเจ้าของโรงไฟฟ้า โดยที่ไม่ต้องควักเงินลงทุนก่อนเลย

IMG 20191220 095856

“ตอนนี้เกิดกระแสตื่นตัวเรื่องโรงไฟฟ้าชุมชน  ทั้งในส่วนประชาชน และผู้ประกอบการโรงไฟฟ้า ซึ่งต่อไปจะเริ่มเดินสายทำความเข้าใจพี่น้องประชาชน ให้ครอบคลุมทุกประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการโรงไฟฟ้าชุมชน ทั้งในเรื่องของพื้นที่ตั้งโรงไฟฟ้าจะต้องอยู่ในบริเวณที่ตั้งของสายส่ง สมาชิกที่เข้าร่วม ปริมาณการผลิตพืชพลังงานที่เป็นวัตถุดิบ รวมไปถึงความเข้มแข็งของชุมชน นอกจากนี้ ยังจะนำเรื่องเกษตรพอเพียง อย่างเช่น โคกหนองนาโมเดล และป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง มาผสมผสานขับเคลื่อนโรงไฟฟ้าชุมชนด้วย เพื่อให้เกิดความยั่งยืนในเรื่องอาชีพ และรายได้ของพี่น้องประชาชนอย่างแท้จริง สามารถลดปัญหาหนี้สินให้กับครัวเรือนในที่สุด “

IMG 20191220 101211

ด้านนายนฤพล วันทูล ผู้จัดการเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนธนาคารต้นไม้ กล่าวว่า ชุมชนอยากให้โครงการนี้เกิดขึ้นในพื้นที่ของตัวเอง เพราะเป็นโครงการที่มีความยั่งยืนไม่เหมือนโครงการที่ผ่านๆมา จากเงื่อนไขที่วางไว้ให้ต้องนำผลประโยชน์ตอบแทนชุมชนเป็นที่ตั้ง และการที่ชุมชนมีส่วนร่วมเป็นเจ้าของด้วย ยิ่งจะทำให้ชุมชนต้องการให้โรงไฟฟ้านี้เดินหน้าได้อย่างต่อเนื่อง จึงไม่ต้องกังวลเรื่องวัตถุดิบจะไม่เพียงพอเข้าโรงไฟฟ้า

Avatar photo