Economics

ตลาดทองฟีเวอร์! ‘YLG’ พร้อมเปิดเทรดออนไลน์ 24 ชม.ช่วงปีใหม่

“YLG” จับกระแสตลาดทองฟีเวอร์เปิดบริการเทรดทองช่วงวันหยุดปีใหม่ เพิ่มโอกาสทำกำไรตลอด 24 ชั่วโมงไม่เว้นวันหยุด

นางพวรรณ์ นววัฒนทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (YLG) เปิดเผยว่า ในปี 2562 ถือเป็นปีที่ตลาดทองคำได้รับความสนใจจากนักลงทุนทั่วโลกเป็นอย่างมาก ทำให้ปริมาณการซื้อขายทองคำต่อวันเพิ่มสูงขึ้น โดย World Gold Council ประเมินว่า นับตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน มูลค่าการซื้อขายทองคำในตลาด OTC อยู่ที่ 7.9 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อวัน ขณะที่สัญญาฟิวเจอร์สทองคำมีมูลค่าการซื้อขาย 6.6 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อวัน

พวรรณ์ YLG

ขณะที่กองทุน ETF ทั่วโลกมีมูลค่าการซื้อขายโดยเฉลี่ย 1.8 พันล้านดอลลาร์ในแต่ละวัน ส่งผลให้ตลาดทองคำทั่วโลกและทุกผลิตภัณฑ์มีมูลค่าการซื้อขายโดยเฉลี่ยต่อวันที่ 1.47 แสนล้านดอลลาร์หรือเพิ่มขึ้น 30% จากปีก่อน เนื่องจากปีนี้เป็นปีที่นักลงทุนกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้าที่ยืดเยื้อรวมถึงธนาคารกลางทั่วโลกมีนโยบายผ่อนปรนทางการเงิน ส่งผลให้ตลาดทองคำมีมูลค่าการซื้อขายเพิ่มขึ้นจนซึ่งเป็นรองเพียงแค่ไม่กี่สินทรัพย์เท่านั้น ทองคำจึงเป็นหนึ่งในสินทรัพย์ที่มีสภาพคล่องสูงซึ่งถือเป็นคุณสมบัติสำคัญของสินทรัพย์ด้านการลงทุน

จากตลาดทองคำที่มีความคึกคักนี้ทำให้ YLG ได้เปิดให้บริการซื้อขายตลาด 24 ชั่วโมง (Trade online ) ซึ่งนักลงทุนสามารถทำการซื้อขายได้แม้ว่าจะเป็นวันหยุดปีใหม่ ซึ่งตามปกติแล้วในช่วงวันปีใหม่ ตลาดต่างประเทศจะปิดทำการเพียงวันเดียว คือ วันปีใหม่ 1 มกราคม ขณะที่ตลาดทองคำในประเทศไทยปิดทำการในวันสิ้นปี หรือวันที่ 31 ธันวาคมอีกหนึ่งวัน เท่ากับว่าตลาดทองคำในประเทศไทยจะปิดทำการในช่วงวันหยุดปีใหม่มากกว่าตลาดทองคำในต่างประเทศ เพื่อไม่ให้นักลงทุนพลาดโอกาสการทำกำไรในช่วงที่ตลาดทองคำไทยและต่างประเทศมีวันหยุดไม่ตรงกัน ทาง YLG จึงได้พัฒนาเครื่องมือในการซื้อขายทั้งผ่าน เว็บไซต์ www.ylggold.co.th สมาร์ทโฟน และแอปพลิเคชั่นที่ได้พัฒนารองรับไลฟ์สไตล์นักลงทุนรุ่นใหม่ ให้สามารถซื้อขายได้ 24 ชั่วโมง จึงเป็นการเพิ่มโอกาสซื้อขายได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องเวลาเปิดปิด

ทองคำ YLG2012621

ทั้งนี้จากการย้อนดูสถิติย้อนหลัง 5 ปีที่ผ่านมา แม้ว่า 3 ใน 5 ปี (ปี 2559, 2560 และ 2562) ราคาทองคำในตลาดโลกจะแกว่งตัวแคบในวันหยุดเทศกาลปีใหม่ที่ไม่ตรงกันระหว่างไทยและสหรัฐ เพราะว่าตามปกติแล้วในช่วงปลายปีนักลงทุนทองคำในตลาดต่างประเทศมักจะชะลอการซื้อ-ขายก่อนช่วงวันหยุด อย่างไรก็ตาม ในปี 2558 และปี 2561 พบว่าความน่าสนใจตรงที่ราคาทองคำในวันหยุดเทศกาลปีใหม่ที่ไม่ตรงกันระหว่างไทยและสหรัฐมีการเปลี่ยนแปลงจากวันทำการก่อนหน้าอย่างมาก
โดยในปี 2558 ราคาทองคำในตลาดโลกมีการกรอบแกว่งตัวในระหว่างวันของวันหยุดเทศกาลปีใหม่ที่ไม่ตรงกัน มากถึง 24.45 ดอลลาร์ต่อออนซ์ และปิดปรับตัวลดลงจากวันทำการก่อนหน้าถึงลดลง 1.36% ขณะที่ ในปี 2560 ราคาทองคำในตลาดโลกมีการกรอบแกว่งตัวในระหว่างวัน ของวันหยุดเทศกาลปีใหม่ที่ไม่ตรงกัน มากถึง 15.59 ดอลลาร์ต่อออนซ์ และปิดปรับตัวเพิ่มขึ้นจากวันทำการก่อนหน้าถึง เพิ่มขึ้น 1.20%

“นับตั้งแต่ต้นปีจนถึงขณะนี้ (17 ธ.ค. 2562) ราคาทองคำในตลาดโลกมีกรอบการแกว่งตัวมากกว่า 290 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยมีระดับสูงสุดที่ 1,557.10 ดอลลาร์ต่อออนซ์ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 6 ปีและมีระดับต่ำสุดที่ 1,266.17 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ส่วนราคาทองคำในประเทศมีกรอบการแกว่งตัวถึง 3,250 บาทต่อบาททองคำโดยมีระดับสูงสุดอยู่ที่ 22,400 บาทต่อบาททองคำ และทำระดับต่ำสุดของปีนี้บริเวณ 19,150 บาทต่อบาททองคำ จากปริมาณการซื้อขายในตลาดทองคำที่เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า บวกรวมกับกรอบการแกว่งตัวของราคาที่มากขึ้น จึงมีความเป็นไปได้ที่ราคาทองคำในวันหยุดปีใหม่ที่จะถึงนี้จะยังคงมีการความเคลื่อนไหวอย่างคึกคัก แต่เพราะความสะดวกจากเทคโนโลยีที่สามารถเทรดออนไลน์แบบเรียลไทม์ได้ตลอดเวลา และยังตั้งราคาซื้อขายล่วงหน้าได้อัตโนมัติโดยไม่ต้องเฝ้าหน้าจอ จึงทำให้นักลงทุนทองคำในประเทศไม่พลาดทุกโอกาสในการลงทุน แม้จะเป็นวันหยุดของไทยก็ตาม” นางพวรรณ์ กล่าว

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK