General

ร้องด่วนศาลปกครอง ‘ค้าน’ ขึ้นค่าผ่านทางดอนเมือง-โทลล์เวย์

มูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภค เดินหน้ายื่นคำฟ้องร้องศาลปกครอง สั่งระงับการขึ้นค่าผ่านทางดอนเมือง-โทลล์เวย์ 22 ธ.ค.นี้ ตัดพ้อกรมทางหลวงเพิกเฉย

น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ร่วมกับ น.ส.บุญยืน ศิริธรรม นายกสมาคมสหพันธ์องค์กรผู้บริโภค และคณะ ได้เข้ายื่นคำฟ้องต่อศาลปกครอง ขอให้ไต่สวนฉุกเฉินเพื่อมีคำสั่งระงับการปรับขึ้นอัตราค่าผ่านทางยกระดับอุตราภิมุข หรือ ดอนเมือง -โทลล์เวย์ ที่จะมีการปรับขึ้นในวันที่ 22 ธันวาคมนี้

1 16

น.ส.สารี เปิดเผยว่า สำหรับคดีนี้อยู่ในระหว่างการพิจารณาของศาลปกครองสูงสุด ซึ่งการเข้าร้องศาลปกครองครั้งนี้ เนื่องจากเห็นว่า หากปล่อยให้มีการขึ้นราคาค่าผ่านทางยกระดับ จะส่งผลกระทบก่อให้เกิดความเดือดร้อนและเสียหายต่อประชาชนและผู้บริโภคในวงกว้าง จึงขอให้ศาลกำหนดมาตรการหรือวิธีการคุ้มครองเพื่อบรรเทาทุกข์ชั่วคราวก่อนคำพิพากษาจะถึงที่สุด

นอกจากนี้ ยังเห็นว่าการทำสัญญาสัมปทาน 2550 มีความไม่ชอบมาพากลทำให้รัฐได้รับความเสียหาย รวมถึงสร้างความเดือดร้อนกับประชาชนที่ต้องแบกรับภาระในการปรับขึ้นค่าผ่านทาง และขณะนี้เหลือเวลาอีกเพียง 3 วันจะมีการปรับขึ้นราคา โดยมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ได้หารือร่วมกับทางคณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร และทาง กมธ. ได้ทำหนังสือด่วนถึงนายกรัฐมนตรีให้มีการระงับการปรับขึ้นค่าผ่านทางดอนเมืองโทลล์เวย์ด้วย

2 10

“น่าผิดหวังที่กรมทางหลวงไม่ยอมทำอะไร หลังมีคำพิพากษาศาลปกครองกลางเมื่อปี 2558 ที่ให้มีการยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับเรื่องสัมปทาน ซึ่งเมื่อถึงขนาดนี้แล้วประชาชนควรได้รับสิทธิ์ในการใช้ทางดังกล่าวโดยไม่ต้องเสียเงิน เนื่องจากสัญญาสัมปทานได้สิ้นสุดตั้งแต่ปี 2557 แต่กลับขยายอายุสัญญาสัมปทานออกไปอีก 20 ปี ซึ่งจะสิ้นสุดในปี 2577 และยังมอบอำนาจให้เอกชนสามารถปรับขึ้นค่าผ่านทางได้ โดยที่ไม่ต้องขออนุญาตหน่วยงานใด” น.ส.สารี กล่าว

Avatar photo