Politics

‘บิ๊กแดง’ ชี้ ‘การเมืองไทย’ ไม่ใช่วิกฤติสงครามแต่มีคนอยู่เบื้องหลัง

“บิ๊กแดง” ชี้สถานการณ์การเมืองไทยไม่ใช่ “วิกฤติสงคราม” แต่เป็นวิกฤตที่มีคนอยู่เบื้องหลังสร้างตัวแทนสู้กับภาครัฐ

พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึง การดูแลม็อบในช่วงต้นปี 2563 ว่า ยังไม่เกิดขึ้น แต่ประเทศไทยผ่านวิกฤติมาแล้วหลายอย่าง คำว่าวิกฤติในภาษาอังกฤษก็คือคำว่า Crisis ณ ปัจจุบันนี้ขอฝากไว้แล้วกันว่าเป็น Proxy ซึ่งเป็นเพียง Proxy Crisis ยังไม่ใช่ Proxy War เพราะถ้า War ก็คือสงคราม ก็จะเป็นการมองไปว่าห้ำหั่นกัน แต่ Proxy Crisis ก็คือวิกฤตการณ์ที่มีคนบางคนอยู่เบื้องหลัง ไม่ออกมาสู้ ไม่สามารถที่จะออกมาสู้กับภาครัฐได้โดยตรง ก็จะต้องมีการสร้างตัวแทนขึ้นมา

อภิรัชต์110622

“ไปลองไปหาอ่านเอาว่า Proxy Crisis และ Proxy War หมายความว่าอย่างไร จะสอดคล้องกับสถานการณ์ในไทยในขณะนี้ ที่สำคัญคือคนไทยทุกคนไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ไม่ว่าจะฝ่ายใดก็ตามเช่น ฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายการเมือง เราต้องเคารพกฎหมาย ถ้าผมทำผิดกฏหมาย ก็ต้องยอมรับการตัดสินในทุกๆอย่าง” พล.อ.อภิรัชต์ กล่าว

พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า ทุกประเทศทั่วโลกก็ต้องมีกฎหมายของตัวเอง เพื่อสอดคล้องกับขนบธรรมเนียม วิถีประเพณีของตัวเอง เมื่อเรามีองค์กรกลาง มีองค์กรอิสระ มีศาลตุลาการของเราแล้ว เราก็ต้องเคารพ ถ้าวันนี้คนไทยไม่เคารพกฎหมาย ไม่เคารพรัฐธรรมนูญ ก็จะทำให้ต่างชาติมองว่าเรามีเลือกตั้งแล้ว แต่ทำไมยังเป็นอย่างนี้อยู่ เพราะเราไม่ยอมรับในเรื่องของกฎหมาย

เมื่อถามว่า คนที่อยู่เบื้องหลังอยู่ในหรือนอกประเทศ พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า มันมีหลายอย่างมาก กระทั่งเรื่องใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ก็มี Proxy เรื่องการเมืองก็มี Proxy

“ผมพูดตามหลักวิชาการ ไม่ได้พูดถึงสถานการณ์ใดสถานการณ์หนึ่ง ไม่ได้กล่าวถึงชื่อใคร และก็พูดเป็นเรื่องให้ไปคิดกัน” พล.อ.อภิรัชต์ กล่าว

เมื่อถามว่า Proxy คือเรื่องแนวความคิดในสังคมขณะนี้หรือไม่ พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า ลองไปดูความหมายเองแล้วกัน

ภาพปกจากเฟซบุ๊ก วาสนา นาน่วม

Avatar photo