World News

ไฟเขียว ‘เจเอแอล – มาเลเซีย แอร์ไลนส์’ เดินหน้า ‘ลงทุนร่วม’

เจ้าหน้าที่คุมกฎระเบียบในญี่ปุ่น และมาเลเซียไฟเขียวให้สายการบินแห่งชาติของแต่ละประเทศ “เจแปน แอร์ไลนส์” (เจเอแอล) และ “มาเลเซีย แอร์ไลนส์” (เอ็มเอเอส) แบ่งปันรายได้ และร่วมการบริหารเที่ยวบิน

Jal

เจเอแอล และเอ็มเอเอส แถลงร่วมกันว่า มีแผนที่จะเริ่มการดำเนินงานร่วมกันตั้งแต่เดือนเมษายน 2563 เป็นต้นไป สำหรับเที่ยวบินเส้นทางระหว่างญี่ปุ่น กับมาเลเซีย

ทั้ง 2 สายการบิน เรียกความร่วมมือในครั้งนี้ว่า “ลงทุนร่วม ” ซึ่งเป็นศัพท์เฉพาะในอุตสาหกรรมการบิน ที่หมายถึงการให้พันธมิตรแบ่งปันรายได้กัน เหมือนกับว่าเป็นบริษัทเดี่ยว ทั้งยังจะมีการปรับตารางเที่ยวบิน และค่าโดยสารด้วย

การลงทุนร่วม ที่ก้าวไปไกลกว่าการใช้รหัสการบินร่วม ทำให้ต้องได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานต่อต้านการผูกขาดของรัฐบาลแต่ละฝ่าย ซึ่งเจเอแอล และเอ็มเอส ได้ลงนามในข้อตกลงนี้มาตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

ทั้งนี้ มาเลเซียตัดสินใจที่จะทำให้เอ็มเอเอสกลับมาเป็นกิจการของรัฐอีกครั้ง หลังจากที่เครื่องบินของสายการบินรายนี้ประสบอุบัติเหตุตกถึง 2 ครั้ง เมื่อปี 2557 และสายการบินต้องดิ้นรนอย่างมาก ที่จะทำกำไรให้ได้ ในช่วงเวลาที่การแข่งขันกับสายการบินราคาประหยัด อย่าง แอร์เอเชีย รุนแรงอย่างมาก

malaysia

ที่ผ่านมา เอ็มเอเอส มองหาพันธมิตรมาระยะหนึ่งแล้ว ในความหวังที่จะพลิกฟื้นธุรกิจให้กลับมาทำกำไรอีกครั้ง และข้อตกลงที่เกิดขึ้นนี้ ก็สอดคล้องกับความต้องการดังกล่าวของบริษัท โดยเจเอแอล เป็น 1 ใน 4 สายการบินที่เข้ารอบสุดท้าย ตามแผนการของรัฐบาลมาเลเซีย ที่ต้องการหาพันธมิตรเข้ามาช่วยเหลือสายการบินแห่งชาติของตัวเอง

Avatar photo