Business

‘พิมพ์รพี’ เครื่องร้อนจี้พลังงานแจงด่วนนำเข้าน้ำมันปาล์มผลิตบี 10

“พิมพ์รพี” ห่วงข่าวปล่อย นำเข้าน้ำมันปาล์ม ฉุดราคาดิ่งเหว ยันปาล์มไม่ขาดตลาด เตือนรัฐอย่าสร้างวงจรอุบาทว์ เพิ่มประโยชน์นายทุนสร้างทุกข์ให้เกษตรกร จี้ รมว.พลังงาน แจงด่วน บี 10 ช่วยปาล์มยั่งยืนลดฝุ่นพิษให้คนไทย

ก่อนเข้าสู่วาระการประชุมสภา นางสาวพิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ขอหารือถึงความกังวลของกษตรกรชาวสวนปาล์ม ต่อกรณีมีกระแสข่าวว่ารัฐบาลจะนำเข้าน้ำมันปาล์ม เพื่อใช้ในการผลิตบี 10 ซึ่งจะกระทบต่อราคาปาล์มภายในประเทศ ปัจจุบันราคาเริ่มปรับตัวสูงขึ้นอยู่ที่ประมาณ 5 บาทต่อกิโลกรัม หลังตกต่ำยาวนานหลายปี จนเกษตรกรประสบภาวะขาดทุนอย่างหนัก เพิ่งจะเริ่มลืมตาอ้าปากได้จากการช่วยเหลือของรัฐบาลตามนโยบายประกันรายได้ และการส่งเสริมการใช้บี 10 เพิ่มขึ้น แต่ยังไม่ทันไรก็มีข่าวว่าน้ำมันปาล์มที่มีอยู่จะไม่เพียงพอต่อการผลิตบี 10 จึงต้องนำเข้าน้ำมันปาล์มจากต่างประเทศ  ถือเป็นข่าวร้ายที่จะซ้ำเติมชีวิตความเป็นอยู่ของเกษตรกรชาวสวนปาล์มอีกครั้ง

พิมพ์รพี1
พิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล

นางสาวพิมพ์รพี ระบุว่า สถานการณ์ปาล์มน้ำมันในขณะนี้แม้ผลผลิตจะน้อยแต่ไม่ถึงขั้นขาดตลาด จนต้องนำเข้าน้ำมันปาล์มจากต่างประเทศ อีกทั้งราคา 5 บาทก็สมเหตุสมผล เพราะผลผลิตน้อยลง แต่เป็นช่วงเวลาสั้นๆเท่านั้น รัฐบาลไม่ต้องห่วงว่าปาล์มจะขาดตลาด หรือราคาจะสูงเกินไปจนภาคอุตสาหกรรมได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2563 ผลผลิตจะออกมามากขึ้นตามธรรมชาติอยู่แล้ว และราคาก็จะค่อยๆ ปรับลดลงสู่ภาวะปกติ

ถ้าเปิดให้มีการนำเข้าเท่ากับรัฐบาลกำลังนำวงจรอุบาทว์ ที่นายทุนได้ประโยชน์แต่เกษตรกรทุกข์หนักกลับมาอีกครั้ง ความพยายามที่จะดึงราคาปาล์มให้สูงขึ้นก็จะล้มเหลวตามไปด้วย รัฐบาลจึงต้องไม่กำหนดนโยบายที่จะย้อนแย้งกันเอง

“ตามแผนของกระทรวงพลังงานประกาศให้น้ำมันบี 10 เป็นดีเซลพื้นฐานของประเทศแทนบี 7 เริ่มในวันที่ 1 มกราคม 2563 ซึ่งเหลืออีกเพียงไม่กี่วันเท่านั้น ทำให้มีการอาศัยช่วงเปลี่ยนผ่านปล่อยข่าวว่าจะนำเข้าน้ำมันปาล์มจากต่างประเทศเพื่อกดราคาภายในประเทศ ดังนั้นจึงต้องมีความชัดเจนจากระดับนโยบายว่า จะไม่ทำอะไรที่จะส่งผลกดดันราคาปาล์มภายในประเทศ ขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ออกมาชี้แจงให้ชัดเจนว่าจะไม่มีการนำเข้าปาล์มน้ำมัน เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับคนไทย เพราะการส่งเสริมการใช้บี 10 ไม่ใช่เพียงแค่การช่วยเกษตรกรสวนปาล์มให้มีรายได้ที่มั่นคง ยั่งยืนเท่านั้น แต่ยังช่วยลดการนำเข้าน้ำมันดีเซลและลดมลพิษที่ทำให้เกิดฝุ่นพิษกระทบต่อสุขภาพคนไทยอีกด้วย” นางสาวพิมพ์รพี กล่าว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight