Economics

ชงบอร์ดรถไฟหาคนบริหาร ‘โรงแรมหัวหิน’ เซ็นทรัลแง้มพร้อมรับทุกเงื่อนไข

“การรถไฟฯ” เตรียมชงบอร์ดหาคนบริหาร “โรงแรมหัวหิน” 8.8 พันล้าน รายเดิม “เซ็นทรัล” ลุ้นเปิดโต๊ะเจรจาก่อน แง้มพร้อมจ่ายค่าเช่าเพิ่ม แลกสัญญาระยะยาว

2 hua hin garden 01

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการสรรหาผู้เช่าอาคารและทรัพย์สินโรงแรมรถไฟหัวหิน (โรงแรม เซ็นทารา แกรนด์ รีสอร์ท แอนด์ วิลล่า หัวหิน) ขนาด 71.65 ไร่ว่า ปัจจุบันการรถไฟฯ ยังไม่สามารถหาผู้ประกอบการรายใหม่ได้ จึงต้องต่อสัญญาให้ผู้เช่ารายเดิมคือ บริษัท เซ็นทรัลหัวหินบีชรีสอร์ท จำกัด ในเครือเซ็นทรัล ชั่วคราวเป็นเวลา 1 ปี เริ่มตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม 2562 ถึงวันที่ 15 พฤษภาคม 2563

ด้านกระบวนการสรรหาผู้ประกอบการรายใหม่นั้น ล่าสุดสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) มีหนังสือแจ้งการรถไฟฯ แล้วว่า โครงการให้เช่าอาคารและทรัพย์สินโรงแรมรถไฟหัวหินไม่เข้าข่าย พ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน พ.ศ.2562 (PPP) เนื่องจากเป็นโครงการให้เช่าอาคารและทรัพย์สิน ไม่ใช่บริการสาธารณะ ดังนั้นการรถไฟฯ สามารถสรรหาผู้เช่ารายใหม่ตามระเบียบภายในได้ทันที

ในช่วงที่ผ่านมา การรถไฟฯ จึงได้ร่างระเบียบเรื่องการแต่งตั้งคณะกรรมการคัดเลือกและคณะกรรมการกำกับสัญญาเพื่อรองรับโครงการในลักษณะนี้เรียบร้อยแล้ว โดยเตรียมเสนอโครงการสรรหาผู้ประกอบการโรงแรมหัวหินรายใหม่ให้ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) พิจารณาในวันที่ 16 มกราคม 2563

2 hua hin swimming pool 05
ขอบคุณภาพจาก www.centarahotelsresorts.com

รายเดิมพร้อมเจรจาตรง

ถ้าบอร์ดเห็นชอบให้ดำเนินการตามที่เสนอ ก็คาดว่าการรถไฟฯ ต้องเจรจาตรงกับเครือเซ็นทรัลก่อน เนื่องจากสัญญาฉบับเดิมกำหนดให้การรถไฟฯ ต้องเปิดเจรจากับผู้ประกอบการรายเดิมเป็นอันดับแรก ถ้าหากตกลงกันไม่ได้ หรือเครือเซ็นทรัลไม่สนใจ ก็จะเปิดประมูลเป็นการทั่วไป

สำหรับสัญญาโครงการเช่าอาคารและทรัพย์สินโรงแรมรถไฟหัวหินในครั้งนี้ จะมีอายุสัญญา 30 ปี โดยผู้เช่าจะต้องเสนอผลตอบแทนตลอดอายุสัญญาไม่ต่ำกว่า 5,727ล้านบาท และจะต้องมีการลงทุนปรับปรุงอาคารและก่อสร้างอาคารเพิ่มเติมอีก 3,169 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้สัญญาเช่าฉบับใหม่มีมูลค่าสูงถึง 8,896 ล้านบาท

“การรถไฟฯ ได้หารือกับกลุ่มเซ็นทรัลอย่างไม่เป็นทางการแล้ว ซึ่งเซ็นทรัลก็ยอมรับเรื่องการปรับปรุงโรงแรม ส่วนค่าเช่าที่เพิ่มขึ้นก็ไม่มีปัญหา เขายินดี เพราะเขาต้องการสัญญาระยะยาวเพื่อสร้างความมั่นใจให้ลูกค้า” แหล่งข่าวกล่าว

S 9928799

จ่ายค่าเช่า “เซ็นทรัล ลาดพร้าว”

นายศิริพงศ์ พฤทธิพันธุ์ รองผู้ว่าการ กลุ่มธุรกิจการซ่อมบำรุงรถจักรและล้อเลื่อน การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จากกรณีที่การรถไฟฯ ได้ดำเนินการต่อสัญญาเช่าพื้นที่โครงการศูนย์การค้าบริเวณสามเหลี่ยมย่านพหลโยธิน (ศูนย์การค้าเซ็นทรัล ลาดพร้าว) ขนาด 47 ไร่ให้กับบริษัท เซ็นทรัลอินเตอร์พัฒนา จำกัด ในเครือเซ็นทรัล เป็นเวลา 20 ปี นับตั้งแต่วันที่ 19 ธันวาคม 2551 จนถึงวันที่ 18 ธันวาคม 2571

วันนี้ (19 ธ.ค.) บริษัท เซ็นทรัลอินเตอร์พัฒนา ได้เดินทางมาชำระค่าเช่ารายปีและทำการรับมอบเช็คประจำปี 2563 มูลค่า 1,099 ล้านบาทแก่การรถไฟฯ โดยการชำระเงินครั้งนี้นับเป็นงวดที่ 12 ของสัญญา และเป็นนับเป็นงวดที่ 2 ซึ่งการรถไฟฯ ได้รับผลตอบแทนสูงกว่า 1,000 ล้านบาท

สำหรับอัตราค่าเช่าที่ดินหลังจากนี้จะมีมูลค่าเพิ่มขึ้น 5% ต่อปี เมื่อถึงปีที่ 20 ของสัญญา หรือในปี 2571 อัตราค่าเช่าจะอยู่ที่ 1,751 ล้านบาท โดยตลอดอายุสัญญา การรถไฟฯ จะได้รับผลตอบแทน 21,298 ล้านบาท แบ่งเป็นผลประโยชน์ตอบแทนการได้สิทธิในช่วง 5 ปีแรก จำนวน 2,611 ล้านบาท และค่าเช่ารายปีตลอดอายุสัญญาจำนวน 18,687 ล้านบาท

S 30376362

นายศิริพงศ์กล่าวต่อว่า ขอขอบคุณเครือเซ็นทรัลที่ให้ความสนใจและร่วมพัฒนาที่ดินของการรถไฟฯ หลายแปลง พร้อมขอเชิญชวนเครือเซ็นทรัลให้ร่วมพัฒนาที่ดินแปลงอื่นๆ ซึ่งการรถไฟฯ เตรียมเปิดประมูลในอนาคตด้วย เช่น ที่ดินสถานีแม่น้ำ เป็นต้น

ทั้งนี้ การรถไฟฯ มีที่ดินทั้งหมด 39,000 ไร่ทั่วประเทศ โดยการพัฒนาที่ดินนับเป็นรายได้สำคัญ ซึ่งจะช่วยให้องค์กรมีผลประกอบการที่ดีขึ้น เนื่องจากการรถไฟฯ ไม่ได้ขึ้นค่าโดยสารมาตั้งแต่ปี 2528 จึงต้องหารายได้จากแหล่งอื่นๆ เพิ่มเติม เพื่อทำให้องค์กรมีกำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี และค่าเสื่อมราคา (EBITDA) ติดลบน้อยลง หรือพลิกเป็นบวกในที่สุด

Avatar photo