Business

ชมรมแท็กซี่ 4.0 บุก’ขนส่ง’หนุนบริการรถผ่านแอป

ชมรมผู้ขับขี่แท็กซี่ 4.0 จับมือชมรมแท็กซี่ไทยพัฒนากว่า 100 คน บุก “ขนส่ง” หนุนบริการแท็กซี่ผ่านแอป ถูกกฎหมาย ชี้สารพัดประโยชน์ ด้าน ขบ. แนะแก้กฎหมายแล้วต้องอยู่ร่วมกันได้ทุกฝ่าย ระบุอย่าทิ้งผู้โดยสารที่ยังไม่เข้าถึงแอป

ที่กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) นายจิรภัทร โสภาลัย ประธานเครือข่ายผู้ขับแท็กซี่จากชมรมผู้ขับขี่แท็กซี่ 4.0 และ นายกมลาสน์ กุลบันลือพิชญ์ ประธานชมรมแท็กซี่ไทยพัฒนา พร้อมเครือข่ายผู้ขับรถแท็กซี่ ที่ให้บริการรับส่งผู้โดยสารในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ประมาณ 100 คน เข้ายื่นหนังสือถึงนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดี ขบ.  ขอสนับสนุนการผลักดันให้บริการรถรับจ้างสาธารณะผ่านแอปพลิเคชัน ถูกกฎหมาย โดยมีนายธีระพงศ์ งามเอก ผู้อำนวยการสำนักการขนส่งผู้โดยสาร เป็นผู้รับหนังสือพร้อมให้กลุ่มที่มายื่นหนังสือเข้าหารือ

แท็กซี่11

 

นายจิรภัทร กล่าวว่าปัจจุบันมีสมาชิกเครือข่ายผู้ขับรถแท็กซี่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑลประมาณ 500-1,000 คัน และเครือข่ายทั่วประเทศอีก 80,000 คัน ยินดีให้การสนับสนุนและผลักดันจากภาครัฐ เพื่อส่งเสริมให้บริการรถรับจ้างสาธารณะผ่านแอปพลิเคชัน สามารถดำเนินได้ถูกกฎหมาย เพราะมีประโยชน์หลายอย่าง

1. ยกระดับและส่งเสริมให้ระบบคมนาคมขนส่งสาธารณะในประเทศก้าวหน้า และรับมือการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค จากยุคสมัยที่ผู้ให้บริการแท็กซี่ ต้องขับรถเพื่อวนหาผู้โดยสาร การเข้ามาของเทคโนโลยีทำให้ผู้โดยสารเรียกหารถโดยสารได้โดยตรง ทำให้เกิดความสะดวกสบายกับผู้โดยสารและช่วยผู้ขับขี่ลดต้นทุนการขับหาผู้โดยสารอย่างไร้จุดหมาย

แท็กซี่66.

2.ช่วยให้ผู้ใช้บริการแท็กซี่มีรายได้เสริมจุนเจือครอบครัว รวมทั้งจากค่าตอบแทน โบนัสและสิทธิประโยชน์อื่นๆ

3.ให้เกิดความเท่าเทียม เพราะการให้บริการผ่านแอปพลิเคชัน ถูกกฎหมายทำให้ผู้ให้บริการสาธารณะแบบไม่ประจำทางทุกคันอยู่ภายใต้ระเบียบเดียวกัน โดยไม่มีผู้ใดได้เปรียบเสียเปรียบ เนื่องจากผู้ให้บริการรถโดยสารส่วนบุคคลปัจจุบันต้องปฏิบัติตามระเบียบเดียวกันกับผู้ให้บริการแท็กซี่ด้วยกัน

4.ยกระดับคุณภาพความปลอดภัยของผู้โดยสารและคนขับ หวังว่าการร่างกฎหมายรถสาธารณะให้บริการผ่านแอปพลิเคชัน จะผ่านการพิจารณาและได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตามที่กระทรวงคมนาคมได้ให้นโยบายแนวทางดำเนินการไว้

แท็กซี่22

ด้าน นายกมลาสน์ กล่าวว่า หลังจากได้หารือกับ นายธีระพงศ์นั้น ได้ให้คำแนะนำเรื่องดังกล่าวต้องดำเนินการให้ถูกต้อง สามารถอยู่ได้ทั้ง 2 กลุ่ม ทั้งที่ผู้ให้บริการแท็กซี่ในระบบปัจจุบันและผู้ให้บริการแท็กซี่ผ่านแอปพลิเคชันด้วย  ถ้ามีกฎหกมายให้บริการแท็กซี่ผ่านแอปพลิเคชัน อย่างถูกกำหมายแล้วให้ตระหนักถึงกลุ่มผู้โดยสารที่ใช้บริการที่ยังไม่เข้าถึงแอปพลิเคชัน เช่น กลุ่มผู้สูงอายุ  ถ้าหากเจอโบกเรียกให้รับส่งผู้โดยสารกลุ่มนี้ด้วย โดยไม่ต้องเน้นให้บริการผ่านแอปพลิเคชัน อย่างเดียว ทั้งนี้เพื่อให้บริการทุกกลุ่มคนให้เท่าเทียมกัน

นอกจากนี้ ปัจจุบันเครือข่ายที่ให้บริการแท็กซี่ผ่านแอปพลิเคชัน ผู้โดยสารต้องจ่ายค่าเรียกเพิ่ม 20 บาท นอกเหนือจากค่าโดยสาร โดยให้บริการผ่านแอปพลิเคชัน ที่หลากหลายและได้รับความนิยม เช่น ไลน์แมน (LINE MAN) และ แกร็บ (Grab)

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight