Sport

ปั่น ‘ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์’ เปิดเส้นทางล่องใต้ 1-10 เม.ย. 63

“เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับ นายพรเทพ ผ่องศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง เป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ รายการ “The Princess Maha Chakri Sirindhorn’s Cup Tour of Thailand 2020” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี หรือ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” โดยมีผู้แทนหน่วยงานและหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม ที่ห้องประชุมราชาวดี โรงแรมเฮอริเทจ แกรนด์ คอนเวนชั่น จังหวัดระนอง

1576736834978

การแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020 เป็นการแข่งขันระดับ 2.1 ได้รับการรับรองจากสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-10 เมษายน 2563 ทั้งประเภททีมชายและทีมหญิง

ประเภททีมชายแข่งขันระหว่างวันที่ 1-6 เมษายน 2563 เส้นทาง สมุทรสงคราม-เพชรบุรี-ประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร-ระนอง-สุราษฎร์ธานี รวมระยะทาง 1,040.32 กิโลเมตร มีทีมชั้นนำจากทั่วโลก เข้าร่วมแข่งขันจำนวน 20 ทีม

ส่วนประเภททีมหญิง แข่งขันระหว่างวันที่ 8-10 เมษายน 2563 เส้นทางใน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ระยะทาง 257.95 กิโลเมตร เป็นทีมชั้นนำจากทั่วโลก เข้าร่วมแข่งขันจำนวน 15 ทีม

สำหรับ จังหวัดระนอง จะร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันในสเตจที่ 5 วันที่ 5 เมษายน 2563 ระยะทาง 216.60 กิโลเมตร โดยปล่อยตัวนักกีฬาจากศาลหลักเมืองจังหวัดระนอง – ผ่านอำเภอพะโต๊ะ – อำเภอหลังสวน – อำเภอละแม – อำเภอท่าชนะ – อำเภอท่าฉาง – เข้าเส้นชัยที่หน้าศาลากลางจังหวัดสุราษฎร์ธานี

นายพรเทพ ผ่องศรี กล่าวว่า จังหวัดระนอง มีความยินดีที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” ซึ่งเป็นการจัดเพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมายุ 65 พรรษา ในวันที่ 2 เมษายน 2563 นอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในจังหวัดระนองอีกด้วย โดยจะให้การต้อนรับนักกีฬาที่มาจากจังหวัดชุมพร ในวันที่ 4 ม.ค.63 และจะทำพิธีปล่อยตัวนักกีฬาชิงชัย สเตจที่ 5 ในวันที่ 5 ม.ค. 63

ด้าน พลเอกเดชา กล่าวว่า ตนเองมีความผูกพันกับจังหวัดระนอง เหมือนเป็นบ้านหลังที่ 2 เนื่องจากสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้มาจัดการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทย ที่จังหวัดระนอง เป็นประจำทุกปี ได้รับความร่วมมือจากท่านผู้ว่าราชการจังหวัด รองผู้ว่าราชการจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการทุกแห่งที่เกี่ยวข้องเป็นอย่างดี สำหรับการแข่งขัน “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้เลือกจังหวัดที่เป็นเมืองรอง เป็นเส้นทางการแข่งขัน วัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง ตามนโยบายของรัฐบาล ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในจังหวัดให้คึกคัก เนื่องจากมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ กับ ยูทูบ ของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส แพร่ภาพออกไปทั่วโลก ชาวต่างชาติที่ได้เห็นสถานที่ท่องเที่ยวอันสวยงามของจังหวัดระนอง ก็อยากจะมาท่องเที่ยว ขณะเดียวกัน นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ในฐานะประธานอำนวยการจัดการแข่งขันฯ ได้มอบนโยบายให้พัฒนาชุมชนแต่ละจังหวัดได้นำสินค้าโอท็อป ที่ดีที่สุดของจังหวัดนั้น ๆ มาแสดง โดยจะมีการจัดบูธในโรงแรมที่พักนักกีฬา ให้บรรดานักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทีมต่างชาติ ได้เห็นว่าเมืองไทยมีของดีอยู่มากมาย

สำหรับพิธีปล่อยตัวนักกีฬาสเตจที่ 5 ในวันที่ 5 เม.ย.63 จากศาลหลักเมืองจังหวัดระนอง เริ่มเวลา 08.25 น. โดยประธานในพิธีจะลงนามถวายพระพร พร้อมเปิดกรวยดอกไม้ถวายราชสักการะแด่พระฉายาลักษณ์ และกล่าวถวายพระพรชัยมงคลแด่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในการนี้สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะมอบจักรยานให้แก่นักเรียนที่ขาดแคลนในถิ่นทุรกันดารตามโรงเรียนต่าง ๆ ของ จังหวัดระนอง จำนวน 50 คัน ในโครงการ “จักรยานเพื่อน้อง” และมอบโล่ให้แก่หน่วยงานที่ให้การสนับสนุน จากนั้นประธานจะปล่อยตัวนักกีฬาเวลา 09.00 น. นอกจากนั้น สมาคมฯ จะนำธงชาติไทย และธงสัญลักษณ์ตราพระนามาภิไธยย่อ ส.ธ. ไปแจกให้แก่ประชาชนที่มาร่วมให้กำลังใจนักกีฬาตาม 2 ข้างทาง” พลเอกเดชา กล่าว

ขณะที่ รองผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง กล่าวอีกว่า ทางจังหวัดระนอง ขอขอบคุณสมาคมกีฬาจักรยานฯ ที่ให้เกียรติร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ ซึ่งเป็นรายการยิ่งใหญ่ระดับโลก จากนี้ไปจะมีการเชิญหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องทุกหน่วยมาประชุมเป็นระยะ ๆ ไปจนกว่าจะถึงช่วงก่อนแข่งขัน เพื่อให้มีความพร้อมมากที่สุด ยิ่งใหญ่และสมพระเกียรติ นอกจากนี้ทางจังหวัดจะมอบหมายให้ชมรมกีฬาจักรยานของจังหวัดนำสมาชิกมาร่วมปั่นต่อท้ายขบวนนักกีฬาตอนปล่อยตัวในสเตจที่ 5 และจะนำ “ธิดาน้ำแร่ระนอง” ประจำปี 2563 ที่ประกวดกันช่วงเดือน มี.ค. มาร่วมในพิธีการมอบโล่และเชิญรางวัล เพื่อเป็นสีสันของงาน

นายพรเทพ กล่าวต่อไปว่า แม้ว่าจังหวัดระนอง จะเป็นเมืองรอง แต่ก็มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย ซึ่งจะนำข้อมูลเสนอให้นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทีมต่างชาติได้รับทราบ โดยจะแบ่งออกเป็น 3 ประเภทด้วยกัน ประเภทแรกเป็นการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เมื่อเอ่ยถึงระนอง นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะนึกถึงการอาบน้ำแร่ แช่น้ำร้อน โดยบ่อน้ำร้อนที่มีชื่อเสียงมากก็คือ บ่อน้ำร้อนสวนสาธารณะรักษะวาริน ตั้งอยู่ใจกลางเมืองระนอง และ บ่อน้ำพุร้อนพรรั้ง อยู่ใกล้กับน้ำตกหงาว ประเภทที่สองเป็นการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ ที่โดดเด่นก็คือ เกาะพยาม นักท่องเที่ยวจะพบกับความร่มรื่นของต้นไม้ และความเงียบสงบเหมาะแก่การพักผ่อน

“ประเภทที่สามเป็นการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ เรามีพระราชวังรัตนรังสรรค์ ซึ่งเป็นพระราชวังที่จัดสร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์การเสด็จประทับแรมจังหวัดระนอง ของพระมหากษัตริย์ 3 พระองค์ ได้แก่ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 พระบาทสมเด็จพระมงกุฎ เกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 และ พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 เชื่อว่าจะดึงดูดความสนใจนักกีฬาต่างชาติให้กลับมาท่องเที่ยวจังหวัดระนองได้อย่างแน่นอน” รองพ่อเมืองระนอง กล่าวปิดท้าย

Avatar photo