The Bangkok Insight

‘อินไซเดอร์ คลับ’ หมากเกมใหม่ ‘โคคา-โคล่า’ จ่ายเพื่อชิมก่อนใคร

จับตากลยุทธ์ใหม่ โคคา-โคล่า กับการเชื่อมต่อโลกออฟไลน์และออนไลน์ ด้วยโมเดลธุรกิจใหม่ “Subscription Model” ด้วยการเปิดให้แฟนพันธุ์แท้ได้ลื้มลองโค้กรสชาติใหม่ก่อนใคร แต่ต้องจ่ายเงิน

เฟซบุ๊ก “DrToy สปอยส์ธุรกิจ” ที่จัดทำโดย ดร.ปุญญภณ เทพประสิทธิ์ ประธานกรรมการบริหาร และผู้ก่อตั้ง บริษัท เอ็มวีพี คอนซัลท์แทนท์ องค์กรผู้เชี่ยวชาญด้านการวิจัยตลาด วิจัยองค์กร และให้คำปรึกษาด้านกลยุทธ์ ได้กล่าวถึงกลยุทธ์รูปแบบใหม่ของโคคา-โคล่า ครั้งนี้ว่า ถือเป็นการเดินหมากของ #แบรนด์เก่า แต่เก๋าเกม เมื่อ Coca- Cola เดินเกมสู่โมเดลธุรกิจใหม่# โดยระบุว่า

โค้ก1

เมื่อแบรนต์เก่าแก่ระดับตำนานอย่าง โคคา-โคล่า หรือโค้ก เดินเกมสู่แนวทางโมเดลธุรกิจใหม่ ด้วยการใช้ “Subscription Model

โค้กที่ใครหลายคนคิดว่ามันคงวางขายและมีขายกันอยู่ในโลกกายภาพ (Physical) ตามร้านสะดวกซื้อ หรือร้านค้า แต่เกมครั้งนี้ โคคา-โคล่า มาแปลกและแตกต่างอย่างเด็ดดวง ด้วยการเชื่อมต่อโลกออนไลน์กับออฟไลน์เข้าไปอีกนิดกับโมเดลธุรกิจที่ เฮ้ย… แบบนี้ก็ได้หราาา

“Subscription Model” โมเดลที่เน้นการสร้างรายได้แบบรายได้จากค่าสมาชิกต่างๆ ที่เราเคยเห็นและคุ้นเคยมาแล้วกับ Apple Music หรือ Coursera (EdTech) และล่าสุดอย่าง YouTube Premium

โคคา-โคล่า ทำ อี-คอมเมิร์ซ Subscniption Project ภายใต้ชื่อ “Insiders Club” หรือ คลับคนวงใน สำหรับแฟนฟันธ์แท้ที่จะได้ลื้มลองรสชาติของโค้กรสชาติใหม่ๆ ของปี 2563 โดยแต่ละเดือนจะได้ลอง โคคา-โคล่า ใหม่ๆ เสมอ ภายใต้แคมเปญ “get their hands on new products before they hit shelves”

coca cola

เรียกว่าใครเป็นสมาชิกจะได้รับชิมโค้กรสชาติใหม่ๆ ก่อนที่มันจะไปฝากอยู่ในร้านค้า ช่างสุดพิเศษและคลาสสิคสุดๆ โปรแกรมแรกจัดไปแบบสมาชิก 6 เดือน สนนราคาสบายๆ 10 ดอลลาร์สหรัฐต่อเตือน หรือจะจ่าย 50 ดอลลาร์สหรัฐ ก็ได้ไปเลย 5 เดือน และแถมอีก 1 เดือน

เรื่องเงินเรื่องเล็ก แต่การได้ชิมโค้กรสใหม่ก่อนที่จะวางขาย ลองคิดสิว่า พรีเมียมขนาดใหน แค่ถ่ายภาพแชร์ลงโซเชียล มีเดีย ก็เสริมบุคลิกคนดื่มแล้วว่า “อินเทรนด์” สุดๆ

โคคา-โคล่า ออกมายอมรับตรงๆ ว่า พวกเขาไม่ได้คิดที่จะสร้างนวัตกรรมที่สินค้าเท่านั้น แต่มุ่งนั่นนวัดกรรมอื่น ๆ โดยเน้นเรื่อง Consumer-Centic Experiences หรือการสร้างประสบการณ์โดยมีลูกค้าเป็นศูนย์กลาง

ทั้งนี้ โคคา-โคล่า รู้ดีว่าตลาดอเมริกาเหนือ คนชอบมีทางเลือก ชอบความสะดวก และชอบอะไรที่พิเศษๆ เฉพาะตนมากสุดๆ นี่จึงเป็นแคมเปญหนึ่งที่มีความเป็นนวัตกรรม ชุดแรกทดลองที่ 1,000 Subscription และมัน….เต็มเร็วมากกกกก

coca cola 4682595 960 720

 

การเดินหมากครั้งนี้ของ โคคา-โคล่า จึงถือได้ว่า ฉีกกฏการแข่งขันของสงครามน้ำดำ ที่ในอดีต วัดกันที่ ร้านค้าจำหน่าย (Place) หรือ การกระจายสินค้า (Distribution) เรียกว่าใครมีขายที่ไหนมากกว่ากันคนนั้นย่อมชนะ ลองนึกภาพง่ายๆ ถ้าเรากำสังทานข้าวที่ร้านอาหารตามสั่ง และเราสั่งโค้ก แต่คนขายตอบกลับมาว่า ไม่มี มีแต่ ยี่ห้อคู่แข่ง … เอาไหม แน่นอนใครหลายคนก็บอกได้ครับ ค่ะ สะท้อนได้ว่า สงครามน้ำตำแทบจะทดแทนกันได้เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์

การเปลี่ยนเกมครั้งนี้ ทำให้โมเดลธุรกิจของ โคคา-โคล่า มีช่องทางใหม่ๆ ในการสร้างรายได้ และอาจกลายเป็นอะไรที่แปลกใหมหรือเเปลี่ยนแปลง โคคา-โคล่า ไปแบบสิ้นเชิงในอนาคตก็ได้เหมือนกัน กลยุทธ์ครั้งนี้อาจพา โคคา-โคล่า ไปใต้ไกลในชนิดที่ใครก็นึกไม่ถึง

นี่คือ การเดินเกมของแบรนด์เก่า ที่เก๋าเสมอ และเชื่อว่าการเดินหมากครั้งนี้เป็นการสร้งนวัตกรรมที่จะเชื่อมโยง ออฟไลน์ ทู ออนไลน์ ไปอีกมิติหนึ่งของ โคคา-โคล่า

ขอบคุณข้อมูลจาก : DrToy สปอยส์ธุรกิจ

Avatar photo