General

‘ตม.’ เตือนปีใหม่คนล้นสนามบิน! แนะเผื่อเวลา 3 ชม.ก่อนเครื่องออก

“ตม.” เตือนช่วงเทศกาล “คริสต์มาส-ปีใหม่” คนล้นสนามบิน! แนะเผื่อเวลา 3 ชั่วโมงก่อนเครื่องออก

พ.ต.อ.เชิงรณ ริมผดี รองผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2 (รอง ผบก.ตม.2) ในฐานะโฆษก บก.ตม.2 กล่าวว่า พล.ต.ต.วีรพล เจริญศิริ ผบก.ตม.2 ได้สั่งการให้เปิดแผนคริสต์มาส-ปีใหม่ รับคลื่นนักท่องเที่ยว 5 สนามบิน โดยจากการประมาณการเที่ยวบินเข้าออกประเทศ ในช่วงวันที่ 15 – 31 ธันวาคม 2562 เฉพาะที่สนามบินสุวรรณภูมิ คาดว่าจะมีเที่ยวบินเข้าออกประเทศ 14,530 เที่ยวบิน สูงกว่าช่วงเดียวกันปีที่แล้ว ซึ่งมีเพียง 13,860 เที่ยวบิน คาดการณ์ผู้โดยสารเข้าออกประเทศในช่วงเทศกาลราววันละ 160,000 คน

การบินไทย

ในส่วนของด่าน ตม.สนามบิน ของกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2 ได้แก่ สุวรรณภูมิ ดอนเมือง ภูเก็ต เชียงใหม่ หาดใหญ่ ได้ใช้แผนป้องกันปราบปรามอาชญากรรมและอำนวยความสะดวกด้านพิธีการเข้าเมืองในช่วงเทศกาลคริสต์มาส และปีใหม่ ซึ่งมีภารกิจคลอบคลุมทั้งมิติด้านการสกัดกั้นอาชญากรรม และอำนวยความสะดวก ตั้งแต่วันที่ 20 ธันวาคม 2562 ถึงวันที่ 6 มกราคม 2563 ในฐานะประตูด่านแรกของประเทศ

นอกจากนี้ ได้เน้นหลักคิดในการสนองตอบนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยว เพื่อกระตุ้นการสร้างรายได้ให้กับประเทศของทางรัฐบาล ตามข้อสั่งการของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. ที่กำชับให้ด่าน ตม.สนามบินหลัก ทำหน้าที่ประตูด่านแรกในการต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกที่เลือกประเทศไทยเฉลิมฉลองส่งท้ายปี 2562 และต้อนรับปีใหม่ 2563

ทั้งนี้ ภารกิจสำคัญ ได้แก่ การปล่อยแถวระดมกวาดล้าง การปฏิบัติการด้านการข่าว การร่วมตรวจตระเวนกับหน่วยความมั่นคงในพื้นที่ และภารกิจการบริหารจัดการด้านการอำนวยความสะดวกรองรับคลื่นนักท่องเที่ยวต่างชาติ ในช่วงวันหยุดยาว โดย เจ้าหน้าที่ ตม.ทุกนาย งดขาด ลา มีการระดมพลนั่งเต็มกำลังในช่วงเที่ยวบินขึ้นลงพร้อมกันหนาแน่น ซึ่งอาจมีการสะสมของผู้โดยสารในคราวเดียวกัน โดยจะใช้เวลาระบายราว 1 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับหลักความมั่นคงของประเทศเป็นสำคัญ

พล.ต.ต.วีรพล มีความห่วงใย และฝากเตือนพี่น้องประชาชน ที่จะเดินทางมาสนามบิน ต้องเผื่อเวลาในการเดินทาง 3 ชม. เนื่องจากต้องเผื่อเวลาสำหรับการจราจรเข้าออกสนามบินที่คับคั่ง การเผื่อเวลา check-in โหลดสัมภาระ ของสายการบิน การตรวจคัดกรองสัมภาระติดตัวของฝ่ายรักษาความปลอดภัยการท่าฯ ตามหลัก ICAO การตรวจหนังสือเดินทางของ ตม. รวมถึง การเตรียมความพร้อมหนังสือเดินทาง อายุการใช้งานไม่น้อยกว่า 6 เดือน และ การกรอกเอกสาร immigration card ของชาวต่างชาติ เพื่อให้ การตรวจของเจ้าหน้าที่เป็นไปด้วยความรวดเร็ว” พ.ต.อ.เชิงรณ กล่าว

Avatar photo