General

หนึ่งเดียวในกทม. ‘บางคอแหลม’ ฝุ่นพิษยังเกินค่าอยู่

กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม กทม. สรุปผลการตรวจวัด PM2.5 ช่วงเวลา 05.00-07.00 น. วันนี้ (19 ธ.ค.) ตรวจวัดได้ 27-53 มคก./ลบ.ม. ค่าเฉลี่ย 37 มคก./ลบ.ม. ค่า PM2.5 มีแนวโน้มลดลงแต่มีค่าเกินมาตรฐาน อยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ จำนวน 1 เขต คือ เขตบางคอแหลม

silp1
ศิลปสวย ระวีแสงสูรย์

นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานคร โดยสำนักสิ่งแวดล้อม ได้ติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 อย่างต่อเนื่อง เพื่อประสานดำเนินการแก้ไขปัญหาได้อย่างทันท่วงที พร้อมทั้งมอบหมายให้สำนักงานเขตในพื้นที่ที่พบปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 เกินกว่าค่ามาตรฐาน เพิ่มความถี่ในการล้างทำความสะอาดถนนและทางเท้า การพ่นฉีดละอองน้ำในอากาศเพื่อดักจับฝุ่นละออง

ส่วนการจัดเก็บขยะให้เจ้าหน้าที่นำรถเก็บขยะออกดำเนินการในถนนสายหลักและสายรองให้แล้วเสร็จก่อนเวลา 04.00 น. ของทุกวัน เพื่อลดการจราจรติดขัดในชั่วโมงเร่งด่วน ตลอดจนกำชับพนักงานขับรถยนต์ให้ดับเครื่องยนต์ทุกครั้ง เมื่อไม่ได้ปฏิบัติงานหรือจอดรถรอรับ-ส่ง

นอกจากนี้ ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานในสังกัดกรุงเทพมหานคร ตรวจสภาพเครื่องยนต์ตามระยะทางหรือระยะเวลาที่กำหนด ดูแลบำรุงรักษารถยนต์ไม่ให้เกิดควันดำและให้พร้อมใช้งานตลอดเวลา เพื่อป้องกันไม่ให้มลพิษเกินมาตรฐานที่กฎหมายกำหนด รวมถึงรณรงค์ประชาสัมพันธ์ลดการใช้รถยนต์ส่วนตัว หันมาใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะ การบำรุงรักษาเครื่องยนต์ เพื่อสภาพแวดล้อมที่ดีและลดมลพิษในอากาศ

80778544 487960235171786 9095655012440211456 n

สำหรับดัชนีคุณภาพอากาศของสถานีตรวจวัดของกรุงเทพมหานคร พื้นที่ส่วนใหญ่อยู่ในระดับคุณภาพอากาศคุณภาพดีถึงปานกลาง สามารถทำกิจกรรมกลางแจ้งได้ตามปกติ ส่วนผู้ที่ต้องดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ หากมีอาการไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาทำกิจกรรมกลางแจ้ง

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถติดตามและตรวจสอบสถานการณ์ฝุ่นละอองในพื้นที่กรุงเทพมหานคร พร้อมทั้งการแจ้งเตือนแบบ Real Time ได้ที่ www.bangkokairquality.com หรือเฟซบุ๊ก “กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร” หรือที่ แอปพลิเคชั่น “กทม. Connect”

Avatar photo