World News

ข่าวดี!! อียูไฟเขียววีซ่า 5 ปี 26 ประเทศ ‘Schengen’ ดีเดย์ ก.พ. 63

เฟซบุ๊ก “พ่อบ้านเยอรมัน” เผยข่าวดีนักเดินทาง กลุ่มอียู ปรับข้อกำหนดของ Schengen Visa ใหม่ ซึ่งจะมีผลตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2563 เป็นต้นไป โดยระบุว่า

สำหรับประเทศในกลุ่ม Schengen ครอบคลุม 26 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรีย, เบลเยียม, สาธารณรัฐเช็ก, เดนมาร์ก, เอสโทเนีย, ฟินแลนด์, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, กรีซ, ฮังการี, ไอซ์แลนด์, อิตาลี, ลัทเวีย, ลิกเตนสไตน์, ลิทัวเนีย, ลักเซมเบิร์ก, มอลต้า, เนเธอร์แลนด์, นอร์เวย์, โปแลนด์, โปรตุเกส, สโลวาเกีย, สโลวีเนีย, สเปน, สวีเดน และสวิสเซอร์แลนด์

Schengen Visa 1

สำหรับอังกฤษ ไอร์แลนด์เหนือ สก็อตแลนด์ เวลส์ ไม่อยู่ในกลุ่ม Schengen จึงต้องขอวีซ่าอังกฤษ (UK Visa)

ทั้งนี้ สิ่งที่เปลี่ยนแปลงหลักๆ ได้แก่

1. ระยะเวลาในการยื่นเรื่องขอวีซ่า ถูกปรับให้เพิ่มขึ้นจากเดิม 3 เดือนล่วงหน้ากลายเป็น 6 เดือนล่วงหน้า และยังคงต้องสมัครวีซ่า ก่อนเดินทางอย่างน้อย 15 วันล่วงหน้า

2. สำหรับนักท่องเที่ยวที่มีประวัติที่ดีนั้นจะมีสิทธิในการได้รับอนุมัติวีซ่า ที่มีระยะเวลาที่นานขึ้น โดยสูงสุดมากถึง 5 ปี

3. นอกจากระยะเวลาที่นานขึ้นแล้ว วีซ่าที่ได้รับจะเป็นแบบ Multiple ซึ่งหมายความว่า สามารถใช้บินเข้าออกกลุ่มประเทศ Schengen Visa ได้หลายรอบและเมื่อไรก็ได้ตราบใดที่ วีซ่า ยังไม่หมดอายุ

Schengen Visa 3

4. จะมี แพลตฟอร์ม ในการขอที่รวดเร็วและสะดวกมากขึ้นโดยสามารถยื่นขอทางอินเทอร์เน็ตได้

5. การเดินทางเข้ามาในกลุ่มประเทศ Schengen Visa นั้นต้องมี ประกันการเดินทาง (Travel Insurance) ที่ครอบคลุม ซึ่งถ้าได้วีซ่าระยะยาวมาแล้วเดินทางบ่อย แนะนำให้ซื้อประกันการเดินทางแบบรายปีจะประหยัดมากขึ้น

6. ค่าธรรมเนียมในการขอวีซ่านั้นจะปรับขึ้นจาก 60 ยูโร เป็น 80 ยูโร (สำหรับเด็กแรกเกิดจนถึงหกขวบจะได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียม)

การปรับข้อกำหนดนี้ถือว่าเป็นการปรับครั้งสำคัญในรอบหลายปีของอียู เลยทีเดียว รวมทั้งจะมีการเพิ่มความร่วมมือกับประเทศต่างๆ มากยิ่งขึ้น เช่น การส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน การแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างประเทศ ก็จะมีผลให้ประเทศนั้นๆ ได้รับการพิจารณาลดค่าธรรมเนียมและระยะเวลาในการขอวีซ่าเร็วยิ่งขึ้น

ขอบคุณข้อมูลจาก พ่อบ้านเยอรมัน

ข้อมูลอ้างอิง : https://www.schengenvisainfo.com/news/schengen-visa-rules-set-to-change-as-of-february-2020-heres-what-you-need-to-know/

Avatar photo